Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 18/11/2024 04:21 (GMT +7)
Giao ban Thường trực Tỉnh ủy
Thứ 2, 14/02/2022 | 19:09:26 [GMT +7] A A
Ngày 14/2, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì họp Thường trực Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về rà soát quỹ đất hai bên tuyến bao biển Hạ Long – Cẩm Phả; tình hình thực hiện các dự án, công trình trọng điểm…
Báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy, theo Ban cán sự UBND tỉnh, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả được đưa vào khai thác từ đầu năm 2022, bước đầu phát huy hiệu quả sau đầu tư, góp phần tăng cường kết nối du lịch giữa 2 đô thị lớn của tỉnh là Hạ Long - Cẩm Phả, hình thành quỹ đất mới dọc tuyến với ranh giới, diện tích rà soát khoảng 9.800ha. Trong đó, diện tích thuộc TP Hạ Long có thể khai thác 5.200ha, còn lại 4.600ha thuộc địa phận TP Cẩm Phả.
Theo đề xuất định hướng quy hoạch từ Ban cán sự UBND tỉnh, sẽ tiếp tục rà soát cập nhật vào phương án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch sử dụng đất, các quy hoạch phân khu. Cần dành quỹ đất để phát triển công viên cây xanh, vườn hoa, hệ thống giao thông tĩnh và quỹ đất đảm bảo an ninh quốc phòng. Thực hiện rà soát đánh giá các khu dân cư hiện hữu đề xuất bổ sung thiết kế đô thị, hướng dẫn, cấp phép xây dựng đảm bảo thống nhất kiến trúc công trình, đảm bảo cảnh quan không gian đô thị tại các điểm khu vực nhỏ lẻ, khu vực tái thiết…
Bên cạnh đó, thực hiện thu hồi các dự án không còn phù hợp định hướng phát triển để bảo vệ và phát huy giá trị cảnh quan tự nhiên; trồng bổ sung cây xanh, rừng sú vẹt; ưu tiêu giữ lại tối đa hệ thống mặt nước hiện có; bổ sung giải pháp đấu nối giao thông để đảm bảo giữ tối đa hành lang xanh, núi đá, mặt nước, rừng ngập mặn, tầm nhìn hướng biển dọc hai bên tuyến…
Tại cuộc họp, trên quan điểm tối ưu hóa sử dụng đất và tối ưu hóa thu ngân sách nhà nước, phục vụ đời sống dân cư… các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy đã dành thời gian đánh giá hiệu quả khai thác đất dọc tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả; thống nhất bổ sung thêm quỹ đất dành cho hạ tầng kinh tế, an sinh xã hội, bảo vệ và giữ nguyên không gian cảnh quan phía biển, xây dựng quy chế quản lý quỹ đất đô thị…
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả hình thành, nối 2 đô thị phát triển của tỉnh, không chỉ tạo ra địa tô chênh lệch, tạo ra nhiều cơ hội phát triển mà còn được nhà đầu tư, người dân quan tâm. Điều này đặt ra yêu cầu phải nhìn lại, rà soát lại quỹ đất hai bên tuyến để có chủ trương, biện pháp chỉ đạo phù hợp với điều kiện mới.
Quan điểm quy hoạch, phát triển của tỉnh là phải giữ được cảnh quan, tối đa hóa giá trị môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, lợi ích công cộng, lợi ích nhà nước, lợi ích nhân dân và đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả sẽ trở thành con đường du lịch, con đường di sản.
Vì thế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan cần rà lại quỹ mặt đất, mặt nước, hệ sinh thái rừng ngập mặn; tăng cường quản lý chặt chẽ quỹ đất hai bên đường, rà soát quỹ đất xen kẹp, không để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép, trái phép, không tuân thủ theo quy hoạch được phê duyệt.
Trong quá trình triển khai, cần quan tâm quy hoạch hạ tầng an sinh xã hội, bố trí khu vực xây dựng chợ cá, tái định cư thủy sản; nghiên cứu quỹ đất dự trữ để phục vụ cho quá trình tái định cư phát triển đô thị; chỉnh trang đô thị, để người dân được hưởng lợi tối đa từ dự án, cảm nhận được sự độc đáo, đẹp, ấn tượng về cảnh quan khi đi trên tuyến đường.
