Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 21:19 (GMT +7)
Hạ Long tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ 3, 16/01/2024 | 08:27:55 [GMT +7] A A
Là địa phương có số lượng đơn thư lớn (chiếm khoảng 35% của toàn tỉnh), song với sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở nên đến nay trên địa bàn thành phố hầu như không phát sinh mới các vụ đông người phức tạp, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và ổn định an ninh chính trị trên địa bàn thành phố Hạ Long; là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, trong thời gian vừa qua các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Thành phố đến cơ sở đã nghiêm túc quán triệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của Thành ủy liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Việc quán triệt, triển khai các chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của Thành ủy được thực hiện thông qua nhiều hình thức, như: Ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện; Tuyên truyền, phổ biến quán triệt tại các Hội nghị Bí thư cấp ủy làm việc với Bí thư cấp xã và thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị của thành phố về tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư của tổ chức, công dân; hội nghị, cuộc họp giải quyết đơn thư định kỳ và đột xuất; hội nghị báo cáo viên mở rộng; hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật; Hội thi tìm hiểu về pháp luật tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; bản tin sinh hoạt chi bộ; các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... Ngoài ra, còn thông qua công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trong tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết KNTC; công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, và đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu về tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, các kiến nghị chính đáng của công dân, công tác bảo vệ người tố cáo.
Bên cạnh việc phổ biến, tuyên truyền các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Thành ủy, UBND thành phố còn cụ thể hóa bằng việc ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai, thành lập Ban Tiếp công dân, kiện toàn bộ máy tổ chức Ban Tiếp công dân và rà soát những bất cập, khó khăn trong thực tiễn tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn cũng như các quy chế phối hợp trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, thường xuyên lồng ghép nội dung đánh giá, kiểm điểm tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các đơn vị trong các cuộc họp giao ban thường kỳ của UBND thành phố.
Mặc dù TP Hạ Long có số lượng đơn lớn nhưng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị thành phố, đặc biệt là được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thường xuyên và liên tục của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, gặp gỡ, tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại, Hạ Long đã tập trung giải quyết ngay các kiến nghị, đề nghị để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân. Qua kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính chất phức tạp, kéo dài, đông người theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ cũng như Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 03/10/2017 của UBND tỉnh, đến thời điểm hiện nay trên địa bàn TP Hạ Long không có vụ việc nào đông người, phức tạp, kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ trở thành điểm nóng gây phức tạp về an ninh, trật tự, làm mất ổn định an ninh chính trị - xã hội.
Trong năm 2023, UBND thành phố đã ban hành 20 văn bản các loại chỉ đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của UBND Thành phố đã bảo đảm tính phù hợp, khả thi, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết, trả lời công dân theo thẩm quyền.
UBND thành phố đã tiếp 3.734 lượt công dân (2.731 người), giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2022; đã giải quyết 1.173/1.296 đơn, đạt 91%; trong đó khiếu nại 192/213 vụ; 1/1 tố cáo; 980/1.082 vụ việc kiến nghị, phản ánh, đề nghị. Thành phố đã tham gia tố tụng giải quyết 147 vụ án hành chính tại TAND các cấp. Các bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND các cấp, đặc biệt là các bản án đã tuyên hủy các quyết định hành chính của UBND thành phố đều đã và đang được chấp hành nghiêm túc.
Mặc dù đạt nhiều tích cực, song thẳng thắn nhìn nhận, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trên cơ sở nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra, thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư dứt điểm ngay từ cơ sở, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()