Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 07:36 (GMT +7)
Dồn ghép điểm trường ở vùng cao
Thứ 4, 19/09/2018 | 15:10:26 [GMT +7] A A
Thực hiện Đề án 25, đến nay nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện rà soát, sắp xếp, dồn các điểm trường lẻ đối với các trường mầm non, tiểu học, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng giảng dạy.
Một giờ lên lớp của thầy và trò Trường PTDT nội trú huyện Ba Chẽ. |
Ba Chẽ là một trong những huyện vùng cao của tỉnh với nhiều điểm trường lẻ, nằm rải rác tại các thôn, bản cách xa trung tâm. Hiện trên địa bàn huyện có tổng số 22 trường và 1 Trung tâm GDNN&GDTX, trong đó có 7 trường mầm non, 15 trường phổ thông (5 trường tiểu học, 1 trường THCS, 1 trường TH&THCS, 3 trường PTDTBT THCS, 3 trường PTDTBT TH&THCS, 1 trường PTDTNT, 1 trường THPT), 1 Trung tâm GDNN&GDTX. Trong năm học 2018-2019, Ba Chẽ có tổng số 333 lớp học, bao gồm: 90 nhóm lớp bậc mầm non; 176 lớp bậc tiểu học; 53 lớp bậc THCS và 15 lớp bậc THPT.
Thực hiện việc hợp nhất một số trường mầm non, phổ thông có quy mô nhỏ thành trường phổ thông nhiều cấp học hoặc thành lập trường THCS liên xã phù hợp với điều kiện thực tế ở mỗi địa phương gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, huyện Ba Chẽ đã thực hiện rà soát, sắp xếp các điểm trường, điều chỉnh lại số học sinh, quy mô số lớp học trong các trường một cách hợp lý và đảm bảo việc dồn ghép lớp đúng theo quy định.
Thực hiện sắp xếp, dồn các điểm trường lẻ, sau khi khảo sát, lấy ý kiến nhân dân, từ năm học 2014-2015 đến năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT huyện đã thực hiện dồn, ghép các điểm trường có khoảng cách gần nhau, nhóm lớp có sĩ số học sinh/lớp thấp theo Đề án 25 để thực hiện tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng. Sau 5 năm thực hiện, toàn ngành giảm được 13 điểm trường (mầm non: 2, tiểu học: 10, THCS: 1), 23 lớp, 35 giáo viên theo định mức Trung ương.
Một giờ học của cô và trò Trường TH&THCS Đồng Sơn, huyện Hoành Bồ. |
Cũng giống như Ba Chẽ, Hoành Bồ là một huyện có diện tích rộng, các xã cách xa trung tâm nên việc đi lại, phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục tại các xã vùng cao gặp rất nhiều khó khăn. Thực hiện công tác rà soát, sắp xếp, tổ chức dồn ghép các điểm trường lẻ mầm non, phổ thông thành trường phổ thông nhiều cấp học, huyện Hoành Bồ đã thực hiện điều chỉnh lại số học sinh/lớp và quy mô lớp học/trường. Năm học 2017-2018, huyện Hoành Bồ đã dồn ghép được 8 điểm trường (3 mầm non, 5 tiểu học). Thực hiện kế hoạch năm học 2018-2019, huyện Hoành Bồ tiếp tục thực hiện rà soát, sáp nhập điểm trường lẻ, dồn lớp, ghép lớp. Qua đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã lên phương án sẽ giảm 6 điểm trường (3 mầm non, 3 tiểu học), giảm 6 lớp cấp tiểu học và 11 biên chế giáo viên.
Nằm cách trung tâm huyện 35km, Trường TH&THCS Đồng Sơn là một trong những điểm trường thực hiện dồn ghép học sinh tại các điểm trường lẻ về học tập, sinh hoạt. Để công tác dồn ghép các điểm trường được đảm bảo, cán bộ, giáo viên tiểu học nhà trường đã tổ chức họp bàn, tới nhà vận động nhân dân ký biên bản đồng thuận, nhất trí dồn ghép các lớp, điểm trường về trung tâm để học. Hiện nay, nhà trường đã thực hiện dồn ghép được toàn bộ 2 điểm trường tiểu học tại Khe Táo, Khe Cháy về trung tâm. Năm học 2017-2018, nhà trường tiếp tục thực hiện vận động, dồn ghép được 7 lớp ở các điểm Đồng Cầm, Khe Nội, Cầm Kẻn về trung tâm và thực hiện giảm được 7 biên chế đối với giáo viên tiểu học.
Học sinh tiểu học tại các điểm trường: Đồng Cầm, Cẩm Kẻn, Khe Nội, Khe Cháy, Khe Táo được chuyển về học ở Trường TH&THCS Đồng Sơn. |
Việc dồn ghép các điểm trường lẻ mầm non, phổ thông thành trường phổ thông nhiều cấp học đã góp phần lớn trong công tác nâng cao chất lượng đào tạo cho con em dân tộc vùng cao. Tuy nhiên, việc dồn ghép vẫn còn những khó khăn nhất định về một số mặt như con người, chế độ chăm sóc, quản lý, cán bộ y tế... Thầy giáo Phạm Đức Chính, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Đồng Sơn, cho biết: “Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc dồn ghép các điểm trường lẻ. Hiện nhà trường có 435 học sinh, trong đó có 86 học sinh bán trú. Tuy nhiên, sau khi thực hiện dồn ghép nhà trường gần như quá tải. Cán bộ, giáo viên trong nhà trường phải kiêm nhiệm luôn công tác quản sinh nội trú, số lượng học sinh ngày càng tăng nên việc sắp xếp phòng ở cho giáo viên luôn bị thiếu, giáo viên phải nhường phòng ở cho học sinh ra ngoài ở nhà dân”.
Bà Nguyễn Thị Định, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoành Bồ, cho biết: “Thực hiện việc dồn ghép điểm trường, chúng tôi đã rà soát lại các điểm trường, lớp trên địa bàn huyện và lên phương án thực hiện. Sau đó, tổ chức họp bàn, triển khai tới các hiệu trưởng, xã để thông báo, vận động xin ý kiến phụ huynh cho con em thực hiện dồn ghép. Tuy nhiên, quá trình dồn ghép các điểm trường/lớp vẫn còn những khó khăn nhất định về: Con người, cơ sở vật chất, vấn đề chăm sóc, quản sinh tại các điểm trường nội trú và tình trạng quá tải. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện dồn ghép các điểm trường trên địa bàn theo kế hoạch và sẽ từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình thực hiện nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh”.
Một bữa ăn của học sinh tiểu học đã thực hiện dồn ghép từ các điểm trường lẻ về trường TH&THCS Đồng Sơn (Hoành Bồ). |
Theo thống kê của Sở GD&ĐT, tới nay trên địa bàn tỉnh đã có 10/14 địa phương bao gồm: Cẩm Phả, Móng Cái, Đông Triều, Hoành Bồ, Cô Tô, Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà, đã xây dựng phương án, thực hiện sắp xếp điểm trường, lớp học, trong đó dự kiến giảm 82 điểm trường, 64 lớp, thực hiện từ năm 2018-2021. Đối với việc chuyển đổi mô hình cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập sang ngoài công lập, đến nay có 6 địa phương, gồm: Móng Cái, Tiên Yên, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hoành Bồ, Uông Bí, đã xây dựng phương án, thực hiện chuyển đổi theo hướng tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để học sinh có môi trường học tập tốt nhằm nâng cao chất lượng GD&ĐT.
Minh Đức
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()