Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 21:59 (GMT +7)
Khẳng định thương hiệu nhờ OCOP
Thứ 5, 20/05/2021 | 13:26:16 [GMT +7] A A
Với niềm đam mê nghề làm nem chua truyền thống, gia đình chị Vũ Thị Thu Hương (phường Quảng Yên, TX Quảng Yên) đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề này. Đến nay, thương hiệu nem chua Đức Hậu của HTX Sản xuất thương mại dịch vụ tổng hợp Hoàng Phúc do chị làm Giám đốc, đã trở thành một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của thị xã.
Chị Hương cho biết, gia đình chồng chị đã có 7 đời theo nghề này. Khi chị về làm dâu, nghề làm nem chua được mẹ chồng chị truyền lại cho vợ chồng chị và phát triển đến nay. Kinh nghiệm sản xuất và chế biến món ăn này đối với chị nó như cái nghiệp bao đời nay, vợ chồng chị khó bỏ.
“Trước đây, mẹ chồng tôi thường tỉ mẩn làm những chiếc nem chua để gia đình cùng thưởng thức. Ban đầu tôi cũng chưa có ý định gắn bó với nghề này, vì lúc bấy giờ để sống được với nghề này thực sự rất khó khăn. Khi được mẹ chồng truyền lại nghề, tôi suy nghĩ phải kế tục, phát triển, chế biến món nem này thành đặc sản phục vụ nhiều người...” - Chị Hương kể.
Định hình được hướng đi của sản phẩm, năm 2016, chị Hương cùng chồng quyết định thành lập HTX Sản xuất thương mại dịch vụ tổng hợp Hoàng Phúc, hiện có địa chỉ tại khu 8, phường Quảng Yên. Đặc biệt, kể từ khi Chương trình OCOP được tỉnh Quảng Ninh triển khai, nhiều sản vật là đặc trưng, thế mạnh của địa phương được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn; trong đó sản phẩm nem chua Quảng Yên và nem chua Đức Hậu của gia đình chị Hương được nhiều thực khách, du khách tìm đến mỗi lần ghé qua mảnh đất này.
Chị Hương phấn khởi chia sẻ: “Chương trình OCOP đã làm cho các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ như của chúng tôi được biết đến nhiều hơn, thương hiệu nem Đức Hậu kể từ đó mà có thị trường tiêu thụ rộng. Sản phẩm nem chua Đức Hậu của HTX năm 2020 được thị xã thẩm định chất lượng và quyết định cho vào danh mục những sản phẩm tham gia chương trình OCOP của địa phương. Từ đó, quy trình sản xuất từng bước được chuyên nghiệp hóa, sản phẩm nem chua được đánh giá cao, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin tưởng và sử dụng, giá trị sản phẩm ngày một nâng lên, doanh thu ổn định hơn”.
Tham gia chương trình OCOP với 2 sản phẩm chính là nem chua và nem nắm Đức Hậu, HTX đã được các phòng, ban chuyên môn của thị xã tư vấn, hỗ trợ về xây dựng kế hoạch kinh doanh, hoàn thiện các thủ tục cần thiết về công bố tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, bao bì nhãn mác, truy xuất nguồn gốc… Đồng thời, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, thị xã đã hỗ trợ các sản phẩm nem chua của HTX tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại của địa phương, của tỉnh.
“Gia đình tôi được chính quyền địa phương hỗ trợ 25 triệu đồng để thành lập HTX. Tôi được tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học công nghệ, vệ sinh an toàn thực phẩm để ngày một nâng cao chất lượng sản phẩm. Về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, thương hiệu nem chua Đức Hậu được định kỳ lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, được cấp chứng nhận đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. HTX ký cam kết sản xuất gắn với bảo vệ môi trường. Cùng với đó, HTX được thị xã hỗ trợ các gian hàng ở các hội chợ OCOP của tỉnh và các gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP của thị xã. Nhờ đó, sản phẩm nem chua của HTX đang có chỗ đứng vững chắc trên thị trường” - Chị Hương phấn khởi cho biết.
Nguyên liệu chính để gói nem là thịt, bì lợn cùng với một số gia vị cần thiết. Thịt lợn và bì được HTX chọn chế biến đều bảo đảm tiêu chuẩn tươi, sạch, có nguồn gốc, xuất xứ. Quá trình sản xuất, nhân công phải đeo bao tay và khẩu trang. Sản phẩm làm ra được dán nhãn xuất xứ và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. HTX đang áp dụng công nghệ đóng gói hút chân không để quá trình lên men của nem được tự nhiên. Sau khi hút hết không khí, nem có thể để được 15 ngày trong ngăn mát tủ lạnh. Sản xuất theo dây chuyền sạch, HTX có thể sản xuất trên 5.000 chiếc nem chua mỗi ngày, doanh thu khoảng 150 triệu đồng/tháng, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.
Chị Hương xác định, phát triển bền vững, mở rộng thị trường là yếu tố then chốt. Do đó HTX tích cực tham gia hàng chục hội chợ mỗi năm. Cùng với đó là mở rộng nhiều kênh bán hàng để tạo sức lan tỏa trong giới thiệu, quảng bá sản phẩm. HTX ngày càng có thêm nhiều khách hàng tiềm năng, sản phẩm nem chua Đức Hậu đang ngày càng “phủ sóng” ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Hiện HTX đang xin cấp đất để làm trụ sở và khu sơ chế, đầu tư cho mục tiêu phát triển thương hiệu sản phẩm, hướng đến sản phẩm có chất lượng và sức cạnh tranh cao trên thị trường, ngày càng có được sự tin tưởng của người tiêu dùng.
Vân Anh
Liên kết website
Ý kiến ()