4
18
/
871299
Đột phá đầu tư hạ tầng
longform
Đột phá đầu tư hạ tầng

 

Hoàn thiện, đồng bộ hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối liên tỉnh, liên vùng và quốc tế là mục tiêu, chiến lược của Quảng Ninh trong hành trình xây dựng và phát triển. Với sự linh hoạt và tư duy đột phá, đến nay Quảng Ninh có sự thay đổi mạnh mẽ trong đầu tư hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

 

 

Chị Bùi Thị Thủy trở về Quảng Ninh sau vài năm xa quê hương, phấn khởi chia sẻ: Mặc dù thường xuyên theo dõi sự phát triển của quê hương, nhưng nay trở về, càng thấy rõ sự đổi thay nhanh chóng về diện mạo của tỉnh. Nhiều công trình hạ tầng hiện đại; hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ, đặc biệt đến nay Quảng Ninh sở hữu cao tốc, sân bay, cảng tàu khách quốc tế... Tôi thực sự phấn khởi và tự hào về một Quảng Ninh đang trên đà phát triển mạnh mẽ...

Chắc hẳn, cảm nhận của chị Thủy cũng giống nhiều người dân Quảng Ninh, du khách trong và ngoài nước khi trở lại Quảng Ninh...

Để có sự thành công này, thời gian qua Quảng Ninh đã vận dụng nhiều giải pháp. Trong đó, huy động mạnh nguồn lực xã hội, thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp vào địa bàn. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn về ngân sách, tỉnh mạnh dạn đề xuất Chính phủ cho phép tự huy động các nguồn vốn hợp pháp để triển khai dự án.

 

Sau nhiều nỗ lực, cố gắng, dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua, Quảng Ninh đã khánh thành tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng. Đây là cao tốc đầu tiên của Việt Nam, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tin tưởng giao cho địa phương làm chủ đầu tư và chủ động cân đối nguồn lực thực hiện. Công trình đưa vào khai thác đánh dấu mốc quan trọng, khẳng định thành công của tỉnh trong cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về huy động nguồn lực đầu tư kết nối hạ tầng trong chiến lược phát triển. Công trình mang dấu ấn lịch sử, khởi đầu cho phát triển hạ tầng giao thông Quảng Ninh mới và có ý nghĩa to lớn, đó là giải quyết dứt điểm bài toán khó về hạ tầng giao thông mà Quảng Ninh tháo gỡ nhiều năm.

Tiếp nối thành công, ngày 30/12 này, Quảng Ninh tiếp tục tổ chức khánh thành chuỗi các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh sau nhiều năm nỗ lực thi công, đó là: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Đây là 3 công trình có ý nghĩa quan trọng không chỉ với Quảng Ninh, mà còn có ý nghĩa khu vực và quốc tế.

Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group đầu tư trên 7.700 tỷ đồng, đánh dấu sự đổi mới, sáng tạo của tỉnh Quảng Ninh trong kêu gọi và thí điểm mô hình tư nhân đầu tư, mở đầu cho giai đoạn phát triển sân bay mới trong cả nước.

Song song với đó, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được triển khai theo hình thức đối tác công - tư giữa Quảng Ninh và Sun Group, là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, hiện thực hóa ý chí, quyết tâm của tỉnh khi coi phát triển giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược, tạo động lực để địa phương hút dòng vốn đầu tư phát triển KT-XH bền vững.

Đây là công trình giao thông bến cảng cấp đặc biệt và là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, được thiết kế đón tàu có tải trọng lớn. Công trình hoàn thành đã tạo bước phát triển mới cho ngành Du lịch Quảng Ninh, mở thêm những không gian mới cho hợp tác, phát triển du lịch, kinh tế mang tầm quốc tế...

Không chỉ đầu tư mạnh cho hạ tầng giao thông, Quảng Ninh cũng chuẩn bị khánh thành chuỗi các dự án quan trọng, như: Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, Cung Văn hóa thanh thiếu nhi, Trụ sở Liên cơ quan số 3 và nhiều công trình trọng điểm khác...

Không dừng lại ở đó, Quảng Ninh tiếp tục huy động nguồn lực, kêu gọi đầu tư triển khai tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Ðây là tuyến cao tốc dài nhất của Quảng Ninh với 82km, quy mô đường 4 làn xe, mức đầu tư trên 11.000 tỷ đồng theo hình thức BOT. Đặc biệt, đây là tuyến huyết mạch, tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian đi lại cho nhân dân và là tuyến đường chiến lược, kết nối các cửa khẩu của Quảng Ninh với khu vực miền Bắc, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái (Quảng Ninh). Qua đây, hình thành cửa ngõ giao thông quan trọng kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc để thực hiện chiến lược tăng cường hoạt động thương mại biên giới, từng bước đưa Quảng Ninh thành trung tâm dịch vụ hàng đầu, cửa ngõ giao thương trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, tỉnh quyết tâm mở rộng các tuyến đường mẫu nhằm giảm tải giao thông, tạo điểm nhấn đô thị, phục vụ tốt yêu cầu phát triển du lịch của địa phương từ việc đầu tư tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, tổng mức đầu tư 5.600 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ khởi công trong năm 2019, khi hoàn thành sẽ góp phần giảm lưu lượng xe trên QL18 đoạn qua Hạ Long - Cẩm Phả, đặc biệt là mở ra cơ hội khai thác tiềm năng phát triển về cảng biển, tạo thành trung tâm đô thị ven biển cao cấp Quảng Ninh...

Sau thời gian nghiên cứu, Quảng Ninh cũng đã thống nhất đề xuất Chính phủ chủ trương đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục là công trình hầm cấp đặc biệt với 6 làn xe, tổng chiều dài dự án 2.140m, vốn đầu tư trên 7.875 tỷ đồng. Công trình hoàn thành có ý nghĩa lớn, mở hướng kết nối mới, thuận lợi giữa các khu du lịch phía Tây với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía Đông TP Hạ Long, giảm tải cho cầu Bãi Cháy và đảm bảo an toàn giao thông mỗi khi mưa bão.

Đồng bộ về hạ tầng giao thông là điều kiện thuận lợi để Quảng Ninh “trải thảm đỏ” thu hút nhà đầu tư chiến lược vào các KCN, KKT của tỉnh. Với sự hỗ trợ tích cực về điều kiện đầu tư, Quảng Ninh đã tạo mọi thuận lợi cho Tập đoàn Amata (Thái Lan) chính thức khởi công Dự án Xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Sông Khoai với trên 3.500 tỷ đồng tại Quảng Yên. Đây là dự án xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN đầu tiên của nhà đầu tư Thái Lan tại Quảng Ninh nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng và thu hút các dự án đầu tư vào KCN... Theo kế hoạch, cuối năm 2019 dự án hoàn thành giai đoạn 1 trên diện tích 123ha...

Hoàn thiện kết nối hạ tầng đồng bộ, Quảng Ninh đang "trải thảm đỏ” thu hút đầu tư vào địa bàn. Hiện nay nhiều dự án “siêu khủng” của các nhà đầu tư chiến lược, như Tập đoàn Sun Group, Vingroup, FLC... với những dự án đẳng cấp mang tầm quốc tế, như: Đường nối Cảng hàng không với Khu phức hợp; Công viên Đại dương - khu vui chơi giải trí lớn nhất Hạ Long; dự án Khu nghỉ dưỡng Suối khoáng nóng cao cấp Quang Hanh; FLC Hạ Long với các hạng mục cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế... đã và đang góp phần tạo diện mạo mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội của Quảng Ninh.

Nguyễn Huế
Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu