Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 17:21 (GMT +7)
Hải Hà: Nâng tầm thương hiệu nông sản
Thứ 2, 18/07/2022 | 16:16:22 [GMT +7] A A
Năm 2022, huyện đề ra nhiệm vụ phát triển sản phẩm OCOP theo hướng gia tăng giá trị, xây dựng nhãn hiệu, bảo đảm quy mô, tính chuyên nghiệp. Qua đó nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương; nâng cao các tiêu chí thu nhập, tổ chức sản xuất trong xây dựng NTM.
Trong số hơn 260 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao của tỉnh hiện nay, chè Hải Hà là một trong những sản phẩm chủ lực với định hướng xây dựng trở thành sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Trung bình mỗi năm, sản lượng chè khô của huyện đạt trên 1.000 tấn, đáp ứng cả thị trường nội địa và xuất khẩu sang các nước Đông Á, Trung Đông... Đây là thành quả từ nỗ lực, tâm huyết suốt nhiều năm của những người nông dân trồng chè Hải Hà, sự đồng hành, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương.
Đến các vùng chè Quảng Long, Đường Hoa của huyện, thấy không khí sản xuất nhộn nhịp, chuyên nghiệp. Các vườn đồi có máy móc thu hái hiện đại, giúp tăng năng suất, giảm bớt sức lao động. Các nhà xưởng được đầu tư dây chuyền sao sấy chè, vận chuyển, đóng gói thành phẩm. Những giống chè có chất lượng cao như chè lai LDP1, chè Ô Long, Phúc Vân Tiên, Ngọc Thuý... của Hải Hà luôn được người tiêu dùng lựa chọn, nhờ đảm bảo yêu cầu về ATTP, bao bì hoàn thiện, đầy đủ tem nhãn, mã số, mã vạch truy xuất nguồn gốc... theo đúng quy chuẩn.
Hải Hà hiện có 37 sản phẩm tham gia chương trình OCOP; Trong đó có 21 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh trở lên; 27 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đảm bảo VSATTP; 35 sản phẩm được cấp nhãn, mác bao bì. Các sản phẩm OCOP của huyện được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, có thể kể đến như chanh đào mật ong, khau nhục, hải sản cấp đông, trà hoa vàng...
6 tháng đầu năm 2022, công tác xúc tiến thương mại tiếp tục được huyện quan tâm đẩy mạnh, bao gồm đôn đốc các xã hoàn thiện hồ sơ đăng ký sản phẩm mới; các cơ sở có sản phẩm OCOP tiếp tục đăng ký tham dự bình chọn "Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2022". Các cơ sở kinh doanh, HTX nông nghiệp cũng tích cực tham gia các hội chợ OCOP trên địa bàn tỉnh. Tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 (tổ chức vào đầu tháng 5/2022), Hải Hà có 12 sản phẩm tham gia bày, bán tại 4 gian hàng; tổng doanh thu đạt 320 triệu đồng.
Những những năm gần đây, huyện xác định rõ lợi thế nông nghiệp, có nhiều giải pháp đồng bộ đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từng bước nâng cao giá trị nông sản và phát triển bền vững. Huyện đã quy hoạch các vùng sản xuất tập trung trên cả 3 lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đến nay, huyện đã hình thành 17 vùng sản xuất nông, lâm, thủy sản tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị.
Cuối tháng 4 vừa qua, Hội Nông dân huyện tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài lần thứ V, năm 2022, với sự tham gia của 11 đội đến từ 11 xã, thị trấn trên địa bàn. Các đội thi đã thể hiện kiến thức phong phú về KHKT trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, sinh thái, tuần hoàn; những câu chuyện về áp dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh, liên kết xây dựng thương hiệu OCOP... được tái hiện sinh động, chân thực bằng hình thức sân khấu hóa. Tham gia Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh lần thứ V, năm 2022, huyện đoạt giải nhất chung cuộc. Chương trình OCOP đã đi vào nếp nghĩ, cách làm của người nông dân huyện, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của địa phương.
Để sản phẩm OCOP được tiêu thụ rộng rãi và tới gần hơn nữa với người tiêu dùng, du khách, 6 tháng đầu năm 2022, Sở Công Thương đã phối hợp với Văn phòng điều phối NTM tỉnh và các địa phương triển khai nhiều chương trình kết nối, tuần xúc tiến, hội chợ. Điển hình như: Chương trình Tuần lễ Thương hiệu quốc gia chào mừng Ngày thương hiệu Việt Nam 20/4 năm 2022; hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022; tổ chức Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh trong khuôn khổ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31; tuần lễ Thái Lan 2022 tại Quảng Ninh; Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp Quảng Ninh năm 2022... |
Hoàng Giang
Liên kết website
Ý kiến ()