Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 20:31 (GMT +7)
Doanh nghiệp du lịch - Khí thế mới, sức sống mới
Thứ 7, 30/04/2022 | 06:45:08 [GMT +7] A A
Vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, nắm bắt cơ hội phục hồi khi mở cửa, nhất là vào mùa du lịch hè cao điểm của Quảng Ninh, các doanh nghiệp du lịch đều sẵn sàng với khí thế rộn ràng, đầy sức sống mới.
Làm mới các sản phẩm dịch vụ
Chào đón dòng khách hè đến với Quảng Ninh, tháng 4 vừa qua, khu vui chơi lớn bên bờ Vịnh Hạ Long là SunWorld Halong Complex đã mở cửa đón khách trở lại vào dịp cuối tuần. Đầu tiên là dịch vụ trải nghiệm cáp treo Nữ Hoàng và khám phá Khu vườn huyền bí tại khu vực Ba Đèo và nối tiếp đó là khu công viên Rồng, công viên nước...
Vẫn là những khu vui chơi, ngắm cảnh quen thuộc vốn có như vườn Nhật, cầu Koi, hồ cá, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông tự, các trò chơi cảm giác mạnh… nhưng du khách đến đây đều cảm nhận “màu áo mới” được phủ lên vạn vật như chưa từng có quãng dừng nghỉ nào. Vườn Nhật vẫn xanh tươi bắt mắt với những điểm nhấn mô phỏng núi Phú Sĩ, cầu âm - dương đỏ rực, hồ cá Koi trong vắt cho đến các hạng mục trò chơi khác. Vào hạ, các điểm đến nơi đây cũng được trồng thêm những thảm hoa rực rỡ, những rặng hoa đỗ mai dịp này cũng đang vào mùa, bung nở rất đẹp, tạo sức thu hút lớn với du khách…
Cũng ở khu vực Bãi Cháy và chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch sau khi đi vào hoạt động từ tháng 12/2019, ngay trước khi Covid-19 bùng phát và kéo dài, khu resort cao cấp Premier Village Halong Bay (TP Hạ Long) đã hút khách mạnh mẽ khi du lịch mở cửa trở lại. Với 50 căn vi-la đáp ứng tối đa cho khoảng 400 khách lưu trú, nghỉ dưỡng, từ đầu tháng 4 cho đến hết tháng 6, resort đã kín khách đặt phòng vào cuối tuần…
Khảo sát xa hơn với hệ thống dịch vụ nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khoẻ tại Legacy Yên Tử (TP Uông Bí), chúng tôi cũng nhận thấy, sau khi mùa lễ hội xuân qua đi, cơ hội mở cửa toàn diện tới, doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị sẵn sàng với nhiều kế hoạch làm mới các sản phẩm cho mùa du lịch hè, thu đông tới đây. Các chương trình điểm nhấn kích cầu du lịch cũng được đơn vị nỗ lực phối hợp trong việc tổ chức, như lễ hội Áo dài miền di sản và dự kiến tổ chức các giải chạy leo núi Yên Tử, các hoạt động teambuilding... để tạo thêm sức hút cho du lịch dưới chân Yên Tử.
Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, tàu du lịch trên địa bàn cũng tung ra những sản phẩm mới hoặc nghiên cứu để làm mới các sản phẩm đã có. Giám đốc Công ty TNHH Hương Hải Hạ Long Bùi Đức Long chia sẻ: Với chủ trương thích ứng linh hoạt, sống chung với dịch và gần đây là mở cửa của Chính phủ, chúng tôi dự đoán du lịch sẽ bùng nổ trong giai đoạn tới nên đã có sự chuẩn bị sẵn sàng để đón đầu mùa du lịch hè. Hạ Long dù đã có tàu nghỉ đêm, tàu đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long trong ngày… Chúng tôi muốn tạo ra thêm một sản phẩm mới là tàu nhà hàng để khách có thể vừa thưởng thức ẩm thực vừa được ngắm cảnh quan thành phố về đêm từ phía biển, dọc theo tuyến đường ven bờ Vịnh mới được đầu tư rất đẹp của Hạ Long.”
Chủ động, nỗ lực vượt khó
Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, có thể nói Công ty TNHH Hương Hải Hạ Long hay các doanh nghiệp tàu du lịch nói chung phải gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất. Vì vậy, việc khởi động lại các hoạt động cũng khó hơn, tuy nhiên cho đến nay, hơn 40% số tàu du lịch đã hoạt động lại. Các doanh nghiệp dựa trên nguồn lực sẵn có cũng đưa ra các gói dịch vụ, sản phẩm kích cầu với mức giá tương đương 2 năm gần đây khi chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.
