4
18
/
1100479
Hiệu quả từ công tác điều động, luân chuyển cán bộ
longform
Hiệu quả từ công tác điều động, luân chuyển cán bộ

Cover

Những năm qua, với những cách làm phù hợp, công tác luân chuyển cán bộ ở Quảng Ninh đã phát huy hiệu quả; đội ngũ cán bộ được luân chuyển từng bước trưởng thành. Qua đó góp phần bổ sung nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý kế cận cho tỉnh.

Ảnh trong văn bản

Trước năm 2017, Đại Dực (huyện Tiên Yên) là xã 135, hạ tầng thiếu đồng bộ, trình độ dân trí thấp, sản xuất lạc hậu, kém phát triển. Năm 2019 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM), về đích trước 1 năm so với kế hoạch; hạ tầng nông thôn có nhiều đổi mới; cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Từ tháng 1/2020, xã Đại Thành sáp nhập vào xã Đại Dực, đến nay đời sống của nhân dân tiếp tục được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi rõ rệt. Xã hiện không còn hộ nghèo; hộ có kinh tế khá ngày càng tăng. Các hộ mạnh dạn đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp... Bước phát triển của Đại Dực là nhờ những chủ trương, quyết sách đúng đắn của Đảng ủy, chính quyền xã.

Ảnh với chú thích
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Dực (huyện Tiên Yên) Nguyễn Thế Anh kiểm tra công tác giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thế Anh cho biết: Tháng 3/2017, BTV Huyện ủy điều động tôi về nhận nhiệm vụ tại xã Đại Dực. Khi nhận nhiệm vụ, lãnh đạo huyện đặt ra 3 vấn đề: Đại Dực phải ổn định tình hình, đoàn kết, thống nhất; về đích chương trình 135 và bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đối với tôi đây là cơ hội cũng là thách thức với bản thân. Tôi đã trăn trở, cố gắng tìm hiểu khám phá; dành nhiều thời gian đi cơ sở, nắm bắt địa bàn, gặp gỡ cán bộ, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng; tổ chức đối thoại với nhân dân để lắng nghe nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của người dân.

Ảnh với chú thích
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Dực (huyện Tiên Yên) Nguyễn Thế Anh trò chuyện với người dân thôn Khe Quang.

Với vai trò "đầu tàu", Bí thư Đảng ủy xã mạnh dạn đưa ra những chủ trương mới, quyết liệt: Triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất; phát huy một số sản phẩm chủ lực của địa phương, như trồng cây quế, nuôi gà Tiên Yên; huy động các nguồn lực đầu tư cho các chương trình 135, xây dựng NTM, tổng trị giá khoảng 35,3 tỷ đồng; vận động cán bộ, đảng viên và người dân tham gia gần 1.500 ngày công cho các công trình giao thông, thủy lợi; trồng hoa, cây xanh các trục đường chính, ngõ xóm; vẽ hơn 400m2 tranh tường; lắp mới 8,2km điện chiếu sáng đường thôn. Đối với công tác cán bộ, nhận thấy trình độ của đội ngũ cán bộ xã chưa cao, chưa được chuẩn hóa, trong giải quyết công việc cho nhân dân có lúc, có nơi chưa hiệu quả, Bí thư Đảng ủy xã đã yêu cầu CBCC nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương công vụ, khuyến khích CBCC học tập nâng cao trình độ...

Ảnh với chú thích
Diện mạo xã Đại Dực (huyện Tiên Yên) có nhiều thay đổi từ chương trình xây dựng NTM.

Nỗ lực của Bí thư Đảng ủy xã đã được cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã ghi nhận, đánh giá cao. Ông Nỉnh A Chiu (72 tuổi) người uy tín thôn Khe Quang (xã Đại Dực), chia sẻ: Khi về nhận nhiệm vụ ở xã, đồng chí Nguyễn Thế Anh rất gần gũi, thường xuyên đến các thôn, bản nắm thực tế tình hình để trực tiếp chỉ đạo, được bà con quý mến. Nhiều hộ dân trong thôn được đồng chí xuống tận nơi vận động phát triển mô hình kinh tế, nhất là chuyển đổi từ trồng cây keo sang trồng cây quế. Đến nay nhiều hộ đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Gần đây, đồng chí thường xuyên đến thôn để nắm bắt tình hình, ý kiến của bà con trong thực hiện sáp nhập 2 thôn Khe Quang và Khe Lánh. Nghe đồng chí trò chuyện, nhân dân trong thôn ai cũng đồng thuận và ủng hộ chủ trương này.

Ảnh với chú thích
Đời sống người dân xã Đại Dực (huyện Tiên Yên) ngày càng ổn định nhờ chuyển hướng trồng các loại cây có thế mạnh của địa phương.

Tháng 10/2020, Phó Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Hải Hà Nguyễn Sơn Hà được Huyện ủy luân chuyển về xã Quảng Long với cương vị Bí thư Đảng ủy xã. Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác Đảng, ngay sau khi tiếp cận công việc mới, đồng chí đã rà soát lại tất cả nội dung công việc, quy chế làm việc, bàn bạc với BTV Đảng ủy, BCH Đảng bộ xã để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trên cơ sở các nhóm nhiệm vụ trọng tâm của năm, cả nhiệm kỳ, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Đồng chí chỉ đạo rà soát lại việc thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đề ra từ đầu năm, xem chỉ tiêu nào đạt và chưa đạt để có những giải pháp kịp thời.

Ảnh với chú thích
Bí thư Huyện ủy Hải Hà Phạm Xuân Đài trao quyết định điều động Phó Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Nguyễn Sơn Hà giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Quảng Long (tháng 10/2020).

