Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 18:44 (GMT +7)
Giá xăng có thể giảm từ 3.000 - 4.000 đồng trong kỳ điều chỉnh tới
Thứ 7, 16/07/2022 | 08:20:23 [GMT +7] A A
Trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tiếp tục xu hướng giảm là chủ yếu trong kỳ điều chỉnh mới thì giá xăng dầu trong nước cũng có hy vọng tiếp tục thấp hơn.
Giá xăng có thể giảm mạnh
Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng, dầu thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 13.7 tiếp tục giảm mạnh so với kỳ trước. Cụ thể, bình quân xăng RON 92 (loại dùng pha chế xăng E5 RON 92) là 114,45 USD/thùng; xăng RON 95 là 120,55 USD/thùng.
Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước là 128,7 USD/thùng xăng RON 92; 136,53 USD/thùng xăng RON 95 và 146,7 USD/thùng dầu diesel.
Trao đổi với Lao Động, một doanh nghiệp phân phối xăng dầu ở Hà Nội cho biết, dự báo giá cơ sở ngày 21.7, giá xăng RON 95 hiện đang dương từ 4.000 - 5.000 đồng, giá xăng E5 dương từ 3.000 - 4.000 đồng, giá dầu DO dương từ 2.000 - 3.000 đồng. Nếu không trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu, giá xăng trong kỳ tới có thể giảm tương ứng.
Theo nhiều đại lý, doanh nghiệp phân phối xăng dầu, hiện mức chiết khấu đã tăng lên ở mức 2.000-3.000 đồng/lít đối với xăng, dầu. Đồng thời, nguồn hàng cũng cải thiện hơn trước.
Từ nay đến ngày điều chỉnh giá mới, tức 7 ngày nữa, nếu giá dầu thô tiếp tục lao dốc thì giá xăng dầu trong nước sẽ không dừng ở mức giảm này. Ngược lại, nếu giá quay đầu tăng thì giá xăng trong nước có thể giảm ít hơn.
Bộ Tài chính đề xuất giảm một nửa mức thuế suất nhập khẩu xăng
Trước bối cảnh giá xăng dầu thế giới vẫn đang tiếp tục tăng cao, ngày 15.7, Bộ Tài chính cho biết vừa có công văn gửi Bộ Tư pháp lấy ý kiến thẩm định về dự án nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống còn 10%.
Nhằm kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí nhập khẩu, góp phần đa dạng hóa nguồn cung đối với mặt hàng xăng, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép trước mắt tách nội dung giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với xăng để ban hành một nghị định riêng theo trình tự, thủ tục rút gọn và có thể áp dụng ngay, không chờ đến quý 4 ban hành nghị định chung về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hàng nghìn nhóm mặt hàng theo như chương trình xây dựng văn bản này.
Đánh giá số thu ngân sách nếu đề xuất trên được áp dụng, Bộ Tài chính cho hay cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách nhà nước.
Bởi hiện nay, mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên mức thuế suất thuế nhập khẩu FTA (khoảng 8% - PV) thấp hơn so với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN. Hơn nữa, tỉ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là không đáng kể.
Theo laodong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()