Ông Nguyễn Duy Động, chủ tàu Đông Á, nhấn mạnh: Tàu tham quan của tôi mất khoảng 20 triệu để bảo dưỡng, sửa chữa, trang sắm cơ sở vật chất, thiết bị để hoạt động trở lại. Với tàu to hơn, hay tàu nghỉ đêm, số kinh phí đầu tư còn lớn hơn, có thể tới cả trăm triệu đồng. Doanh nghiệp tàu du lịch còn rất khó khăn, nhưng chúng tôi cũng phải cố gắng để đầu tư, đảm bảo về an toàn, chất lượng phục vụ du khách, hy vọng sẽ sớm trở lại như trước đây…
Nắm bắt cơ hội khi du lịch mở cửa toàn diện trở lại, các hãng lữ hành cũng khởi động mạnh mẽ, đưa những đoàn khách từ nhỏ đến vừa tới các điểm du lịch của Quảng Ninh, đặc biệt là dòng khách từ khu vực miền Nam. Một trong số đó có thể kể đến hãng lữ hành Vietravel, “xông đất” từ ngay trong Tết Nguyên đán khi đưa khách tour từ phía Nam qua Sân bay Vân Đồn đến Quảng Ninh, cho đến nay, đơn vị đã đưa hàng chục đoàn khách tới Quảng Ninh.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Vietravel, chia sẻ: Để có những tour hấp dẫn với giá ưu đãi mà vẫn đảm bảo chất lượng, chúng tôi sẽ kết nối các sản phẩm đơn lẻ, từ điểm tham quan, chuỗi khách sạn, những nhà hàng ăn, trung tâm mua sắm… đưa vào một dịch vụ tổng thể chào bán cho khách. Doanh nghiệp cũng tìm cách làm mới những sản phẩm truyền thống và khai thác thêm một số sản phẩm mới, thích ứng với sự thay đổi về nhu cầu của du khách sau giai đoạn dịch bệnh…
Du lịch Quảng Ninh mở cửa trở lại từ cuối tháng 9/2021, vì vậy các doanh nghiệp du lịch đứng chân trên địa bàn đã có hơn 5 tháng để bắt nhịp trở lại trước khi mở cửa hoàn toàn cùng với cả nước vào 15/3 vừa qua. Dù vậy, sau hơn hai năm thiệt hại do Covid-19, hiện không phải tất cả các doanh nghiệp du lịch đã có thể hoạt động trở lại hay phục hồi toàn bộ các dịch vụ. Tuy nhiên, nhằm kích cầu thu hút khách trở lại, nhiều doanh nghiệp không chỉ nỗ lực xây dựng những sản phẩm có tính mới, đưa vào được những yếu tố đặc sắc, riêng có của Quảng Ninh mà hơn thế, không ít dịch vụ vẫn được các doanh nghiệp duy trì chế độ ưu đãi, giảm giá trong tháng 4 và 5 này.
Nhiều đơn vị cũng vận dụng tối đa các sản phẩm, dịch vụ đặc thù của mình đưa vào gói khuyến mãi dành cho khách. Đơn cử như với gói nghỉ dưỡng của Premier Village Halong Bay resort, đơn vị sẽ gia tăng lợi ích cho khách từ hệ thống dịch vụ của mình, như tổ chức cho khách nướng BBQ tại vườn, thêm trải nghiệm tắm Onsen Yoko Quang Hanh... Khách sạn FLC Hạ Long cũng vận dụng các sản phẩm, dịch vụ đặc thù của mình đưa vào gói khuyến mãi dành cho khách chơi golf. Khách sạn Mường Thanh Luxury Hạ Long Centre thì liên kết cho ra sản phẩm trọn gói nghỉ dưỡng tại khách sạn kết hợp nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long…
Khôi phục nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực sau mở cửa là vấn đề khá nan giải. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã có sự chủ động từ trước để tránh bị hẫng sau khi phục hồi hoạt động. Đơn cử như SunWorld Halong Complex, khi các hoạt động vui chơi dừng do dịch, nhân viên của đơn vị được điều chuyển sang công việc “phủ áo mới” cho các hạng mục tại đây, từ sơn mới các trò chơi, toà nhà, công trình. Họ cũng được hỗ trợ thêm về kinh phí cũng như được đào tạo về tay nghề, kỹ năng chuyên môn, phục vụ khách, vì vậy khi khu vui chơi mở cửa trở lại, các hoạt động được vận hành nhịp nhàng ngay.
Nếu như SunWorld Halong Complex có giải pháp tạo việc làm giữ chân người lao động như đã kể trên thì Premier Village Halong Bay resort cũng tương tự. Cùng với đó, đơn vị tiếp tục kết nối với các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh để tuyển thêm cho các giai đoạn cao điểm.
Tuyển dụng và đào tạo cũng là giải pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, với các đơn vị lữ hành thì khó khăn hơn vì chịu ảnh hưởng nặng nề hơn do dịch, không chỉ giảm quy mô mà thậm chí còn phải tạm đóng cửa, dừng hoạt động, vì vậy ngay cả số nhân viên giỏi, tâm huyết với nghề cũng đã phải chuyển nghề. Bà Phương Hoàng phân tích: Chúng tôi sẽ có các chính sách để vừa có thể tái đào tạo lại nhân sự cũ của mình, cũng như tuyển dụng nhân viên mới, để có thể quay lại ngay với công việc. Tuy nhiên, việc đào tạo giai đoạn này rất khó khăn và tốn kém, vì vậy chúng tôi sẽ phải làm từng bước để tái hoà nhập dần…
Kể từ Tết Nguyên đán trở lại đây, nhất là thời điểm sau khi mở cửa trở lại toàn diện, du lịch Quảng Ninh khá hút khách, nhất là vào dịp cuối tuần và nghỉ lễ. Với nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp du lịch, bức tranh du lịch nhiều điểm sáng cũng đồng nghĩa với cơ hội cho các đơn vị phục hồi nếu biết nắm bắt thời cơ để làm mới mình, thích ứng và vươn lên...
Phan Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()