Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 18/11/2024 14:19 (GMT +7)
Đối thoại định kỳ với người lao động ở Than Mạo Khê
Thứ 3, 23/06/2015 | 08:29:12 [GMT +7] A A
Đối thoại trực tiếp tại nơi làm việc là một biện pháp hiệu quả nhất để kịp thời phát hiện và giải quyết mâu thuẫn, xây dựng mối quan hệ hài hoà trong DN. Hoạt động này đã được các cấp Công đoàn Công ty Than Mạo Khê - TKV thực hiện định kỳ trong thời gian qua, giúp lãnh đạo công ty nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của công nhân lao động (CNLĐ) kịp thời giải quyết quyền lợi cho người lao động (NLĐ).
Lãnh đạo Công ty Than Mạo Khê giải đáp những khúc mắc với người lao động trong cuộc đối thoại định kỳ vào tháng 5-2015. |
Ông Phạm Đình Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty Than Mạo Khê cho biết: Khi Nghị định số 60/2013/NĐ-CP về thực hiện QCDC ở nơi làm việc ra đời, Công đoàn Công ty bám sát chỉ đạo của Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), phối hợp với đơn vị chuyên môn tổ chức các cuộc đối thoại với CNLĐ theo hình thức 3 tháng một lần. Tại các cuộc đối thoại, BCH Công đoàn Công ty đã chỉ đạo công đoàn bộ phận thu thập những ý kiến, kiến nghị của CNLĐ tại đơn vị mình để gửi lên Công đoàn Công ty và lãnh đạo đơn vị, kịp thời giải quyết các kiến nghị của NLĐ. Nội dung các cuộc đối thoại của Công ty Than Mạo Khê đều liên quan đến sản xuất, chính sách, chất lượng điều kiện làm việc…, tiền lương và việc làm của CNLĐ. Đơn cử, tại hội nghị đối thoại NLĐ được tổ chức vào tháng 5-2015, giữa Ban Giám đốc Công ty và đại diện NLĐ trong Công ty đã diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở. Tại cuộc đối thoại này, Giám đốc Công ty đã giải đáp, trả lời 14 ý kiến của các đơn vị được tập hợp bằng văn bản và 30 ý kiến trả lời trực tiếp liên quan tới cải thiện điều kiện làm việc cũng như thực hiện chế độ chính sách và tiền lương đối với NLĐ. Cuộc đối thoại diễn ra theo đúng trình tự quy định pháp luật và thực sự dân chủ, những kiến nghị trực tiếp của CNLĐ được Giám đốc giải quyết, những câu hỏi nào chưa trả lời trực tiếp sẽ được ban thư ký tập hợp lại giao cho phòng, ban chuyên môn nghiên cứu giải quyết trong thời gian ngắn nhất.
Anh Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Công đoàn Phân xưởng Khai thác 2 chia sẻ: Phân xưởng anh có 160 cán bộ CNLĐ, hiện nay điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, một số khu vực trong hầm lò bị nước đọng lại, công nhân di chuyển rất khó khăn. Tại cuộc đối thoại được tổ chức vào tháng 5-2015, NLĐ đã kiến nghị Giám đốc Công ty khắc phục xử lý tình trạng nước đọng, ý kiến của công nhân đã được lãnh đạo công ty tiếp thu, trong vòng 2 ngày đã khắc phục giải quyết xong tình trạng trên, nên anh em CNLĐ rất mừng. Ngoài ra nhiều kiến nghị của CNLĐ tại các cuộc đối thoại với Ban lãnh đạo Công ty đã được giải quyết triệt để, thoả đáng, đơn cử như ý kiến của công nhân tại các khúc cua ngã ba từ trạm quạt mức +120 lên Phân xưởng Khai thác 12 có nguy cơ mất an toàn lao động, được Công ty chỉ đạo Phòng Kỹ thuật Công nghệ xử lý trong thời hạn 3 ngày; hay việc nhỏ như vòi nước bị hỏng tại nhà tắm công nhân khu vực +17, khi có ý kiến phản ánh của công nhân, lãnh đạo Công ty đã kịp thời xử lý ngay… Có thể khẳng định, thông qua đối thoại hầu hết ý kiến, kiến nghị của NLĐ đều được lãnh đạo Công ty kịp thời giải đáp, giải quyết.
Từ các cuộc đối thoại trực tiếp với NLĐ ở Công ty Than Mạo Khê đã cho thấy, công đoàn thực sự là cầu nối giữa NLĐ với công ty, là người bảo vệ hiệu quả quyền lợi của NLĐ.
Dương Trường
Liên kết website
Ý kiến ()