Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 20:47 (GMT +7)
Hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC
Thứ 5, 28/04/2022 | 13:33:24 [GMT +7] A A
Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn.
Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh luôn quan tâm công tác giải quyết đơn thư, KNTC của công dân; chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc từ sớm, từ cơ sở, phối hợp đồng bộ từ việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, xem xét, tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải quyết đến cùng các nội dung phản ánh, kiến nghị, KNTC, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin, tăng cường sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân tham gia thực hiện các chủ trương lớn của tỉnh.
Giai đoạn 2016-2021, Tỉnh ủy đã ban hành 15 văn bản quan trọng để triển khai các văn bản, chủ trương của Đảng trong tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tỉnh ủy chỉ đạo người đứng đầu các cấp ủy thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị; kịp thời đối thoại với công dân khi cần thiết và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, KNTC, nhất là những trường hợp khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài; không để phát sinh thành điểm nóng, gây phức tạp về an ninh, trật tự. Tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định luật về tiếp dân, giải quyết KNTC.
Bám sát chỉ đạo của trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 30 văn bản, trong đó có 4 văn bản quy phạm pháp luật, 26 văn bản chỉ đạo, điều hành để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng; tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính; duy trì việc kiểm tra định kỳ, đột xuất; tăng cường xử lý, giải quyết, trả lời đơn thư của công dân.
UBND tỉnh cũng ban hành nhiều quy định cụ thể, có phạm vi áp dụng trong toàn tỉnh để triển khai các chỉ đạo của trung ương trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đưa chính sách, pháp luật áp dụng vào thực tiễn một cách nhanh chóng, phù hợp, góp phần tạo hành lang pháp lý đầy đủ, rõ nét để các đơn vị dễ dàng hơn trong thực hiện. Tỉnh chỉ đạo cụ thể về thời gian tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; chỉ đạo bắt buộc về đối thoại trực tiếp với công dân khi giải quyết; chỉ đạo xây dựng kế hoạch để rà soát, kiểm tra giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị phức tạp, kéo dài.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của các cấp ủy, chính quyền đã tạo chuyển biến quan trọng về nhận thức, phát huy vai trò của người đứng đầu địa phương, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết KNTC, nhất là những nơi có nhiều đơn thư, nhiều dự án triển khai. Nhiều đồng chí lãnh đạo trực tiếp đối thoại, nắm tình hình, đôn đốc giải quyết các vụ việc; khảo sát thực địa, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt... Nhờ đó, mặc dù số lượt tiếp công dân có tăng trong giai đoạn 2016-2021 so với giai đoạn 2010-2015 nhưng không phát sinh “điểm nóng”; các vụ việc đông người, phức tạp phát sinh được chủ động xử lý kịp thời từ sớm.
Trong quá trình triển khai, cụ thể hóa những quy định pháp luật, chỉ đạo của trung ương, Quảng Ninh đã có những mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC, được nhiều tỉnh thành trong nước quan tâm tham khảo, học tập. Tỉnh đã thành lập Hội đồng Tiếp công dân tỉnh, cấp huyện; Hội đồng Tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh; Tổ giúp việc cho Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết các vụ án hành chính tại tòa án... Trên cơ sở nội dung đơn thư KNTC của công dân, tỉnh giao MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đảm nhận những vụ việc cụ thể để thực hiện giám sát, phản biện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân; triển khai thường xuyên, đột xuất hoạt động giám sát; quyết liệt chỉ đạo rà soát giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp...
Công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, địa phương được củng cố, nâng cao, huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị. Các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong tiếp dân, giải quyết KNTC tích cực nắm tình hình, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương. Sự phối hợp của chính quyền với các cơ quan tố tụng trong giải quyết các vụ án hành chính tại tòa ngày càng được chú trọng, tăng cường. Tỉnh giữ mối liên hệ chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương để kịp thời nắm tình hình nhân dân; tiếp nhận các nội dung chỉ đạo, phối hợp giải quyết những kiến nghị vượt cấp, kéo dài, đoàn đông người từ tỉnh về trung ương.
Quảng Ninh luôn được Ban Tiếp công dân, Thanh tra Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao thái độ, trách nhiệm trong tiếp, giải quyết các vấn đề kiến nghị của công dân. Giai đoạn 2016-2021, các cơ quan hành chính và tư pháp của tỉnh đã tiếp 46.135 lượt công dân; 68.065 đơn khiếu nại, tố cáo, 58.823 đơn kiến nghị, phản ánh. Người đứng đầu các cấp ủy đã tiếp 12.456 lượt công dân. Trong lĩnh vực hành chính, các cơ quan đã giải quyết 3.086/3.173 vụ việc khiếu nại đủ điều kiện giải quyết. Tòa án xét xử 615/694 vụ việc, trong đó trên 50,4% vụ việc đình chỉ giải quyết, 43% vụ việc bác yêu cầu khởi kiện. Các cơ quan tư pháp đã giải quyết 100% đơn khiếu nại tiếp nhận. Các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài luôn được tỉnh tích cực chỉ đạo rà soát, giải quyết. Đến thời điểm này, tỉnh không còn vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo quy định tại Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 và Văn bản số 1161/TTCP-BTCDTW ngày 21/7/2021 của Thanh tra Chính phủ.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()