Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 07:14 (GMT +7)
Mạng lưới thông tin liên lạc dần được khôi phục
Thứ 6, 13/09/2024 | 16:18:41 [GMT +7] A A
Ngay khi bão số 3 đi qua, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục nỗ lực khôi phục hoàn toàn mạng lưới thông tin liên lạc bị gián đoạn do ảnh hưởng của bão.
Từ 12 giờ ngày 7/9, bão số 3 đổ bộ vào đất liền Quảng Ninh gây mưa lớn kèm gió, lốc làm mất điện diện rộng. Các trạm thu phát sóng di động bị hư hại, cáp quang bị đứt dẫn đến mất thông tin, liên lạc toàn tỉnh. Trong đó, Viettel, Mobifone mất kết nối hoàn toàn, Vinaphone giữ được hoạt động ở 11/13 trung tâm huyện, thị xã, thành phố với khoảng 50% vùng phủ sóng tại khu vực dân cư.
Mặc dù là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh duy trì hoạt động sau cơn bão số 3 song VNPT Quảng Ninh có 360 trạm BTS (sóng 2G, 3G, 4G) bị mất liên lạc; 9 cột ăng ten bị đổ; nhiều cơ sở hạ tầng, nhà trạm bị ảnh hưởng. Để sớm đưa dịch vụ viễn thông hoạt động trở lại phục vụ nhân dân, các nhà mạng đã tập trung lực lượng rà soát, thống kê các điểm, trạm thu phát sóng bị mất kết nối, bị hư hỏng và nhanh chóng tổ chức khắc phục, sửa chữa. Do sự cố mất điện, các nhà mạng bố trí máy phát điện để duy trì hoạt động. Đồng thời, lắp đặt xe phát sóng di động tại khu vực cơ quan thông tin, chỉ đạo, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Đơn vị tăng cường nhân lực hỗ trợ khách hàng đăng ký mạng, bổ sung trạm sạc, nhanh chóng hòa mạng đảm bảo kết nối giúp người dân liên lạc thuận lợi. Các điểm giao dịch của VNPT mở cửa từ 7h đến 22h, có điểm đến 24h nhằm phục vụ và hỗ trợ khách hàng tối đa. VNPT Quảng Ninh nhận được sự hỗ trợ của 500 kỹ thuật viên từ 21 tỉnh, thành phố trong cả nước. Với sự nỗ lực ngày đêm, tính đến nay, VNPT Quảng Ninh đã khôi phục 98% sóng di động và 70% mạng internet trên phạm vi toàn tỉnh.
Bên cạnh đó, Viettel Quảng Ninh đã khôi phục mạng điện thoại di động và internet khôi phục được 90% dịch vụ.
Không chỉ nỗ lực khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc, các nhà mạng cũng quyết định triển khai khẩn trương một số chính sách viễn thông hỗ trợ người dân, khách hàng tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão Yagi. Như, Mobifone tặng 30.000 đồng vào tài khoản cho tất cả thuê bao trả trước và trả sau tại 21 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, liên tục cập nhật tình hình và hỗ trợ khách hàng qua tin nhắn, tổng đài CSKH 24/7. Chính sách này giúp người dân yên tâm cập nhật với gia đình người thân song song với việc khắc phục hậu quả của siêu bão.
VinaPhone miễn phí cho các khách hàng trong vùng ảnh hưởng của bão Yagi ở 6 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nội 100 phút gọi trong nước (nội/ngoại mạng) và 15Gb Data trong vòng 3 ngày kể từ thời điểm nhận tin nhắn thông báo. Bên cạnh đó, VinaPhone cũng hỗ trợ cước internet, truyền hình với hàng ngàn khách hàng bị gián đoạn dịch vụ trong bão. Viettel tự động cộng 20.000 đồng vào tài khoản đối với những khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước đã hết số dư, khách hàng sử dụng dịch vụ trả sau chưa thanh toán cước vẫn tiếp tục được duy trì liên lạc, khách hàng dùng dịch vụ cố định băng rộng bị sự cố sẽ được cho mượn thiết bị và dùng gói 0 đồng tạm thời.
Đặc biệt, các nhà mạng chú trọng việc khắc phục mạng thông tin ở các xã đảo. Điển hình: Huyện Cô Tô, đến sáng 9/9, hệ thống thông tin liên lạc tại Cô Tô cơ bản đã được khôi phục. Huyện đang duy trì được sóng di động khu vực trung tâm huyện bằng tuyến viba dự phòng. Dịch vụ mạng internet và truyền hình trực tuyến cung cấp một số đường ưu tiên cho công tác điều hành của huyện chạy trên hướng viba. Các nhà mạng đã thực hiện roaming để hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ di động có thể chủ động cài đặt để sử dụng mạng khác khi sóng di dộng sẽ chuyển sang dịch vụ của nhà mạng khác.
Ông Nguyễn Ngọc Trịnh, Giám đốc Trung tâm Mạng lưới Mobifone miền Bắc, Tổng Công ty Mobifone, cho biết: Mặc dù đã có sự chủ động kỹ càng để ứng phó với cơn bão số 3 song cơn bão này có sức tàn phá mạnh mẽ chưa từng có. Do đó, ngay sau khi cơn bão đi qua, chúng tôi đã huy động gần 500 kỹ thuật viên, 1.000 máy phát điện và 30 tấn thiết bị dự phòng các loại để thay thế cho các trạm bị hư hỏng tại Quảng Ninh. Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên, lao động, đến nay, chúng tôi đã khắc phục được 80% các trạm phát sóng hư hỏng tại Quảng Ninh. Hiện, chúng tôi đang nỗ lực khắc phục toàn bộ, đồng thời điều chỉnh lại mạng lưới trong thời gian sớm nhất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đảm bảo thông tin liên lạc.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()