Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 03:29 (GMT +7)
Nhộn nhịp du lịch kỳ nghỉ lễ
Thứ 3, 12/04/2022 | 14:10:12 [GMT +7] A A
Trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, Quảng Ninh đón nhận những con số kỷ lục về lượng khách đến tham quan, lưu trú. Qua đó cho thấy những chính sách kích cầu, cùng sự nỗ lực của các doanh nghiệp đã mang lại “trái ngọt” cho ngành du lịch và khẳng định sức hút mạnh mẽ của du lịch Quảng Ninh.
Theo thống kê của Sở Du lịch, lượng khách đến Quảng Ninh trong ngày nghỉ thứ 2 (10/4) đạt trên 70.000 lượt, tăng gần gấp đôi so với ngày nghỉ đầu tiên (9/4) và đạt kỷ lục từ đầu năm đến nay. Lượng khách đến Quảng Ninh tập trung chủ yếu ở các điểm du lịch nổi tiếng, khu nghỉ dưỡng cao cấp, đa dịch vụ. Cụ thể, trong 3 ngày (9-11/4), vịnh Hạ Long đón gần 24.800 khách, Bảo tàng Quảng Ninh đón trên 12.000 khách, Khu Di tích Danh thắng Yên Tử đón trên 13.000 lượt khách, đền Cửa Ông đón khoảng 5.800 khách, chùa Ba Vàng đón 18.000 khách; Khu vui chơi giải trí Sunworld Hạ Long Complex đón 20.000 khách… Khách lưu trú đạt khoảng 29.900 khách.
Đặc biệt, tỷ lệ lấp đầy các tàu tham quan vịnh Hạ Long trong 3 ngày lễ đạt khoảng 80-90%. Nhiều đơn vị tàu nghỉ đêm, lượng khách đạt 100%. Những con số này đã phần nào minh chứng cho sức hút du lịch Quảng Ninh.
Trong dịp này, nhiều sản phẩm du lịch mới đưa vào hoạt động bước đầu mang lại những kết quả đáng mừng, tạo động lực để phát triển trong thời gian tới. Có thể kể đến hệ thống các tàu nhà hàng trên vịnh Hạ Long với quy mô đầu tư lớn, bài bản, chất lượng dịch vụ đẳng cấp, được du khách đánh giá cao. Tỷ lệ đặt chỗ trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương luôn đạt 100%.
Cùng với đó, các khu vui chơi giải trí, sản phẩm du lịch về đêm như phố đi bộ Bãi Cháy, hay phố ẩm thực tại Quảng trường Sun Carnival cũng là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Qua đó, tăng trải nghiệm, chi tiêu của khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú.
Chị Nguyễn Thu Trang (du khách từ Thanh Hóa) chia sẻ: Sau một thời gian dài không được đi du lịch, gia đình tôi chọn Quảng Ninh là điểm đến của mình. Ở đây, các sản phẩm du lịch rất đa dạng, nhiều lựa chọn, chúng tôi đã có 3 ngày nghỉ lễ với nhiều hoạt động thú vị. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ cũng rất tốt, chúng tôi cảm thấy rất hài lòng.
Không chỉ tại trung tâm du lịch Hạ Long, các địa phương có thế mạnh về biển đảo cũng đón lượng lớn du khách trong những ngày nghỉ lễ vừa qua. Tại huyện đảo Cô Tô, tính từ ngày 8-10/4 đã đón hơn 4.600 lượt khách. Các đơn vị đã tăng cường gần 30 chuyến tàu cao tốc, trung bình mỗi ngày có 8 chuyến tàu đưa du khách ra đảo. Bên cạnh việc khôi phục các dịch vụ, các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng đưa ra những sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn, các gói kích cầu du lịch và chương trình ưu đãi nhằm thu hút khách du lịch đến với Cô Tô. Trong đó, các cơ sở lưu trú giảm giá phòng từ 15-20%; dịch vụ ăn uống cũng giảm 5-10% so với các năm.
Còn tại Vân Đồn, trong 2 ngày (9-10/4) huyện đón trên 15.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Du khách tập trung đến các địa điểm nổi tiếng của địa phương như: Chùa Cái Bầu, xã đảo Minh Châu và Quan Lạn... Bà Phan Thị Lệ Giang, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện Vân Đồn, cho biết: Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đều được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn, phòng chống dịch Covid-19. Các bãi tắm, cơ sở lưu trú du lịch đều được chỉnh trang sạch đẹp. Công tác an ninh trật tự, bảo vệ môi trường và an toàn cho khách du lịch tại các điểm du lịch được thực hiện chu đáo; việc bình ổn giá, niêm yết giá cả tại nhà hàng, quán ăn, các điểm bán hàng phục vụ du khách đều được thực hiện theo quy định.
Những tín hiệu phục hồi tích cực của ngành du lịch đã mang đến một tâm thế lạc quan và niềm tin mạnh mẽ cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Tuy vậy, nhìn lại du lịch trong 3 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch vẫn còn nhiều việc phải làm để nâng cao chất lượng dịch vụ; đổi mới, hoàn thiện các sản phẩm du lịch, cũng như tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá.
Theo ông Đoàn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CP Du thuyền Đông Dương, để chuẩn bị vào dịp cao điểm mùa hè, đơn vị tiếp tục tuyển thêm và đào tạo đội ngũ nhân sự chất lượng cao theo hướng nghiệp vụ từng bộ phận, đào tạo 1-1, đào tạo chéo. Đơn vị ưu tiên lựa chọn những sinh viên được đào tạo qua chuyên ngành du lịch để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khách sạn và chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, tích cực làm việc và kết nối với các đối tác lữ hành, khai thác tối đa thị trường khách quốc tế, nhất là các dòng khách Âu, khách khu vực Đông Bắc Á, những dòng khách có mức chi tiêu cao.
Cũng theo ông Cường, hiện khách nước ngoài có xu hướng đi du lịch theo từng nhóm nhỏ, ưu tiên sự riêng tư. Vì vậy, đơn vị cũng sẽ nâng cấp các du thuyền sẵn có từ 5-10 phòng, đáp ứng yêu cầu đa dạng của du khách.
Thời gian tới, tỉnh sẽ tổ chức 71 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh; triển khai đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường; phát triển các sản phẩm du lịch mới là thế mạnh của Quảng Ninh, như: Du lịch golf, du lịch trải nghiệm, mạo hiểm… làm mới các sản phẩm du lịch hiện có phù hợp với nhu cầu do tác động của đại dịch Covid-19. Đồng thời, phát triển các loại hình, hoạt động kinh tế đêm, góp phần tăng chỉ tiêu, nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch; tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tại Quảng Ninh để bổ sung các hoạt động, sản phẩm thu hút khách du lịch.
Hoàng Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()