Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 16:11 (GMT +7)
Giếng Đáy làm tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo từ cơ sở
Thứ 3, 10/01/2023 | 10:23:53 [GMT +7] A A
Xác định tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp ủy, chính quyền phường Giếng Đáy (TP Hạ Long) chú trọng, quan tâm chỉ đạo kịp thời giải quyết các tâm tư nguyện vọng chính đáng cho nhân dân. Qua đó, góp phần ổn định an ninh chính trị, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.
Năm qua, trên địa bàn phường Giếng Đáy triển khai nhiều dự án, liên quan đến nhiều hộ dân, tuy nhiên nhờ làm tốt giải quyết khiếu nại tố cáo, đẩy mạnh công tác dân vận, trên địa bàn không phát sinh đơn thư khiếu kiện phức tạp, không hình thành điểm nóng. Bằng tinh thần lắng nghe, thấu hiểu, tập trung giải quyết, địa phương nhận được sự đồng thuận của người dân.
Ông Nguyễn Văn Lân, tổ 5 khu 3B, phường Giếng Đáy cho biết: “Ngày 22/12/2022, phường mời tôi lên làm việc liên quan đến nội dung đề nghị giải quyết về phương án bồi thường GPMB thực hiện dự án của gia đình. Tại buổi làm việc, tôi rất ghi nhận sự trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương; kiến nghị của người dân vượt thẩm quyền của phường đã được địa phương kịp thời có báo cáo với thành phố giải quyết. Tôi luôn tin tưởng tinh thần, trách nhiệm cao trong giải quyết công vụ của người đứng đầu địa phương, cũng như các cán bộ, công chức có nhiều nỗ lực vì người dân. Tôi mong muốn, đề nghị trên cơ sở báo cáo, đề xuất của phường, thành phố sớm giải quyết dứt điểm để nhân dân ổn định cuộc sống”.
Tại buổi làm việc này, ghi nhận những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân, đối với nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết, lãnh đạo phường đã có chỉ đạo giải quyết ngay cho hộ dân; nội dung vượt thẩm quyền phường tiếp tục có văn bản báo cáo thành phố. Đồng chí Bí thư Đảng ủy phường cũng yêu cầu UBND phường liên quan đến nội dung có tính chất tương đồng, ảnh hưởng đến nhiều trường hợp cần có rà soát, đánh giá, báo cáo chuyên đề riêng với cấp có thẩm quyền.
Theo ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND phường Giếng Đáy (TP Hạ Long), Thường trực Đảng uỷ, HĐND và UBND phường bên cạnh việc luôn duy trì việc tổ chức tiếp công dân định kỳ; tăng cường đối thoại, tiếp xúc với công dân; thường xuyên tổ chức các cuộc họp tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết đơn thư của công dân. Kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân đã có sự vào cuộc của cả hệ thồng chính trị; các vụ việc được giải quyết theo hướng triệt để đến cùng sự việc. Đảm bảo kịp thời đúng quy định không để bức xúc hình thành điểm nóng.
Ngoài ra, Thường trực UBND phường phối kết hợp với các cơ quan, phòng ban chức năng thành phố tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với các hộ dân có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án, góp phần công khai, minh bạch, dân chủ, giải quyết cơ bản các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.
Các vụ việc khiếu kiện đông người phức tạp đều được UBND phường xử lý một cách dứt điểm do vậy không có tình trạng đơn thư, khiếu nại, tổ chức tụ tập đông người. Kịp thời nắm bắt các tâm tư nguyện vọng của nhân dân, để thống nhất và bàn bạc đưa ra ý kiến giải quyết, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho người dân. Qua đó giúp cho người dân hiểu và thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm thi hành các quyết định giải quyết góp phần tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và nâng cao sự hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp pháp luật của đội ngũ CBCC và nhân dân.
Năm 2022, phường Giếng Đáy tiếp 54 lượt công dân, tương ứng 47 vụ việc; tiếp nhận 90 đơn, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Phường đã giải quyết 5/5 vụ việc khiếu nại, trong đó 2 vụ việc qua tuyên truyền, vận động công dân xin rút đơn khiếu nại; giải quyết 73/77 vụ việc phản ánh, kiến nghị, đề nghị. Trong năm, địa phương không có đơn tố cáo nào. |
Trong thời gian tới, phường tiếp tục tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung đã chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chú trọng công tác đối thoại với công dân, tập trung giải quyết đơn thư dứt điểm ngay từ cơ sở, tránh tình trạng vượt cấp, kéo dài. Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ công vụ và tăng cường sự phối kết hợp với các sở, ngành của UBND thành phố để đạt hiệu quả cao nhất trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo...
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()