Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 31/10/2024 07:30 (GMT +7)
Người mở đường xây dựng văn hoá DN vùng biên
Thứ 5, 10/10/2013 | 05:37:34 [GMT +7] A A
Văn hoá doanh nhân là khái niệm còn khá mới mẻ đối với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nói chung và Móng Cái nói riêng. Thế nhưng, với sự nhìn xa trông rộng và xuất phát từ cái tâm của mình, Giám đốc Đặng Duy Quân đã xây dựng thành công văn hoá DN ngay tại chính mô hình DN mà mình đang là “tổng chỉ huy” - Công ty TNHH Trí Lực. Nhờ đó, doanh nghiệp này trở nên có uy tín và thương hiệu và hiện được đánh giá là mô hình DN kiểu mẫu ở Móng Cái.
Ông Đặng Duy Quân |
Trong gần 1.000 DN hoạt động tại địa bàn Móng Cái thì Công ty TNHH Trí Lực được đánh giá là một DN có uy tín nằm trong tốp đầu. Giám đốc Công ty - ông Đặng Huy Quân (SN 1967) là doanh nhân cựu chiến binh tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh và đã vinh dự được gặp Chủ tịch nước. Quê ở Hải Dương, sau 3 năm cầm súng bảo vệ biên giới, năm 1989 ông Quân rời quân ngũ. Khi cửa khẩu Móng Cái được thông thương với Trung Quốc, ông đã nhanh chóng bắt nhịp với cơ chế thị trường, xây dựng cho mình một chỗ đứng bằng hiệu quả kinh doanh của DN.
Là một đại lý phân phối chính thức của ô tô Trường Hải tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh, ông đã thực hiện nhiều giải pháp để phát triển DN như: Kinh doanh đa ngành nghề, mở rộng thị trường bằng hình thức tiếp thị, đào tạo công nhân kỹ thuật lành nghề… Ông cho rằng, thương hiệu là một yếu tố rất quan trọng cho quá trình xây dựng và phát triển DN. Do đó, ông đã lấy chữ “tín” làm đầu và đề ra mục tiêu xuyên suốt trong quá trình xây dựng DN đó là “Bất cứ hoạt động nào của các thành viên trong Công ty đều phải hướng tới việc phấn đấu cho một thương hiệu phát triển bền vững”. Đây là một triết lý chứa đựng giá trị văn hoá cao trong sản xuất kinh doanh của DN ông. Với ông, những thành quả kinh tế đạt được tức thời không quan trọng bằng việc thiết lập mối quan hệ lâu dài. Vì vậy, một lần nữa ông khẳng định sự kiên nhẫn và từng bước xây dựng mối quan hệ của cá nhân trên thương trường là rất quan trọng.
Tiếp xúc với cán bộ, công nhân Công ty TNHH Trí Lực mới nhận thấy hết được chân dung vị Giám đốc cựu quân nhân này. Ông được đồng nghiệp đánh giá là người dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm về công việc mà mình đang điều hành. Ở khía cạnh khác, ông luôn toát lên sự điềm đạm, tự tin. Ông luôn truyền đạt tới người lao động quan niệm rằng DN là “ngôi nhà thứ hai” của mình. Và câu nói đó đã trở thành châm ngôn cho DN của ông: “Doanh nghiệp - Ngôi nhà thứ hai của bạn!”.
Từ châm ngôn đó, Giám đốc Đặng Duy Quân đã tiên phong trong việc xây dựng mô hình DN có khu tập thể cho người lao động ngay trong Công ty mà không đưa vào hoạch toán chi phí DN. Ở đó, người lao động sống và sinh hoạt theo nếp sống văn hoá DN. Đặc biệt hơn, ông còn đại diện tổ chức cưới hỏi cho một số nhân viên hoàn cảnh neo đơn và quan tâm đến các gia đình có người thân là thương binh, liệt sĩ...
Không chỉ có điều kiện làm việc tốt, người lao động của Công ty Trí Lực luôn được đào tạo về văn hóa ứng xử. |
Giám đốc Đặng Duy Quân còn được nhắc đến là tấm gương điển hình về tính nhân văn trong làng DN Móng Cái khi ông luôn chào đón những thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự về với DN mình làm việc. Ông cho rằng, lợi nhuận ít một chút cũng được nhưng DN đã giải quyết được vấn đề lao động cho xã hội, tạo công ăn việc làm cho các cựu quân nhân.
Hiếm có DN nào ở Móng Cái với gần 100 lao động (chủ yếu là thanh niên) nhưng tuyệt nhiên không thấy ai nói tục hay nghiện ngập; có tổ chức công đoàn, hội phụ nữ và thường xuyên có các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghê, thể thao.
Kinh doanh có văn hoá nói thì dễ, nhưng để làm được như Công ty Trí Lực trước hết phải bằng cái tâm và cái tầm của người đứng đầu. “Muốn nhân viên nói lời hay, làm việc tốt, không hút thuốc lá thì Giám đốc phải là tấm gương” - Giám đốc Quân chia sẻ.
PV
Liên kết website
Ý kiến ()