Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 07:57 (GMT +7)
Trẻ thích thú hơn khi tới trường
Thứ 4, 26/07/2017 | 09:57:32 [GMT +7] A A
Năm học vừa qua, có 40 trường mầm non, 201 lớp, ở 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh được cấp các bộ thiết bị đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động thông minh (với tổng số tiền khoảng 60 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cấp). Với bộ thiết bị đồ dùng, đồ chơi này, việc tổ chức vui chơi cho trẻ mầm non tại nhóm, lớp trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Nhờ đó, nhiều trẻ thích thú hơn khi tới lớp, tới trường.
Trẻ lớp 5 tuổi A5, Trường Mầm non Hoa Hồng (TP Hạ Long) thích thú chơi Bộ sáng tạo, phát triển kỹ năng vận động bé tự xây dựng mở rộng. |
Tới Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), chúng tôi nhận thấy, trẻ rất hào hứng với bộ thiết bị, đồ chơi phát triển vận động thông minh. Theo cô giáo Đào Thu Thảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng thì nhà trường được cấp 6 bộ thiết bị, đồ chơi này cho 6 lớp 5 tuổi. Mỗi bộ trị giá 291 triệu đồng, không bán trên thị trường, gồm 13 bộ thiết bị nhỏ (Bộ lắp ghép đa năng; combo lắp ghép lego; bộ sáng tạo, phát triển kỹ năng vận động bé tự xây dựng mở rộng; bộ thiết bị dạy học thông minh phát triển kỹ năng (màn hình cảm ứng; máy vi tính bàn; giá đỡ màn hình cảm ứng); robot sáng tạo cho trẻ em; bộ ghép hình sáng tạo lớn...). Tại lớp 5 tuổi A5, khi được cô giáo cho chơi các bộ thiết bị đồ dùng, đồ chơi này, trẻ rất hào hứng. Các em hoạt động nhóm hay chơi cá nhân đều khá tích cực. Với bộ sáng tạo, phát triển kỹ năng vận động bé tự xây dựng mở rộng, trẻ có thể sáng tạo ra nhiều hình thù khác nhau, rèn khả năng thăng bằng, di chuyển linh hoạt và chơi theo nhóm. Hay như bộ robot sáng tạo cho trẻ em, bao gồm 56 khối robot giúp trẻ đam mê khoa học ngay từ khi còn bé, đảm bảo tính mới lạ. Rồi bộ thiết bị dạy học thông minh phát triển kỹ năng, trẻ có thể vẽ trực tiếp lên màn hình cảm ứng, hoặc khi chiếu video clip, cô giáo có thể chụp lại ảnh từ clip, giúp cho việc học và chơi trở nên sinh động. Cô giáo Đinh Thị Minh Huyền, giáo viên lớp 5 tuổi A5 chia sẻ: “Về cơ bản, bộ thiết bị đồ dùng, đồ chơi này rất hiệu quả, giúp trẻ học mà chơi, chơi mà học”.
Theo bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, bộ thiết bị, đồ dùng đồ chơi này được chia làm 2 loại là thiết bị dạy học thông minh và bộ đồ chơi vận động. Với thiết bị dạy học thông minh, đây là bộ thiết bị có chất lượng tốt, thiết kế gọn gàng, thích hợp với môi trường mầm non. Các góc cạnh được thiết kế bo tròn, màu sắc hài hoà, bảo đảm an toàn cho các em học sinh trong lúc sử dụng và phù hợp với mỹ quan lớp học. Cùng với đó, bộ thiết bị rất phù hợp với nội dung giảng dạy giáo dục mầm non hiện nay, hỗ trợ tốt cho giáo viên trong việc chuẩn bị bài giảng, đáp ứng được nhu cầu đưa công nghệ thông tin vào phục vụ giảng dạy; từ đó, nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ giáo viên. Mặt khác, học sinh có thể tương tác trực tiếp lên các thiết bị, giúp tăng thêm sự sinh động, tạo thêm hứng thú cho các em trong việc học. Với bộ đồ chơi - vận động, giúp trẻ phát triển về thể chất. Cụ thể, trẻ không chỉ phát triển về các vận động như đi lại, giữ thăng bằng, cầm, ném... mà còn phát triển về mặt tư duy, giác quan và nhận thức, cũng như nhận biết về màu sắc, hình dạng, phát triển xúc giác, khả năng phán đoán, khả năng tính toán và sắp xếp của học sinh. Đặc biệt, độ bền các bộ thiết bị khá tốt. Cấu tạo chất liệu và thiết kế mang tính an toàn cao, mang lại sự an tâm khi sử dụng ở trường. Đặc biệt, việc bảo quản khá dễ dàng.
Tuy nhiên, bộ thiết bị cũng được đánh giá là vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Đơn cử như: Đối với bộ thiết bị dạy học ứng dụng công nghệ thông tin, một số giáo viên vẫn chưa sử dụng thành thạo bộ thiết bị, do đây là loại hình thiết bị mới, tiên tiến, giáo viên chưa được tiếp xúc nhiều với công nghệ dẫn đến việc chưa khai thác được triệt để các bộ thiết bị, chưa sử dụng hết tính năng của phần mềm trợ giảng; chân đế bảng tương tác hơi cao so với học sinh mầm non. Với các bộ thiết bị vận động thông minh, một số danh mục thiết bị còn nhiều chi tiết nhỏ, dễ bị rơi mất trong quá trình trẻ chơi. Vì vậy, để khai thác hiệu quả và tránh mất mát đồ chơi, thiết bị thì giáo viên trực tiếp đứng lớp cần có kế hoạch quản lý cho cho trẻ chơi một cách hợp lý.
Có thể thấy, bộ thiết bị đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động thông minh giúp cho trẻ mầm non tăng khả năng sáng tạo, khiến trẻ thích thú hơn khi đến lớp. Tuy nhiên, thiết nghĩ, các trường được thụ hưởng các bộ thiết bị này cũng cần phải có nhiều biện pháp để bảo quản các bộ thiết bị, tránh hư hỏng, mất mát; đồng thời, chỉ đạo giáo viên tăng cường tập huấn, trao đổi thông tin giữa các giáo viên để sử dụng các bộ thiết bị đạt một cách tốt nhất.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()