Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:42 (GMT +7)
Khẳng định thương hiệu du lịch xanh Quảng Nam
Thứ 6, 18/02/2022 | 15:03:36 [GMT +7] A A
Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 (tên tiếng Anh là “Visit Viet Nam Year - Quang Nam 2022”) với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” hứa hẹn là cơ hội để ngành du lịch phục hồi và phát triển trong tình hình mới.
Các hoạt động trong năm sẽ góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng trong thời gian tới, nhất là khi cả nước chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3.
Hướng tới du lịch xanh
Quảng Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn được du khách quốc tế, nội địa chọn lựa khi đi du lịch. Dù trải qua 2 năm khó khăn liên tiếp do dịch COVID-19 nhưng địa phương luôn nỗ lực để phục hồi. Tháng 11/2021, Quảng Nam là một trong 5 điểm đến đầu tiên ở Việt Nam thực hiện thí điểm đón khách quốc tế. Những du khách quốc tế đầu tiên trở lại Quảng Nam sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đã góp phần tạo ra động lực mới cho ngành du lịch. Địa phương này cũng đang thực hiện nhiều chương trình để thu hút khách nội địa. Đón khách quốc tế, phục vụ khách nội địa trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, an toàn ở Quảng Nam sẽ góp phần khôi phục ngành du lịch và giúp cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Theo đánh giá của các chuyên gia, Quảng Nam đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2022 sẽ là yếu tố thuận lợi để du lịch dần phục hồi và phát triển. Địa phương cũng có cơ hội để quảng bá, xúc tiến hình ảnh mới của thương hiệu Quảng Nam - du lịch xanh. Đây cũng là một trong những địa phương đầu tiên công bố mục tiêu hướng đến du lịch xanh, nhân rộng ở những điểm đến đã chiếm nhiều lợi thế, hướng đến mục tiêu du lịch an toàn và bền vững.
Chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” góp phần tạo thương hiệu du lịch đặc trưng cho vùng đất này. Các hoạt động chính của Năm Du lịch Quốc gia 2022 đều thể hiện bản sắc của du lịch xanh, an toàn, văn minh và thân thiện; hướng đến thị trường khách du lịch quốc tế và nội địa đa dạng.
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 dự kiến diễn ra vào ngày 25/3/2022 tại đảo Ký Ức, thành phố Hội An. Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2022 tại Vinpearl Nam Hội An nhân dịp tổng kết năm 2022 và đón chào năm mới 2023.
Các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2022 sẽ được triển khai theo 6 nội dung chính xuyên suốt là: Chương trình “Du xuân đất Quảng” từ tháng 1-3/2022; chương trình Du lịch sông nước, nông nghiệp và sản phẩm OCOP từ tháng4-6/2022; chương trình “Du lịch Chu Lai điểm hẹn” từ tháng 4-9/2022; Chương trình Du lịch văn hóa các dân tộc và đường Hồ Chí Minh huyền thoại từ tháng 5-8/2022; Chương trình “Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè” từ tháng 5-9/2022 và Chương trình du lịch “Sắc màu di sản” từ tháng 9-12/2022. Tất cả các hoạt động phải đáp ứng tiêu chí du lịch xanh từ việc điểm đến an toàn thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn cho du khách. Các sản phẩm phục vụ du khách phải bảo vệ môi trường, không xả rác thải, ưu tiên các sản phẩm tái chế...
UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, các bên liên quan phối hợp với Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng tại Quảng Nam hoặc ở các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm ghi dấu sự phục hồi và tăng trưởng trở lại của ngành trong bối cảnh mới.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hà Văn Siêu: Năm Du lịch quốc gia là một sự kiện lớn, cơ hội để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng thông qua giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên, sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của du khách. Mọi công tác chuẩn bị cho Năm Du lịch Quốc gia 2022 cần tích cực, chủ động, linh hoạt, đảm bảo an toàn, tạo cảm hứng, lan tỏa đến các ngành, địa phương, doanh nghiệp.
Còn theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, để tổ chức thành công Năm Du lịch Quốc gia 2022 thì cần được đa dạng về nội dung, tăng cường liên kết để xứng tầm là sự kiện quốc gia lớn nhất về du lịch. Dấu ấn của Năm Du lịch Quốc gia để lại là phải định hình rõ nét thương hiệu du lịch của địa phương đăng cai và của vùng, góp phần tạo ra sản phẩm, chương trình du lịch đặc trưng, tại ra sinh kế cho người dân địa phương.
Khẳng định thương hiệu du lịch Quảng Nam
Quảng Nam rất giàu tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, di sản để phát triển du lịch như Di sản văn hóa thế giới (Phố cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn), Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An, Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại Nghệ thuật hô, hát Bài Chòi. Quảng Nam có bờ biển dài trên, sở hữu nhiều bãi tắm đẹp, đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư...