Cùng với việc rà soát, phân công lại nhiệm vụ, đồng chí trực tiếp vào cuộc, tích cực đi cơ sở, nhanh chóng nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế. Điển hình như tập trung chỉ đạo các giải pháp tăng thu ngân sách; GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện trên địa bàn; thực hiện sớm các chỉ tiêu xây dựng xã NTM nâng cao...

Ảnh với chú thích
Lãnh đạo xã Quảng Long và Phòng NN&PTNT huyện Hải Hà thăm mô hình trồng, chế biến chè chất lượng cao tại thôn 7.

Bí thư Đảng ủy xã Quảng Long chia sẻ: Ở cương vị mới có những thuận lợi và khó khăn riêng. Để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, tôi cùng cán bộ của xã thường xuyên trực tiếp đi cơ sở để nắm bắt địa bàn, dành nhiều thời gian để gặp gỡ, trao đổi với nhân dân, từ đó cùng với tập thể cấp ủy đưa ra được các chủ trương, giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đảm bảo tổ chức thực hiện nhiệm vụ của địa phương đạt hiệu quả. Đến hết năm 2021, các nhóm chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng của xã đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; xã đạt 8/8 tiêu chí, 27/27 chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,34%...

Ảnh trong văn bản

Từ thực tiễn của một số cán bộ được điều động, luân chuyển, hoán đổi địa bàn công tác cho thấy, việc điều động, luân chuyển nếu được thực hiện gắn với quy hoạch, giao nhiệm vụ đúng người, đúng việc sẽ tạo được những cú huých, cán bộ phát huy được khả năng sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ.

Ảnh với chú thích
Đồng chí Lưu Minh Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồn Đạc (giữa) kiểm tra mô hình trồng cây trà hoa vàng của người dân thôn Pắc Cáy. 

Tại huyện Tiên Yên, công tác điều động, luân chuyển cán bộ được BTV Huyện ủy quan tâm chú trọng, tạo bước đột phá. Từ năm 2015 đến tháng 4/2022, huyện thực hiện luân chuyển, điều động 69 lượt cán bộ; trong đó từ ngành này sang ngành khác 22 đồng chí; từ các phòng, ban của huyện về xã 15 đồng chí; từ xã về huyện 19 đồng chí; từ xã này sang xã khác 13 đồng chí. Thực hiện chủ trương gắn luân chuyển với bố trí cán bộ không phải là người địa phương, đến nay huyện có 11/11 xã, thị trấn có bí thư đảng ủy không phải là người địa phương.

Ảnh với chú thích
Đồng chí Đồng Nguyên Khánh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đạp Thanh (ngoài cùng bên trái), thường xuyên đi cơ sở, nắm tình hình địa bàn.

Trao đổi về công tác này, đồng chí Hoàng Văn Sinh, Phó Bí thư Huyện ủy Tiên Yên, cho biết: Qua luân chuyển, điều động, đa số cán bộ phát huy được năng lực, sở trường, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nhanh chóng tiếp cận, nắm bắt tình hình cơ sở, cùng với tập thể cấp ủy địa phương cụ thể hóa các chủ trương, giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của địa phương đạt hiệu quả; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân.

Ảnh với chú thích
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đông Triều (TX Đông Triều) Bùi Triều Dương (đi trước) tuyên truyền, động viên nhân dân tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Công tác luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý từ tỉnh đến cơ sở được thực hiện có nền nếp, đảm bảo quy chế, kế hoạch, dân chủ, công khai, khách quan. Giai đoạn 2015-2020, toàn tỉnh luân chuyển, điều động 3.349 lượt cán bộ; trong đó cấp tỉnh 117 trường hợp, cán bộ diện BTV huyện, thị, thành ủy, sở, ban, ngành quản lý 3.232 trường hợp. Năm 2021, riêng ở cấp tỉnh luân chuyển, điều động 33 lượt cán bộ. Trong luân chuyển gắn với thực hiện chủ trương bố trí cán bộ không phải là người địa phương đối với các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, cấp xã. Đến nay, 13/13 địa phương cấp huyện, 155/177 địa phương cấp xã, bí thư cấp ủy không phải là người địa phương, là một trong những địa phương có tỷ lệ đạt cao nhất nước.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, công tác điều động, luân chuyển cán bộ được BTV Tỉnh ủy chú trọng, góp phần đào tạo, rèn luyện cán bộ, giúp cán bộ có cơ hội trưởng thành. Trong luân chuyển đã kết hợp với  bố trí cán bộ không là người địa phương, khắc phục được tình trạng cục bộ, khép kín, mất đoàn kết nội bộ ở một số địa phương, đơn vị; đồng thời tăng cường được cán bộ cho những nơi khó khăn. Qua thực tế cho thấy, những cán bộ được điều động, luân chuyển thời gian qua đã phát huy tốt vai trò, hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Những cán bộ được luân chuyển hầu hết là những người có trình độ năng lực, có kinh nghiệm lãnh đạo, được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện ở cơ sở đã ghi dấu ấn, tạo sự đoàn kết trong tập thể cơ quan, đơn vị, địa phương.

Ảnh với chú thích
Chủ tịch UBND thị trấn Quảng Hà (huyện Hải Hà) Phan Văn Việt trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân.

Nhiều cán bộ sau luân chuyển đã trưởng thành, được bố trí đảm nhiệm chức vụ cao hơn, đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh. Một số đồng chí lãnh đạo chủ chốt sở, ngành của tỉnh được tín nhiệm điều động, đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo cấp cục, vụ và tương đương ở các bộ, ngành trung ương, cơ quan của Quốc hội. Hầu hết cán bộ qua luân chuyển có bước trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có quan điểm nhìn nhận và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sát thực tế hơn.

Thực hiện: Thu Chung

Trình bày: Mạnh Hà

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu