Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 09:48 (GMT +7)
Thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong giáo viên, học sinh
Thứ 2, 17/04/2017 | 01:08:28 [GMT +7] A A
Hưởng ứng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh, nhiều năm qua, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp, dự án hay, thiết thực ở nhiều lĩnh vực, góp phần đổi mới hiệu quả phương pháp dạy và học, đồng thời đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong giáo viên, học sinh.
Trong các mô hình, dự án đoạt giải về lĩnh vực giáo dục tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ V, chúng tôi rất ấn tượng với giải pháp “Giáo dục lịch sử dân tộc cho học sinh thông qua mô hình “Công viên lịch sử” trong nhà trường”. Thầy giáo Nguyễn Hồng Quảng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (TX Đông Triều), tác giả của giải pháp này, cho biết: “Lịch sử là môn học có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc giáo dục thế hệ trẻ. Nó sẽ giúp học sinh hiểu biết về quá khứ, cội nguồn dân tộc, giáo dục cho học sinh ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống, ý thức trách nhiệm của bản thân với quê hương, đất nước. Chính vì vậy, giáo dục lịch sử dân tộc cho học sinh là việc làm cần thiết và cấp bách của các nhà trường phổ thông hiện nay”.
Thầy giáo Nguyễn Hồng Quảng hướng dẫn cho giáo viên về bài giảng mô hình “Công viên lịch sử” tại Trường THCS Mạo Khê 2 (TX Đông Triều). Ảnh do thầy giáo Nguyễn Hồng Quảng cung cấp |
Theo đó, giải pháp này được thực hiện thông qua việc xây dựng các công trình mô phỏng trực quan sinh động về chứng tích lịch sử trong Trường THCS Mạo Khê II, nơi thầy giáo Quảng từng công tác. Chỉ cần đi dạo quanh khuôn viên nhà trường, học sinh đã có được những tư liệu lịch sử chân thực, sinh động, tạo sự hấp dẫn cho học sinh. Vì thế, học sinh trong nhà trường dễ dàng nắm bắt kiến thức và hiểu bài nhanh hơn. Bởi, phần lớn những kiến thức khô khan đã được chuyển sang bằng hình ảnh sinh động. Cũng theo thầy Quảng, năm học 2015-2016, chất lượng học môn lịch sử của nhà trường tăng 20%.
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, giải pháp “Giáo dục lịch sử dân tộc cho học sinh thông qua mô hình “Công viên lịch sử” trong nhà trường” hoàn toàn có thể nhân rộng ra nhiều trường học trên địa bàn tỉnh nói chung, TX Đông Triều nói riêng. Thực tế, việc xây dựng các hình ảnh, mô hình chứa các dữ liệu lịch sử trong nhà trường còn là một điều mới mẻ trong các nhà trường phổ thông ở Việt Nam. Tại TX Đông Triều, một số trường học đã có ý tưởng giáo dục lịch sử thông qua các hệ thống hình ảnh lịch sử để ngoài sân trường từ vài năm gần đây, nhưng hầu như các trường chỉ mới dừng lại ở một số hình ảnh chưa có tính chất hệ thống.
Được biết, riêng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ V, ngành GD-ĐT có 42 giải pháp dự thi; trong số đó có 7 giải pháp đoạt giải. Một số giải pháp nổi bật, phải kể đến: Giải pháp “Biên soạn giáo trình điện tử nghiệp vụ bar” của Trường Đại học Hạ Long (giải ba); “Nghiên cứu trồng rau thuỷ canh bằng dung dịch tự pha chế, thân thiện với môi trường” của nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long (giải khuyến khích); “Chia sẻ nhanh dữ liệu cho phòng học thông minh” của Trường THPT Uông Bí (giải khuyến khích); “Hướng dẫn giải toán bằng phần mềm trong Androi” của Trường Đại học Hạ Long (giải khuyến khích)... Theo đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT thì nhìn chung, các giải pháp về lĩnh vực giáo dục đoạt giải cao trong Hội thi lần thứ V đã tập trung vào những vấn đề thiết yếu trong dạy và học như: Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường công tác quản lý... Điểm nổi bật của các giải pháp này là thể hiện được tính mới, sáng tạo cao, giải quyết những yêu cầu trong thực tiễn và mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội.
Hướng tới Hội thi lần thứ VI, ngành GD-ĐT cũng đã phát động rộng rãi trong toàn ngành. Hiện các đơn vị đang tích cực, nỗ lực xây dựng, hoàn thiện các giải pháp để nộp lên Ban Tổ chức. Chắc chắn, với nền tảng sẵn có từ nhiều năm, Hội thi lần này sẽ nhận được sự tham gia đông đảo của các trường học, với những dự án, giải pháp chất lượng, tạo nên sự lan toả trong phong trào nghiên cứu khoa học trong giáo viên, học sinh.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()