Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 05:48 (GMT +7)
Đóng mới tàu khai thác thủy sản theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP: Để tiến độ không còn ì ạch
Thứ 2, 03/07/2017 | 06:26:06 [GMT +7] A A
Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ (NĐ 67) quy định về một số chính sách phát triển kinh tế thuỷ sản, có hiệu lực từ tháng 7-2014. Sau 3 năm triển khai, toàn tỉnh có 12 ngư dân được hỗ trợ vay vốn ngân hàng để đóng mới tàu khai thác thuỷ sản (8 tàu vỏ thép, 4 tàu vỏ gỗ), tổng giá trị trên 163 tỷ đồng; đến thời điểm này đã có 10 tàu đi vào hoạt động.
Mang lại hiệu quả thiết thực
Các tàu đóng theo NĐ 67 đều có công suất lớn (600-829CV), có khả năng khai thác ở những ngư trường xa; thiết kế tàu đồng bộ, hiện đại, an toàn cao; chất lượng thi công tàu tốt..., nên khi đi vào sử dụng đều đạt sản lượng khai thác cao, mang lại giá trị kinh tế lớn cho chủ tàu. Theo thông tin từ các chủ tàu, các tàu đóng mới vận hành trên biển rất chắc chắn, có mức tiêu hao nhiên liệu (xăng, dầu, điện, nước) thấp và công suất khai thác cao. Do tàu lớn và hiện đại nên hoạt động được ở những ngư trường xa, hiệu quả đánh bắt, khai thác... cao hơn. Đặc biệt là việc bảo quản sản phẩm sau khai thác rất tốt, giữ được độ tươi sống sau những chuyến đi biển dài ngày, giúp cho các chuyến ra khơi đều nâng cao giá trị, tạo doanh thu lớn hơn. Theo thống kê của Chi cục Thuỷ sản (Sở NN&PTNT), trong 1 tháng các tàu đi được từ 2-3 chuyến biển, doanh thu mỗi chuyến từ 200 triệu đồng trở lên, trừ chi phí còn lãi 50-60%.
Ông Nguyễn Văn Hội (xã Phú Hải, huyện Hải Hà), chủ tàu cá vỏ thép công suất 829CV cho biết: Mỗi chuyến đi biển tàu của ông đạt doanh thu 400-500 triệu đồng. |
Ông Nguyễn Văn Hội (xã Phú Hải, huyện Hải Hà), chủ tàu cá vỏ thép công suất 829CV, cho biết: Tàu của ông hạ thuỷ tháng 11-2016. Ngay chuyến xuất biển đầu tiên đã đạt doanh thu 485 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 230 triệu đồng. Ông Đinh Hữu Hường (phường Cẩm Thuỷ, TP Cẩm Phả), chủ tàu vỏ gỗ công suất 829CV, chia sẻ: Hiện doanh thu của tàu một tháng khoảng 400-450 triệu đồng; trừ chi phí, lợi nhuận từ 250-300 triệu đồng/tháng. Chuyến đi biển trong 20 ngày đầu tháng 6 vừa qua, tàu của ông trúng đàn mực, đạt doanh thu kỷ lục 3,5 tỷ đồng, lãi 3,2 tỷ đồng. Tàu vỏ gỗ 600CV của ông Phạm Văn Lai và tàu vỏ thép 822CV của ông Nguyễn Xuân Chiến (đều trú xã Thanh Lân, huyện Cô Tô), trong quý II vừa qua đạt sản lượng khai thác trên 15 tấn cá/tàu, doanh thu trên 1,6 tỷ đồng, lãi gần 900 triệu đồng/tàu...
Không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho chủ tàu, các tàu đóng theo NĐ 67 còn tác động làm chuyển biến nhận thức của ngư dân từ khai thác gần bờ tới vươn và làm chủ khơi xa, tự huy động vốn để đóng mới tàu công suất lớn; thúc đẩy phát triển ngành khai thác thuỷ sản xa bờ; chuyên nghiệp hoá đội tàu khai thác thuỷ sản theo đúng định hướng của tỉnh.