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh: Du lịch Quảng Nam - Hội An, Mỹ Sơn… được nhiều tạp chí, trang mạng quốc tế uy tín bình chọn là điểm đến được du khách nước ngoài ưa thích khi đi du lịch ở Việt Nam. Đặc biệt, Phố cổ Hội An đã nhận hàng chục danh hiệu bình chọn từ các tạp chí danh tiếng trong nước và quốc tế trong nhiều năm liền.
Năm 2021, World Travel Awards - giải thưởng được mệnh danh là “Oscar của ngành du lịch” đã vinh danh Hội An ở hạng mục “Điểm đến đô thị văn hóa hàng đầu châu Á”. Trước đó, Hội An từng được vinh danh ở hạng mục này vào năm 2019. Cũng trong năm 2021, Hội An được Tạp chí du lịch Travel + Leisure vinh danh trong hạng mục 15 thành phố tuyệt nhất châu Á, lọt vào top điểm đến phổ biến nhất thế giới năm 2021 tại Giải thưởng Tripadvisor Travellers' Choice năm 2021...
Ngày 17/2/2022, Ban tổ chức giải thưởng thường niên Traveller Review Awards (tạm dịch: Giải thưởng do du khách đánh giá) lần thứ 10 công bố lọt vào danh sách “Những thành phố hiếu khách nhất thế giới năm 2022”. Đây là kết quả dựa trên hơn 232 triệu đánh giá thật được xác minh từ du khách. Theo đó, Hội An chiếm được cảm tình của du khách trên toàn thế giới với khu phố cổ quyến rũ. Nhịp sống bình dị chân chất của người dân địa phương, khu phố cổ sầm uất và phồn thịnh, những bãi biển thơ mộng cũng như sự ảnh hưởng của văn hóa Pháp-Trung Hoa đã góp phần tạo nên nền ẩm thực đa dạng nơi đây.
Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhận định: Việc nhiều điểm đến của Quảng Nam, trong đó có Hội An được vinh danh ở nhiều hạng mục giải thưởng, bình chọn đã góp phần khẳng định, tôn vinh những giá trị đặc sắc của Di sản văn hóa thế giới được UNESCO ghi danh, đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch Hội An đến đông đảo du khách quốc tế...
Quảng Nam xây dựng các sản phẩm du lịch vệ tinh lân cận các di sản văn hóa thế giới để giảm áp lực du khách đến các khu di sản vào mùa cao điểm. Trong đó phải kể đến việc phát triển các làng nghề gắn phát triển du lịch như rừng dừa Cẩm Thanh, làng rau Trà Quế, làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà (Hội An); trải nghiệm du lịch cộng đồng nhà vườn Triêm Tây (thị xã Điện Bàn); làng Trà Nhiêu (Duy Sơn), làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn (Duy Xuyên). Du lịch khám phá vùng núi phía Tây và tìm hiểu bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số đã thu hút các công ty lữ hành xây dựng tour đưa du khách lên vùng núi: Làng Bhờ Hôồng, Dhờ Rôồng (Đông Giang), làng dệt thổ cẩm Zara, thác Grăng (Nam Giang), làng truyền thống Cơtu, Vườn cây di sản Pơ-mu (Tây Giang)...
Hiện nay, du lịch phía Nam cũng dần được định hình, bước đầu thu hút lượng khách đến tham quan tại các bãi tắm, Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, địa đạo Kỳ Anh (Tam Kỳ), Khu du lịch hồ Phú Ninh (Phú Ninh), Hố Giang Thơm (Núi Thành), làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước), Vườn sâm Tăk Ngo (Nam Trà My). Một số sản phẩm du lịch được các tổ chức du lịch trong nước và quốc tế đánh giá cao.
Tháng 12.2021, Quảng Nam ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh với sự hỗ trợ của Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ (SSTP) trên cơ sở tham khảo 25 bộ tiêu chí du lịch bền vững của quốc tế, điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, dành cho khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng, lữ hành, điểm du lịch dựa vào cộng đồng và điểm tham quan…
Quảng Nam đang đặt nhiều kỳ vọng vào Năm Du lịch Quốc gia 2022 với mong muốn tạo dấu ấn, truyền đi thông điệp ấn tượng về hình ảnh mới của du lịch Quảng Nam - Du lịch xanh.
Theo baotintuc.vn
- Doanh nghiệp du lịch, dịch vụ thích ứng trong tình hình mới
- Xây dựng chính sách về thị thực đối với khách du lịch nhập cảnh
- Các doanh nghiệp du lịch rục rịch lên kế hoạch đón khách quốc tế
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn thí điểm đón khách quốc tế giai đoạn 2
- Hàng không sẽ khôi phục sớm nhờ mở lại bay quốc tế, đón khách du lịch
Liên kết website
Ý kiến ()