Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 09:47 (GMT +7)
Hiệu quả của mô hình Trung tâm Hành chính công
Thứ 5, 29/10/2015 | 06:01:42 [GMT +7] A A
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh, trực thuộc UBND tỉnh, trong thời gian 3 năm. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng. Trung tâm Hành chính công có giám đốc và không quá 2 phó giám đốc; gồm các phòng chuyên môn, nghiệp vụ: Kế hoạch - Tổng hợp, Hành chính - Quản trị, Kiểm tra - Giám sát, Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Ninh quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Hành chính công và quy chế phối hợp tổ chức hoạt động giữa Trung tâm Hành chính công với các cơ quan, đơn vị liên quan…
Với quyết tâm và nỗ lực cải cách hành chính nói chung, thủ tục hành chính nói riêng, trong thời gian qua, Quảng Ninh đã tích cực nghiên cứu, tìm tòi, học tập các mô hình đổi mới, cải cách thủ tục hành chính ở cả trong và ngoài nước. Và từ đầu năm 2014, Trung tâm Hành chính công của tỉnh đã chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Tiếp đó, Trung tâm Hành chính công của các huyện, thị xã, thành phố cũng lần lượt được thành lập và đi vào hoạt động. Tính đến nay, tất cả các địa phương của tỉnh đã có Trung tâm Hành chính công để giải quyết thủ tục hành chính cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân.
Với mục tiêu tách dịch vụ hành chính công ra khỏi chức năng quản lý nhà nước của bộ máy chính quyền và thực hiện nguyên tắc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt tại chỗ và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc, hoạt động của các Trung tâm Hành chính công từ tỉnh đến các địa phương bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ nét, được người dân, doanh nghiệp tin tưởng, phấn khởi, đánh giá cao. Điểm nổi bật là thời gian giải quyết các thủ tục hành chính đã được rút ngắn đáng kể; giảm nhiều thời gian, chi phí đi lại cho đối tượng có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính; các thông tin, quy định được công khai, minh bạch; tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao, niềm nở, thân thiện hơn; các biểu hiện nhũng nhiễu, hách dịch, tiêu cực được ngăn chặn và loại trừ. Nhờ đó môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh đã được cải thiện mạnh, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thu hút được nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp, trong đó có các nhà đầu tư chiến lược, tập đoàn kinh tế lớn, doanh nghiệp có tiềm lực mạnh ở cả trong và ngoài nước đầu tư vào địa bàn. Nhờ vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh đã có nhiều khởi sắc, hoạt động đầu tư, kinh doanh diễn ra sôi động…
Tiếng lành đồn xa, với những hiệu quả bước đầu đạt được, nhiều đoàn công tác của các địa phương trong nước đã đến Quảng Ninh nghiên cứu, tham quan, học tập kinh nghiệm trong việc thành lập, triển khai hoạt động của Trung tâm Hành chính công. Nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi tham quan mô hình cũng đã đánh giá cao cách làm của Quảng Ninh và mong muốn nhân rộng mô hình ở các địa phương khác…
Với việc được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh, đã nói lên những tác dụng, hiệu quả bước đầu của mô hình trong việc cải cách thủ tục hành chính, phục vụ cho sự phát triển. Vì vậy Quảng Ninh cần tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện mô hình hoạt động của Trung tâm Hành chính công ở cả cấp tỉnh và các địa phương, để ngày càng hoạt động tốt hơn, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn; phục vụ đắc lực cho thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh; mang lại niềm vui, sự hài lòng ở mức cao hơn cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời cũng là cơ sở để nhân rộng mô hình trong cả nước…
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()