Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 03:11 (GMT +7)
Lành mạnh hóa môi trường du lịch: Ý kiến của du khách và doanh nghiệp
Thứ 3, 24/07/2012 | 17:08:23 [GMT +7] A A
Xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, bảo vệ thương hiệu du lịch, bảo vệ quyền lợi cho du khách và các đơn vị hoạt động trong ngành du lịch là vấn đề đang được chú trọng trên con đường phát triển “ngành công nghiệp không khói” của tỉnh.
Hiện ngành du lịch, các cơ quan chức năng đang quyết liệt thực hiện các biện pháp đồng bộ để giải quyết các vấn đề như: tuỳ tiện nâng giá, “chặt chém” du khách, “cò mồi”, bán hàng rong, chèo kéo khách... Sau đây là một số ý kiến đóng góp của du khách, doanh nghiệp du lịch xung quanh vấn đề trên:
* Anh Phạm Viết Thẩm, Hải Đông, Hải Hậu, Nam Định:
Chúng tôi rất hài lòng với chuyến tham quan Vịnh Hạ Long vừa qua. Tuy nhiên điều mà chúng tôi chưa thật vui là vẫn còn hiện tượng chèo kéo du khách, bán sai giá hoặc bán hàng không có giá niêm yết… Một số địa điểm còn có tình trạng tàu thuyền nan bán hàng rong bám theo tàu du lịch rất nguy hiễm và mất mỹ quan.
Tôi cho rằng để có biện pháp giải quyết triệt để, ngành du lịch cần quản lý chặt về giá, về phương tiện đồng thời xử lý thật nghiêm khắc trường hợp vi phạm. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng nên tuyên truyền rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua tờ rơi, phiếu điều tra… Đó là một hình thức thu thập thông tin bởi du khách cũng là một kênh thông tin sát thực, đáng tin cậy.
Nỗ lực làm lành mạnh môi trưòng du lịch, tạo thuận lợi, sự thoải mái cho du khách, Hạ Long sẽ đẹp, hấp dẫn hơn trong mắt bạn bè gần xa.
* Anh Đoàn Xuân Thành, Kiến Xương, Thái Bình:
Tôi rất đồng tình, ủng hộ những hoạt động liên tục, quyết liệt của ngành du lịch và các cơ quan chức năng của tỉnh. Lành mạnh hoá môi trường du lịch nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, hướng tới bảo vệ quyền lợi du khách cũng là điều du khách mong đợi.
Trên thực tế, tới Hạ Long nhiều người không biết nên bắt đầu từ đâu, nên mua vé, thuê tàu, tham quan ở đâu, ăn uống ở địa điểm nào? Ở góc độ du khách, tôi cho rằng nên thực hiện tốt hơn nữa khâu tổ chức đón tiếp, giới thiệu các tour tuyến, quy định về niêm yết giá tại các điểm tham quan... Bởi tiếp nhận được thông tin đầy đủ cụ thể khi tới bất cứ địa điểm du lịch nào cũng là cách để du khách có biện pháp chủ động tránh vấn nạn trên.
* Chị Đỗ Thị Hiền, Điều hành chương trình du lịch: “Một ngày làm ngư dân”, TP Hạ Long:
Được biết lành mạnh hóa môi trường du lịch, giải quyết những bất cập là vấn đề được tỉnh, ngành du lịch quan tâm từ lâu. Chúng tôi đồng tình với các giải pháp trước mắt và lâu dài mà cơ quan chức năng thực hiện. Việc thanh kiểm tra, chấn chỉnh ngay các hành vi như: chặt chém, nâng giá bán hải sản, bán hàng rong...là cần thiết để lập lại trật tự.
Về lâu cần nghiên cứu một cơ chế, tổ chức để đưa các hoạt động này vào phục vụ du lịch như: điểm bán hàng lưu niệm thay vì bán hàng rong, quản lý về đo lường, giá cả với bè hải sản, tổ chức điểm giao dịch thuê tàu thăm Vịnh với cơ chế giá phù hợp… Nếu quản lý, tổ chức tốt thì những khu vực nuôi hải sản lồng bè cũng sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách.
* Anh Đoàn Văn Dũng, Công ty CP Du thuyền Đông Dương, TP Hạ Long:
Tôi cho rằng thực hiện các hoạt động kiên quyết và đồng bộ nhằm lành mạnh hóa môi trường du lịch là một chủ trương đúng đắn, sát thực. Những biện pháp được thực hiện trong thời gian qua đã cho thấy những hiệu quả nhất định. Đối với những vấn đề “nóng” du lịch Hạ Long đang phải đối mặt, ở góc độ doanh nghiệp, tôi cho rằng, cần phát huy vai trò của các tổ chức, hiệp hội nghề nghiệp như hiệp hội tàu thuyền du lịch, hiệp hội kinh doanh hàng lưu niệm…
Đó chính cách các doanh nghiệp tham gia thực hiện giám sát, phát hiện các hiện tượng vi phạm trong và ngoài đơn vị, hiệp hội đồng thời bảo vệ thương hiệu của chính doanh nghiệp. Phát huy vai trò của chính các đơn vị trực tiếp tham gia sẽ là biện pháp hiệu quả để thiết lập lại môi trường du lịch lành mạnh, bền vững. Kinh nghiệm này đã được nhiều quốc gia đã thực hiện và cho thấy hiệu quả cao.
T.Quân
Liên kết website
Ý kiến ()