Trong 3 năm gần đây, mỗi năm toàn tỉnh tăng thêm gần 100 tàu khai thác thuỷ sản xa bờ (từ 90CV trở lên); hiện toàn tỉnh có 506 chiếc, cao hơn mục tiêu Nghị quyết số 13-NQ/TU (ngày 6-5-2014) của BCH Đảng bộ tỉnh (đến năm 2020 toàn tỉnh có 106 chiếc); sản lượng khai thác thuỷ sản xa bờ tăng gấp đôi và giá trị sản phẩm khai thác xa bờ tăng 70% so với thời điểm trước năm 2015.
Cần tháo “nút thắt” để chính sách tiếp tục được phát huy
Có thể khẳng định, các ngư dân được hỗ trợ đóng mới tàu theo NĐ 67 đều hoạt động hiệu quả, qua đó khuyến khích ngư dân bám biển, phát huy được giá trị ngư trường xa bờ, vốn rộng lớn và giàu có. Tuy nhiên, hiện chính sách ưu việt này đang triển khai khá ì ạch trên địa bàn tỉnh.
Tàu vỏ gỗ của ông Đinh Hữu Hường (phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả) thời điểm thi công, tháng 12-2015. Ảnh: Đức Tuất (Chi cục Thủy sản) |
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chỉ có 2 ngư dân (huyện Cô Tô) đề xuất phương án tham gia chính sách đóng mới tàu theo NĐ 67. Tuy nhiên, trong nhiều hồ sơ vay vốn đóng tàu của ngư dân (2 trường hợp mới đề xuất kể trên và 15 trường hợp tồn từ năm 2016), phía ngân hàng không thẩm định, phê duyệt được phương án nào. Ông Phan Thanh Hoà, Trưởng Phòng QLTC&CSDV hậu cần nghề cá, Chi cục Thuỷ sản tỉnh, cho biết: Mặc dù biết chính sách hỗ trợ đóng mới tàu theo NĐ 67 rất thiết thực, tuy nhiên, việc thực hiện các thủ tục vay vốn theo quy định của phía ngân hàng quá khó khăn như thời gian qua, đã làm ngư dân nản chí, không muốn hoặc không đủ khả năng theo đuổi chính sách. Họ vẫn đóng mới các tàu lớn nhưng theo phương án khác, hợp với khả năng hơn là tham gia các gói vay thương mại, dẫu biết rằng như vậy là thiệt thòi.
Theo phân bổ của Chính phủ, Quảng Ninh được 39 chỉ tiêu đóng mới tàu theo NĐ 67, tuy nhiên như đã nói ở trên, đến thời điểm này mới thực hiện được 12 trường hợp. Trong khi đối với các tỉnh thành lân cận (theo công bố của Bộ NN&PTNT), được phân bổ chỉ tiêu gấp đôi, gấp ba so với Quảng Ninh, nhưng đến thời điểm này đều đã thực hiện hết, hiện đang đề xuất Bộ NN&PTNT và Chính phủ xin thêm chỉ tiêu; như tỉnh Bình Định, đến nay có 107 tàu đã đóng theo NĐ 67, trong đó có 78 tàu vỏ thép...
Thực tế trên cho thấy, các đơn vị chức năng, khối ngân hàng và các chủ tàu cần phải thiện chí hơn, “ngồi lại với nhau” để tháo gỡ những “nút thắt”, giúp ngư dân tiếp cận được nguồn vốn vay, đưa chính sách đi vào và phát huy trong cuộc sống, tạo bước đột phá cho hoạt động khai thác thuỷ sản xa bờ của tỉnh. Trước mắt, cần có giải pháp cụ thể hỗ trợ, tạo điều kiện, hướng dẫn hồ sơ bổ sung cho 15 trường hợp chủ tàu đã có hồ sơ trình ngân hàng.
Thanh Bình
Liên kết website
Ý kiến ()