Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 17:06 (GMT +7)
Giải quyết KNTC: Khi cả hệ thống chính trị vào cuộc
Thứ 3, 28/12/2021 | 14:30:22 [GMT +7] A A
Năm 2021, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính của Quảng Ninh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh theo đúng tinh thần “cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc”, đảm bảo các KNTC, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp được giải quyết kịp thời, không bị gián đoạn, đứt gãy, góp phần thực hiện mục tiêu kép, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Để làm được nhiệm vụ trên, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC. Điển hình là Chỉ thị 05-CT/TU ngày 7/1/2021 về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân, nâng cao hiệu quả giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Thông báo 104-TB/TU ngày 20/1/2021 của Thường trực Tỉnh ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết KNTC. Thường trực Tỉnh ủy định kỳ nghe báo cáo kết quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của cử tri và nhân dân; đặc biệt quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài...
Sau khi HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt, ngay tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh đã có phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư KNTC của công dân. Ngày 16/7/2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 25/NQ-HĐND về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, trong đó đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành tập trung thực hiện những cam kết, tiến hành các giải pháp đồng bộ để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước đối với một số lĩnh vực trong đó có lĩnh vực tiếp công dân và giải quyết KNTC của công dân...
Bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đặc biệt trong năm, tỉnh thành lập Hội đồng tiếp công dân tỉnh, Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh. Đây là những mô hình mới nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong hoạt động tiếp dân, giải quyết KNTC và tham gia tố tụng các vụ án hành chính.
Các địa phương, đơn vị tăng cường phối hợp nắm tình hình, xây dựng kế hoạch và phương án giải quyết các vụ việc, cũng như phương án đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau thời gian diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng.
Nhờ đó, nền nếp công tác tiếp công dân tiếp tục được duy trì; kỷ luật, kỷ cương trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ở các cấp tiếp tục có chuyển biến. Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước được tăng cường. Nhiều ngành, địa phương lấy hiệu quả của công tác tiếp dân, giải quyết KNTC làm tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực, kết quả công tác.
Đáng chú ý là các cấp, các ngành đã chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân; chủ động, đối thoại, hòa giải, vận động, thuyết phục công dân; chấm dứt KNTC không đúng; giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc mới phát sinh của nhân dân ngay từ cơ sở. Khi phát sinh KNTC phức tạp, người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền ở cấp xã, cấp huyện, cơ quan, tổ chức, phòng, ban cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện khía cạnh pháp lý và thực tiễn; tổ chức ngay đối thoại công khai với người khiếu kiện để giải quyết sát thực tế sự việc, thấu tình, đạt lý...
Công tác phối hợp với các cấp ủy đảng và tổ chức chính trị - xã hội trong tiếp công dân, giải quyết KNTC được tăng cường. Các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy cùng Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể đã chủ động phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, phản biện về việc tiếp dân, giải quyết KNTC...
Năm 2021, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 7.614 lượt công dân với 4.886 vụ việc; tiếp nhận, xử lý 11.291 đơn. Tổng số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp là 825 vụ việc (tăng 27,5% so với năm 2020), trong đó cấp tỉnh là 292 vụ việc; cấp huyện, sở và cấp xã là 533 vụ việc. Kết quả, toàn tỉnh đã giải quyết được 705/825 vụ việc, đạt 85,45% (tỷ lệ giải quyết cao hơn so với số lượng 80,21% trong năm 2020); giải quyết 32/38 vụ việc tố cáo, đạt 84,21%. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chỉ còn 1 vụ việc kéo dài, phức tạp ở Vân Đồn đang tiếp tục được rà soát, giải quyết.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()