4
18
/
1100225
“Hậu phương” vững chắc của chiến dịch
longform
“Hậu phương” vững chắc của chiến dịch

Đó là cán bộ công chức, viên chức cấp xã, phường, các tổ Covid cộng đồng, lực lượng công an, quân sự, thanh niên tình nguyện, giáo viên. Những cán bộ cơ sở đã chẳng quản ngại khó khăn, vất vả, từ tuyên truyền, vận động, đón và hướng dẫn người dân đi tiêm, viết tờ khai, nhập dữ liệu, viết phiếu tiêm chủng, rồi cũng chính họ lại tiếp tục động viên, hỏi han người dân sau tiêm để thông tin đến lực lượng y tế, kịp thời xử trí nếu có các trường hợp phản ứng nặng. Họ có mặt đầu tiên và ra về cuối cùng, góp phần quan trọng vào thành công của chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay.

Chúng tôi có mặt ở tổ 3, khu phố Lao động, phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả khi chỉ còn 2 ngày nữa sẽ đến lịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn (ngày 20/9). Nói về chuyện tiêm vắc xin, người dân trong khu phố không quên nhắc đến sự nhiệt tình, trách nhiệm ông Phạm Quang Hậu, Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố Lao động.

Ông Phạm Quang Hậu nhiệt tình tuyên truyền cho người dân về chiến dịch tiêm chủng.

Từ cách đây 3 tháng, khi có chỉ đạo của tỉnh về chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19, ông Hậu đã trực tiếp rà soát, rồi đến tận từng hộ gia đình khảo sát, nắm thông tin biến động dân cư, để lập danh sách những người đủ điều kiện tiêm. Cả khu có 250 hộ dân, sau khi rà soát, ông lập được danh sách những người trong diện được tiêm đợt 1 là 525 người. Cũng chính ông Hậu sau đó lại một lần nữa đến từng nhà để phát phiếu đăng ký tiêm.

Bà Tống Thị Cúc, một người dân địa phương, cho biết: “Ở tổ chúng tôi, nhiều gia đình làm nghề mỏ, đi theo ca kíp, nên anh Hậu phải đi lại nhiều lần mới gặp được chủ nhà. Thế mà anh không nề hà gì đâu, bảo gửi giấy chúng tôi đưa hộ mà anh ấy phải gặp trực tiếp để còn giải thích cho người dân hiểu. Như chúng tôi là người cao tuổi, cũng có nhiều lo lắng khi tiêm vắc xin, may nhờ có anh ấy động viên, giải thích mà yên tâm hẳn”.

Nghe bà Cúc nói vậy, ông Phạm Quang Hậu cười, chia sẻ: Tôi thấy mình rất may mắn khi là người Quảng Ninh, được sống trong địa bàn “An toàn - Ổn định - Phát triển”, sức khỏe nhân dân được đảm bảo trước dịch bệnh. Tuy nhiên, để giữ vững được thành quả này thì việc thực hiện chiến lược tiêm phòng vắc xin là rất quan trọng. Chính vì thế, mỗi người cán bộ tổ dân, khu phố như tôi hay cán bộ ở cơ sở đều phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm sao để mọi người dân trên địa bàn mình quản lý được tiêm vắc xin phòng bệnh. Tỉnh đã bỏ ra rất nhiều công sức, kinh phí để có vắc xin cho người dân, việc của chúng tôi chỉ là rà soát, thông báo, tuyên truyền và vận động nhân dân đi tiêm thôi. Cũng không vất vả lắm đâu”.

Nắm bắt thực tế, chủ động hướng dẫn từng hộ gia đình .

