Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 02:00 (GMT +7)
Đơn vị HC-KT đặc biệt Vân Đồn - Góc nhìn của người dân
Thứ 3, 14/11/2017 | 08:24:12 [GMT +7] A A
Đề án xây dựng Đơn vị hành chính - kinh tế (HC-KT) đặc biệt Vân Đồn (Đặc khu Vân Đồn) đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Không chỉ người dân huyện Vân Đồn, mà rất nhiều người đang sinh sống trên địa bàn tỉnh cũng hướng về Đặc khu với niềm mong mỏi, khát khao, hy vọng Đặc khu sẽ tạo ra cơ hội mới cho sự phát triển của đất nước...
Ông Vũ Công Ngọc, nguyên cán bộ Công ty Cơ khí đóng tàu Hạ Long, trú tại khu 6, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long: "Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại chỗ"
Gần cả cuộc đời gắn bó với Quảng Ninh, chứng kiến sự đổi thay của tỉnh, tôi rất vui mừng, phấn khởi, đặc biệt là tới đây khi Vân Đồn được xây dựng để trở thành Đặc khu kinh tế. Điều chúng tôi còn băn khoăn, trăn trở, đó là nguồn nhân lực để đáp ứng cho việc xây dựng Đặc khu này. Nhà nước phải có giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ, phải tìm được công ăn việc làm cho chính con em Quảng Ninh. Người bản địa phải được đào tạo, sử dụng; không dừng lại việc đào tạo phổ thông “bê đá làm cầu”, cần phải hướng đến việc đào tạo về khoa học kỹ thuật, chuyên môn, chú trọng đến các thế hệ kế cận sau này… Để người Vân Đồn nói riêng, người Quảng Ninh nói chung có thể làm chủ chứ không dừng lại ở việc “làm thuê cho người làm thuê”.
Bà Nguyễn Thị Hương, nguyên giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, trú tại thôn 10, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn: "Phải có tổ chức để giám sát hoạt động của bộ máy"
Cũng giống như việc tổ chức bộ máy chính quyền địa phương các cấp, tôi cho rằng để hoạt động của bộ máy chính quyền đặc khu được hiệu quả thì phải có các tổ chức phản biện xã hội để giám sát, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, vi phạm về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Hoạt động của tổ chức phản biện xã hội sẽ giúp bộ máy chính quyền khi làm việc phải cân nhắc, chu toàn hơn.
Gắn nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội với việc lắng nghe ý kiến của nhân dân. Người dân phải được tham gia, được trưng cầu ý kiến đối với những chính sách, những vấn đề quan trọng liên quan lợi ích trực tiếp của người dân, của toàn khu trước khi cấp có thẩm quyền quyết định. Sau giám sát, chính quyền phải có sự chỉ đạo thực hiện những kiến nghị, nâng cao hiệu quả của giám sát, phản biện xã hội.
Ông Đoàn Quang Di, nguyên Chủ nhiệm Phòng không, Sư đoàn 242, trú tại khu 6, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long: "Cơ chế cho đặc khu phải đặc biệt"
Đã từng có một khoảng thời gian gắn bó với mảnh đất Vân Đồn, bản thân tôi rất vui khi đặc khu được xây dựng tại đây. Theo tôi, để xây dựng đặc khu thì cơ chế cho đặc khu phải đặc biệt, người đứng đầu phải được tự quyết các vấn đề liên quan và có trách nhiệm đến cùng. Chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình đặc khu trên thế giới nhưng không nên rập khuôn theo. Đơn cử như Đặc khu Hồng Kông, theo hiểu biết của tôi là hoạt động theo mô hình “một nước, hai chế độ”, tuy chủ quyền thuộc Trung Quốc nhưng vẫn duy trì một chính quyền độc lập, luật pháp độc lập, lối sống khác biệt so với đại lục.... Chúng ta chỉ nên học hỏi việc phát triển kinh tế tại đặc khu chứ không nên áp dụng việc xây dựng chính quyền đặc khu theo mô hình trên. Tôi cho rằng, trên tất cả, chúng ta vẫn phải đảm bảo nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt.
Ông Lưu Văn Bình, nguyên cán bộ hậu cần Cục Hậu cần, Đặc khu Quảng Ninh, trú tại khu 6, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long: "Cơ chế kiểm soát chỉ nên ở tầm vĩ mô"
Chúng ta trao thẩm quyền cho người đứng đầu Đặc khu, đồng thời cũng phải xây dựng cơ chế kiểm soát đối với hoạt động của bộ máy chính quyền đặc khu. Phải xây dựng công cụ giám sát chặt chẽ, thường xuyên để ngăn ngừa hành vi chủ nghĩa cá nhân, hẹp hòi, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái của cán bộ, đảng viên khi được trao quyền lực lớn. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ chế kiểm soát cũng chỉ nên thực hiện ở tầm vĩ mô, kiểm soát chung, tổng thể, không nên đi quá sâu vào hoạt động của đặc khu, phải để lãnh đạo đặc khu có quyền tự quyết các vấn đề cụ thể liên quan tới hoạt động của chính đặc khu.
Ông Trần Ngọc Văn, nguyên cán bộ Sở Thủy lợi Nam Hà, trú tại khu 4, phường Đông Triều, TX Đông Triều: "Xây dựng chính quyền gọn nhẹ, bám sát nội dung về tinh giản biên chế theo Đề án 25 của tỉnh"
Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết thực hiện Đề án 25, tỉnh đã triển khai một loạt giải pháp và đạt được kết quả quan trọng. Các giải pháp thể hiện hướng đi đúng đắn, như: Nhất thể hóa chức danh lãnh đạo, quản lý; sáp nhập các cơ quan đảng, chính quyền có chung chức năng, nhiệm vụ... Khi xây dựng bộ máy của chính quyền đặc khu cũng cần bám sát các giải pháp đã thực hiện để xây dựng một bộ máy tinh gọn, hiệu quả, đột phá. Mặc dù bước đầu triển khai có thể sẽ có nhiều khó khăn nhất định, nhưng chúng tôi rất tin tưởng vào sự phát triển vượt bậc của Vân Đồn khi xây dựng đặc khu.
Thanh Hoa (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()