Đối với việc triển khai các dự án đầu tư dọc tuyến, cần bám sát theo tinh thần quy hoạch chung, lựa chọn nhà đầu tư phải đảm bảo quan điểm thu tối đa cho ngân sách nhà nước, ưu tiên phát triển dịch vụ du lịch, hạn chế nhà ở.
Chỉ đạo cụ thể quy hoạch, khai thác quỹ đất hai bên tuyến bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Đoạn từ cầu Lộ Phong, phường Hà Phong, TP Hạ Long đến hầm xuyên núi Hạ Long – Cẩm Phả sẽ giữ nguyên hiện trạng rừng ngập mặn, núi đá vôi hiện hữu và cảnh quan khu vực. Đoạn cuối tuyến thuộc Khu đô thị phía tây đường ra cảng Vũng đục, TP Cẩm Phả sẽ quy hoạch vĩnh viễn thành công viên cây xanh thành phố. Riêng đối với đất mặt nước, đất thủy sản, không chuyển sang đất đô thị…
Trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục tiến hành ra soát toàn bộ quỹ đất dọc các dự án hạ tầng giao thông khác đang triển khai để tổng hợp, bổ sung quy hoạch, định hướng phát triển.
Về nội dung thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, theo báo cáo từ các chủ đầu tư, các dự án đang được tập trung triển khai. Trong đó, cầu Tình Yêu, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả đã đưa vào khai thác, hiện còn một số hạng mục phụ trợ và bổ sung, hạ tầng cảnh quan đang khẩn trương hoàn thành.
Đối với dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã thi công đạt trên 70% khối lượng. Trong đó, các cầu trên tuyến đảm bảo tiến độ hoàn thành trước ngày 28/2; hạng mục đường, do ảnh hưởng bởi thời tiết mưa nhiều, nên công tác thảm BTN không đẩy nhanh được tiến độ và sẽ thi công bù những ngày thời tiết thuận lợi, quyết tâm hoàn thành vào cuối tháng 4/2022.
Tại cầu Cửa Lục 3, thời gian thi công đến nay đã trên 80% hợp đồng, tuy nhiên sản lượng chỉ đạt gần 40% tiến độ. Nguyên nhân là do điều chỉnh thiết kế để bảo vệ cảnh quan, môi trường xung quanh, do vướng mắc mặt bằng. Hiện phần cầu đã hoàn thành phần hạ bộ, hạng mục phía trên thi công đạt 68%; phần đường dẫn phía Hà Khánh đã thi công hoàn thành được 65% khối lượng. Riêng đường dẫn phía Thống Nhất đã bắt đầu triển khai thi công. Chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành dự án vào ngày 2/9/2022.
Còn 4 dự án trọng điểm đã khởi công, khởi động trong tháng 10/2021 gồm: Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh; Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh; Sân golf Đông Triều và Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh. Hiện UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc, tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ triển khai dự án. Các dự án đang tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý, triển khai đẩy mạnh công tác GPMB, thực hiện các hạng mục phục vụ công tác tổ chức thi công...
Chỉ đạo nội dung này, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đây đều là những dự án, công trình trọng điểm, động lực, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển của Quảng Ninh trong thời gian tới. Do đó, chủ đầu tư và các nhà thầu cần gấp rút hoàn thiện các thủ tục, hạng mục đầu tư, hoàn thành đúng theo cam kết với tỉnh.
Trong đó, đối với dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu TP Hạ Long và TP Cẩm Phả gấp rút hoàn thiện hạng mục phần đường 6 làn xe còn lại, vỉa hè, điện chiếu sáng. Đối với tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, chủ đầu tư và các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công để bù lại những ngày thời tiết mưa, đảm bảo hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 4 năm 2022.
Về tiến độ Cầu Cửa Lục 3: Chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp cùng các đơn vị, địa phương liên quan tập trung giải quyết dứt điểm khó khăn, vường mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án trước ngày 2/9/2022. Đối với Cầu Tình Yêu, chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục phụ trợ và bổ sung, hạ tầng cảnh quan, bàn giao hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng cho TP Hạ Long quản lý.
Cho ý kiến về tiến độ triển khai 4 dự án trọng điểm đã khởi công, khởi động trong tháng 10/2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở ngành, địa phương tiếp tục hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư các dự án tập trung triển khai hoàn thiện các thủ tục, triển khai nhân lực, thiết bị thi công các phần diện tích đã được bàn giao, đảm bảo hoàn thành các dự án, công trình theo đúng tiến độ đã đề ra.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()