Mặc dù ông Hậu nói chuyện rất nhẹ nhàng nhưng qua nắm bắt thực tế, chúng tôi hiểu công sức ông bỏ ra cho chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 diện rộng trên địa bàn không hề nhỏ. Không chỉ mất nhiều công sức đi lại, những cán bộ tổ dân, khu phố như ông còn thực hiện trách nhiệm tuyên truyền để người dân hiểu về việc tiêm chủng. Không những thế, có những người chỉ quan tâm mình sẽ được tiêm vắc xin gì, rồi lựa chọn, không tiêm đợt này để đợi vắc xin đợt sau. Những lúc ấy, ông Hậu lại kiên trì vận động, thuyết phục, đến một lần không được thì quay lại nhiều lần, đến khi nào họ đồng ý, vui vẻ mới thôi. Nhờ sự kiên trì của những người cán bộ ở cơ sở như ông Hậu mà 250 hộ dân trên địa bàn khu phố Lao động, phường Cẩm Tây đã nhận thức đầy đủ, sẵn sàng tâm lý và sức khỏe để tiêm vắc xin.

Động viên những người cao tuổi để hiểu rõ về mục tiêu chung của chiến dịch.

Còn tại xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ, chỉ trong ngày 17/9, 2.752 người đã được tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19. Có mặt ở điểm tiêm từ rất sớm, anh Đặng A Đồng, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Làng Cổng, xã Đồn Đạc lúc nào cũng luôn chân luôn tay kê chỉnh lại bàn ghế, cùng mọi người rà soát lại cơ sở vật chất và các khâu chuẩn bị để phục vụ buổi tiêm được chu đáo, đúng quy định. Từ việc rà soát danh sách các hộ dân trong thôn đến tiêm, rồi hỏi han, trò chuyện, động viên bà con, đâu đâu cũng thấy anh tham gia hỗ trợ. Thời tiết vùng cao mưa nắng thất thường, lúc thì nắng nóng bỏng rát lúc thì mưa như trút nước nhưng anh Đồng lúc nào cũng đẫm mồ hôi, tất tả quan sát biểu hiện của từng người sau tiêm. 

“Niềm vui lớn nhất của những người phục vụ như chúng tôi là thấy bà con tiêm xong về mà ai nấy đều khỏe mạnh”.

Cuối ngày, khi những người dân cuối cùng đang chuẩn bị hoàn thành xong mũi tiêm, ông Lưu Minh Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồn Đạc mới thở phào nhẹ nhõm: Rất nhiều kịch bản đã được chúng tôi đưa ra, kể cả trong tình huống xấu nhất là nếu bà con lăn tăn, không đến tiêm thì phải làm như thế nào. Các tổ Covid cộng đồng của các thôn cũng đã chuẩn bị đầy đủ cả phương tiện để đưa đón nếu có trường hợp nào cần trợ giúp. Nhưng chẳng thể ngờ được, buổi tiêm diễn ra thuận lợi đến thế. Bà con vì đã được tuyên truyền, vận động rất tận tình nên ai nấy đều hồ hởi đi tiêm, vui như là đi trảy hội vậy.

Người dân xã Đồn Đạc nô nức tham gia tiêm chủng.

Như vậy là, cùng với 245 người tiêm ngày 18/9 (người có bệnh lý nền của xã tiêm tại Trung tâm y tế huyện), xã Đồn Đạc đã hoàn thành tiêm trên 90% dân số toàn xã. Đây là một con số "khổng lồ" so với các đợt tiêm chủng từ trước đến nay ở xã miền núi này. Mặc dù vậy, trong suốt quá trình tiêm, không hề xảy ra bỡ ngỡ hay sai sót gì. Xã đã huy động một lực lượng nhân sự hùng hậu gồm 170 người để tham gia chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 diện rộng trên địa bàn.

Xã Đồn Đạc hoàn thành tiêm chủng thành công, không để xảy ra sai sót.

