Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 12:18 (GMT +7)
Linh hoạt các giải pháp xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Chủ nhật, 08/03/2020 | 09:09:32 [GMT +7] A A
Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) sản phẩm OCOP vẫn được đánh giá là khá mạnh trong quảng bá, thúc đẩy, kết nối tiêu thụ, hợp tác giữa các doanh nghiệp thời gian qua. Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh, XTTM các sản phẩm OCOP Quảng Ninh được tính toán linh hoạt, đổi mới cùng các giải pháp cụ thể.
Ông Vũ Bình Minh, Phó Giám đốc Trung tâm XTTM chia sẻ: Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các hoạt động kinh tế, đặc biệt XTTM, hoạt động hội chợ, triển lãm... đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trừ những hoạt động đã tổ chức trước dịch Covid -19, Trung tâm XTTM đã tạm dừng các hoạt động XTTM đồng thời có những giải pháp linh hoạt ứng phó, phương án sẵn sàng sau dịch.
Các hoạt động XTTM được lên kế hoạch tổ chức linh hoạt và kỹ lưỡng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong ảnh: Hội chợ OCOP Xuân 2020 tổ chức tháng 1/2020 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh. |
Theo đó, đơn vị đã lùi tất cả các hoạt động XTTM trong các quý đầu năm, định hướng xây dựng kế hoạch, sẵn sàng "kịch bản" cho các quý tiếp theo. Trước mắt tùy tình hình, đơn vị sẽ báo cáo xin tổ chức theo từng sự vụ, sự kiện, theo từng thời điểm phù hợp theo cách thức, quy mô... Với các hoạt động XTTM chung, sau khi tình hình ổn định trở lại, Trung tâm sẽ đẩy mạnh xúc tiến bổ sung đồng thời sẽ báo cáo xin phê duyệt tăng cường quy mô, mức độ.
Điểm mới mẻ, linh hoạt và phù hợp tình hình, đó là XTTM được chỉ đạo thay đổi hình thức phù hợp với xu thế - đẩy mạnh thương mại điện tử. Đây được coi là hoạt động "xương sống" trong XTTM năm 2020 và những năm tiếp theo.
Sàn thương mại điện tử Quảng Ninh (địa chỉ: http://teqni.gov.vn), được Bộ Công Thương đánh giá là nằm trong top 10 toàn quốc, chỉ đứng sau các tỉnh mạnh như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương… Quy mô của sàn cũng ở mức khá. Vì thế, đơn vị đang nỗ lực cải thiện, nâng cấp, tăng số lượng 200 sản phẩm OCOP.
Một điểm mạnh của sàn thương mại điện tử của tỉnh là các hạng mục sản phẩm được tập trung vào các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương như một sàn chuyên biệt, có thương hiệu... Đặc trưng này cũng là thế mạnh của sàn thương mại điện tử của tỉnh so với các tỉnh khác.
Vì thế, việc liên kết với các thương hiệu tiêu dùng như: Lazada, Sendo, Tiki... vốn thiếu các sàn chuyên biệt như vậy, đang được đẩy mạnh và có nhiều thuận lợi. Qua đó sẽ giúp sàn được biết tới, quảng bá mạnh mẽ. Để thúc đẩy mạnh hơn nữa, đơn vị đã và đang quảng bá qua các kênh lớn, mạnh như: Google, Amazon; các mạng xã hội như: Facebook, Zalo; nâng cấp giao diện, tiện ích.
Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, trong khi các hoạt động thương mại truyền thống gặp khó, các hoạt động thương mại điện tử của sàn vẫn diễn ra bình thường, thậm chí có xu hướng tăng. Theo thống kê, trong dịp dịch Covid - 19 từ đầu năm mới tới nay, lượng giao dịch đã tăng dần, có nhiều đơn hàng khá lớn về các sản phẩm như: miến dong Bình Liêu, Cá thu Cô Tô, Ruốc hàu Vân Đồn…
Một con số đáng mừng là tổng doanh thu bán hàng qua sàn liên tục tăng. Năm 2019 đạt trên 600 triệu đồng với hàng nghìn giao dịch, tăng khoảng 10% so với năm 2018. Các mặt hàng được đặt hàng và tiêu thụ mạnh tiêu biểu là miến dong (80 triệu đồng); ruốc hầu, ruốc trai (70 triệu đồng), cá thu một nắng Cô Tô (120 triệu đồng)...
Với các hoạt động truyền thống, XTTM ở tỉnh ngoài, vốn là kênh quảng bá, thiết lập, kết nối thị trường quan trọng, sẽ được tập trung trọng điểm và làm mạnh ngay sau khi hết dịch, thay vì rải rác từ đầu năm như trước đây.
Các thị trường quy mô lớn được xác định tập trung vào là các thị trường trọng điểm, khu vực có sức kết nối mạnh, tiêu thụ lớn; xác định cụ thể là: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương ở phía Bắc; ở miền Trung là: Khánh Hòa, Nha Trang; miền Nam là: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương...
Tăng cường giao dịch qua sàn thương mại điện tử cần được quan tâm đầu tư bởi hoạt động không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. |
Một lợi ích cốt yếu mà hoạt động kết nối giao thương đặc biệt với thị trường lớn như: Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội... giúp các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng tiêu thụ tới các thị trường lớn, tập trung đông dân cư, mức tiêu thụ lớn. Tại đây, Trung tâm đóng vai "cầu nối", nhiều doanh nghiệp đã ký kết được các hợp đồng lớn cung cấp sản phẩm, mở các đại lý tiêu thụ thường xuyên sản phẩm. Thông qua nắm bắt nhu cầu, cho thấy đây là kênh hiệu quả.
Ngoài ra, các hoạt động XTTM ngoài nước cũng được chuẩn bị sẵn sàng khi hết dịch là gắn liền với các chương trình quảng bá, xúc tiến khu vực và quốc tế của Bộ Công Thương với một số thị trường quốc tế trọng điểm. Thông thường sẽ có trên dưới 10 hội chợ lớn trong 1 năm. Với kênh quảng bá này, đơn vị sẽ lựa chọn kỹ các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, các đơn vị có năng lực... đi tham gia để giới thiệu, tìm kiếm đối tác chiến lược, các hợp đồng hợp tác.
Diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến nhiều hoạt động kinh tế gặp khó, đình trệ. Tuy nhiên, việc chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án linh hoạt, kế hoạch tin rằng các hoạt động XTTM sản phẩm OCOP sẽ sớm khôi phục, đạt kết quả đề ra. Ảnh hưởng này cũng là dịp để thích nghi các hoạt động, quan tâm, nâng cấp hạ tầng XTTM, đầu tư thích đáng cho thương mại điện tử.
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()