Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 08:56 (GMT +7)
Du lịch tăng tốc
Thứ 7, 14/11/2020 | 06:50:36 [GMT +7] A A
Năm 2020 này, Quảng Ninh đang quyết tâm cao giữ vững tăng trưởng, phấn đấu thu ngân sách nhà nước không thấp hơn 48.000 tỷ đồng, tăng trưởng GRDP ở mức 2 con số, qua đó tạo nền tảng phát triển KT-XH cho năm 2021 trong bối cảnh nền kinh tế có thể tiếp tục chịu tác động của đại dịch Covid-19.
Một trong những giải pháp góp phần đảm bảo tăng trưởng 2 con số mà Quảng Ninh đặt ra là ngành Du lịch phấn đấu đón 3 triệu lượt du khách trong quý IV/2020. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đã xây dựng kế hoạch, đã và đang triển khai trên 60 sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội, du lịch, thương mại hấp dẫn diễn ra liên tục, rộng khắp toàn tỉnh từ nay đến hết năm 2020, như: Tuần hàng thủy sản Quảng Ninh kết hợp với Hội chợ OCOP; Tuần Văn hóa, du lịch và Hội Mùa vàng Bình Liêu; Tuần Văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ III; chương trình "Yên Tử - Về miền đất Phật mùa thu"; Cuộc thi Người đẹp Hạ Long; Festival Áo dài; Festival Diều biển quốc gia - Hạ Long 2020; Bình yên miền biển Hạ Long; “Yên Tử, Ngọa Vân - Chốn tâm linh bình yên”; Hội hoa sở Bình Liêu; Carnaval Hạ Long mùa đông…
Những hoạt động trên nhằm kích cầu du lịch nội địa, phát triển kinh tế, khẳng định Quảng Ninh là điểm đến "An toàn, hấp dẫn, trách nhiệm", qua đó thu hút đông đảo người dân, du khách trong nước đến với Quảng Ninh.
Tàu Tuần Châu Express trên hành trình đưa khách ra đảo Cô Tô. |
Tiêu biểu cho những hoạt động kích cầu du lịch thời gian qua phải kể đến Tuần Văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ III – 2020 tổ chức tại Tiên Yên. Với nhiều hoạt động diễn ra, như: Giải đua thuyền truyền thống huyện Tiên Yên, Lễ hội Văn hóa, thể thao dân tộc Sán Chỉ; Hội thi các môn thể thao dân tộc và biểu diễn trò chơi dân gian; Hội chợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng miền các địa phương trong, ngoài tỉnh; chợ phiên Hà Lâu; Hội thi Vua gà; các hoạt động phố đi bộ Tiên Yên; đấu giá vua gà lấy tiền ủng hộ đồng bào miền Trung; Thi giới thiệu văn hóa ẩm thực…, đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi đến với Tuần Văn hoá, thể thao.
Cùng với những hoạt động ở Tiên Yên thì vùng cao Bình Liêu cũng hưởng ứng với Tuần Văn hóa, du lịch và Hội Mùa vàng Bình Liêu nhằm khai thác, phát huy các giá trị khác biệt, lợi thế của huyện dịp thu đông để phát triển du lịch địa phương.
Tuần Văn hóa, du lịch và Hội Mùa vàng Bình Liêu với nhiều nội dung đặc sắc, như: Giải bóng đá nữ dân tộc Sán Chỉ; trải nghiệm các môn thể thao, trò chơi dân gian trên ruộng bậc thang; trải nghiệm ẩm thực, lễ “Mừng cơm mới”; cùng gặt lúa trên ruộng bậc thang; tái hiện nghi lễ đám cưới dân tộc Sán Chỉ; chương trình dù lượn “Bay trên mùa vàng”; giao lưu hát Soóng Cọ..., đã thu hút đông đảo du khách đến với vùng cao Bình Liêu tươi đẹp với những bản sắc văn hóa riêng có.
Có lẽ, hoạt động để lại nhiều ấn tượng nhất là chương trình "Yên Tử - Về miền đất Phật mùa thu", lần đầu tiên được TP Uông Bí tổ chức và dự kiến sẽ trở thành hoạt động thường niên mỗi dịp thu về. Năm nay, chương trình có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật tâm linh đặc sắc, như: Lễ nhiễu tháp tưởng nhớ Phật hoàng Trần Nhân Tông; đêm hội hoa đăng; nghi thức cúng Phật đại khoa; khánh thành chùa Quỳnh Lâm; Hội thảo khoa học "Thiền sư Pháp loa - sự nghiệp tu hành, thiền học"; Lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn; Tuần văn hóa ẩm thực; trưng bày tranh, ảnh, tác phẩm nghệ thuật về Yên Tử; khai trương sản phẩm du lịch mới "Spa chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu"… Chuỗi hoạt động sẽ kéo dài từ nay đến hết năm 2020. Ngay trong ngày khai mạc (11/11), đông đảo người dân, du khách cùng các tăng ni, phật tử đã hành hương về Yên tử để thưởng ngoạn mùa thu nơi đây.
Mùa vàng Bình Liêu. |
Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón 3 triệu lượt du khách trong quý IV, Sở Du lịch vừa tổ chức chương trình kết nối, hợp tác, kích cầu du lịch tại các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nam, nhắm vào lực lượng lao động tại khu công nghiệp. Trên cơ sở những chính sách kích cầu du lịch của tỉnh, các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh đã đưa ra các tour du lịch với chi phí ưu đãi, hấp dẫn nhưng chất lượng dịch vụ không thay đổi, phù hợp với nhu cầu tham quan, du lịch của cán bộ, công nhân, người lao động của các khu công nghiệp thuộc Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nam… Đã có gần 1.000 khách mời là đại diện doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp du lịch, lữ hành đến tìm hiểu và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kích cầu du lịch.
Có thể nói, những gói kích cầu du lịch được Quảng Ninh tung ra thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần đưa ngành du lịch, dịch vụ phục hồi do chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19. Đơn cử như 2 ngày cuối tuần 31/10, 1/11, Quảng Ninh đón trên 11.150 lượt du khách; cuối tuần 24 - 25/10, đón trên 13.400 lượt du khách; cuối tuần 17-18/10, Quảng Ninh đón trên 16.800 lượt du khách...
Đây là những con số khá ấn tượng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn đang hoành hành ở hàng trăm quốc gia trên thế giới, gây thiệt hại nặng nề về tính mạng con người và ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội.
Hi vọng rằng, với những chính sách kích cầu du lịch kịp thời, hiệu quả, cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, du lịch, thương mại hấp dẫn, đặc sắc, Quảng Ninh sẽ đạt được mục tiêu đề ra trong quý IV là đón khoảng 3 triệu lượt du khách, qua đó đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GRDP ở mức 2 con số trong năm 2020.
Thái Bình
Liên kết website
Ý kiến ()