Với tầm nhìn xa và giải pháp căn cơ thực hiện mục tiêu "Bảo vệ sức khỏe của Nhân dân là quan trọng nhất, là trên hết, trước hết" trước đại dịch Covid-19, nhất là trước biến thể Delta với tốc độ lây nhiễm mạnh hơn, khó dự báo hơn, tỉnh Quảng Ninh đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, quyết tâm, quyết liệt thực hiện chiến lược "5K + vắc xin". Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh đã chủ động, tích cực tiếp cận với các nguồn vắc xin từ Trung ương và thông qua kênh đối ngoại để có số lượng vắc xin đáp ứng nhu cầu tiêm chủng diện rộng trên toàn tỉnh. Nhờ thành quả trong kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh và thực hiện "mục tiêu kép", sự vào cuộc tích cực, chủ động của hệ thống chính trị toàn tỉnh, ngành y tế, Quảng Ninh đã củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân vào các chiến lược chống dịch. Đến nay, tiến độ tiêm chủng trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra, đảm bảo hiệu quả và tuyệt đối an toàn trong quá trình thực hiện, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ và đánh giá rất cao của nhân dân trong tỉnh. Quá trình triển khai đảm bảo công khai, minh bạch mọi thông tin về việc mua, tiếp nhận, tài trợ vắc xin, tổ chức quản lý, phân phối, sử dụng, tiến hành tiêm chủng... Quảng Ninh đang là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất cả nước hiện nay.

Chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn đưa Quảng Ninh thành địa phương có tỉ lệ tiêm chủng cao nhất nước hiện nay.

Để có kết quả này, Quảng Ninh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quan điểm là phải lấy người dân là trung tâm; cấp xã, phường là trung tâm trong việc rà soát dữ liệu về đặc điểm dân cư, nhu cầu tiêm chủng; ngành Y tế giữ vai trò nòng cốt về chuyên môn, chịu trách nhiệm toàn diện; truyền thông phải được coi trọng và đặc biệt vai trò của xã, của huyện trong việc chỉ đạo, lãnh đạo tổ chức tiêm chủng trên diện rộng với quy mô lớn.

Sự tham gia giúp đỡ nhiệt tình của đội ngũ thanh niên tình nguyện góp phần vào thành công chung của chiến dịch.

Đặc biệt, các xã, phường, thị trấn cùng đội ngũ cán bộ ở cơ sở, cán bộ thôn, khu đã cùng với ngành y tế, công an rà soát chính xác, đầy đủ dữ liệu các đối tượng cần tiêm, đối tượng đã tiêm qua các đợt khác nhau, các nguồn vắc xin khác nhau và đối tượng chưa tiêm trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý. Họ đã trở thành cầu nối quan trọng để đưa được những thông tin chính thống nhất, chân thực nhất đến từng người dân, từng hộ gia đình. Đội ngũ cán bộ ở cơ sở đã rà soát kỹ trên từng địa bàn. Ngoài nhân dân có hộ khẩu thường trú, họ đặc biệt quan tâm đến các đối tượng tạm trú, công nhân lao động tại các dự án, công trình của nhà nước, doanh nghiệp, người dân; rà soát các đối tượng là người nước ngoài đang học tập, lao động, làm việc, cư trú trên địa bàn để thông tin, hướng dẫn các đối tượng nắm được và được sớm tiếp cận với việc tiêm vắc xin đầy đủ. Cùng với đó, thông qua tuyên truyền, giải thích, thuyết phục, chính họ đã đóng vai trò quan trọng vào sự thay đổi căn bản nhận thức của người dân, giúp đa phần người dân hiểu rằng vắc xin tốt nhất chính là vắc xin được tiêm sớm nhất. Qua đó, góp phần làm nên thành công của chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể như ở huyện Vân Đồn, để thực hiện chiến dịch tiêm chủng diện rộng, quy mô lớn nhất từ trước đến nay, địa phương đã huy động trên 1.200 người tham gia phục vụ. Trong đó, có 100% cán bộ cấp xã, thôn (khoảng 800 người) và các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, giáo viên, cùng CBCS một số đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn như Đồn Biên phòng Quan Lạn, Ngọc Vừng... Ông Trương Mạnh Hùng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết: Vân Đồn có nhiều xã nằm ở vùng sâu vùng xa, xã đảo, nơi nhiều gia đình còn khó khăn về kinh tế, hạn chế về nhận thức, việc tiếp cận với các quy định mới qua các phương tiện thông tin đại chúng còn chậm. Ở những nơi này, vai trò của đội ngũ cán bộ ở cơ sở càng rõ nét. Chính sự bám sát địa bàn, lên danh sách, phân loại đến từng đối tượng, rồi đến từng nhà, gặp từng người tuyên truyền, vận động, giải thích để họ có nhận thức đầy đủ, đi tiêm phòng đầy đủ, đúng giờ, chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch.... đã góp phần làm nên thành công của chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn.

Những nỗ lực của hệ thống chính trị, của các lực lượng xã hội và của những cán bộ ở cơ sở đã được đền đáp bằng những kết quả rực rỡ.

Tương tự như thế, tại TP Hạ Long, đơn vị đầu tiên hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên diện rộng cũng đánh giá rất cao sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Trong những bài học kinh nghiệm được rút ra trong chiến dịch lần này, thành phố đã khẳng định 2 bài học quan trọng nhất là “Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh và ngành y tế về công tác tiên chủng vắc xin phòng Covid-19” và “Huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện nhiệm vụ”. Với việc kiên trì thực hiện quan điểm lấy người dân làm chủ thể chính, đóng vai trò quyết định, lấy địa bàn cấp xã làm trung tâm, huy động tối đa nguồn nhân lực y tế làm nòng cốt để triển khai tiêm chủng đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân, TP Hạ Long đã thực hiện thành công chiến dịch tiêm chủng, trở thành hình mẫu để các địa phương khác học tập.

Đến ngày hôm nay, Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành chiến dịch tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 trên toàn địa bàn, đảm bảo an toàn, nhanh chóng. Để có được thành công ấy, là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là của lực lượng y tế và những cán bộ ở cơ sở, cán bộ thôn khu. Sự nỗ lực, nhiệt tình của họ là minh chứng cho thấy hiệu quả của hệ thống chính trị ở cơ sở bao năm qua Quảng Ninh đã nỗ lực xây dựng. Chính sự sát sao, không quản ngại khó khăn, gian khổ của họ đã góp phần quan trọng làm nên thành công của một chiến dịch nhân văn để tiếp tục giữ mãi “vùng xanh” an toàn.


Thực hiện: Bảo Bình - Hằng Ngần

Kỹ thuật đồ họa: Mạnh Hà


“Nghị quyết vắc xin” - Quyết sách chống dịch riêng có Quảng Ninh

Chiến lược “phủ sóng” vắc xin toàn dân đã được triển khai bằng các quyết sách hành động mang thương hiệu riêng có Quảng Ninh.   

   
Hoàn thành tiêm diện rộng an toàn, tiến độ - khẳng định năng lực của y tế Quảng Ninh
Là một trong những địa phương hoàn thành sớm nhất trong cả nước về tiêm mũi 1 cho toàn dân.   
   
Vượt nắng, thắng mưa tạo “lá chắn” an toàn cho cộng đồng
Làm việc quên thời gian, bất chấp thời tiết mưa nắng, chạy đua từng ngày, từng giờ để mang đến những mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 an toàn.    
   
Trọn nghĩa, vẹn tình đất Mỏ
Không để ai bị bỏ lại phía sau, toàn bộ người dân tỉnh ngoài, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở Quảng Ninh đều đã và đang được tiêm chủng đầy đủ.   
   
Để có được những niềm tin trọn vẹn
Đến ngày 20/9, Quảng Ninh đã hoàn thành tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 cho 100% người dân có chỉ định tiêm. Nhân lên niềm tin, tinh thần đoàn kết, truyền thống “kỷ luật - đồng tâm” của người dân vùng mỏ Anh hùng.