Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 08:05 (GMT +7)
Nâng cao giáo dục thể chất trong nhà trường
Thứ 7, 23/03/2019 | 09:29:25 [GMT +7] A A
Nhiều năm gần đây, việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn giáo dục thể chất (GDTC) trong nhà trường đã được các cơ sở GD-ĐT của tỉnh quan tâm. Ngoài các quy định của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT căn cứ trên thực tế của từng trường để chỉ đạo triển khai giảng dạy môn GDTC cho hiệu quả.
Thời gian qua, việc triển khai tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, dạy võ cổ truyền và các hoạt động nâng cao chất lượng GDTC đã được Sở GD-ĐT chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Các trường học đã tổ chức cho học sinh tập thể dục thể dục buổi sáng (ở hầu hết các trường tiểu học), giữa giờ; một số trường đã thành lập các câu lạc bộ thể thao, võ cổ truyền, góp phần đa dạng hóa các môn GDTC, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Đội ngũ giáo viên dạy môn GDTC trong nhà trường được quan tâm cho đi tập huấn nâng cao nghiệp vụ...
Giải điền kinh học sinh TX Đông Triều năm học 2018-2019. |
Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Chúng tôi xác định chất lượng môn GDTC trong nhà trường góp phần quan trọng giúp học sinh nâng cao tầm vóc, sức khỏe. Vì vậy, ngoài việc yêu cầu các trường tích cực nâng cao chất lượng về sân bãi, dụng cụ, thì đội ngũ giáo viên bộ môn phải chủ động nghiên cứu, học hỏi, nhằm truyền đạt cho học sinh những kiến thức tốt nhất để phát triển thể trạng...”.
Một trong những cách làm của ngành Giáo dục tỉnh trong việc nâng cao chất lượng các bài GDTC cho học sinh là phối hợp với Sở VH-TT thường xuyên tổ chức giải thể thao để thu hút các em tham gia. Ngoài Hội khỏe Phù Đổng được tổ chức định kỳ 4 năm/lần, Sở VH-TT và Sở GD-ĐT đã có thêm nhiều giải đấu khác, như: Điền kinh, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ học sinh... Các giải đấu này không chỉ giúp học sinh nuôi dưỡng niềm đam mê thể thao, mà còn giúp các em rèn luyện thân thể sau thời gian học tập kéo dài.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc GDTC cho học sinh của các trường học trong tỉnh cũng còn những khó khăn, đòi hỏi ngành GD-ĐT tỉnh phải cố gắng hơn nữa. Hiện nhiều bài giảng về GDTC còn mang tính hình thức, lập đi lập lại từ nhiều năm, gây nhàm chán cho học sinh. Nhiều học sinh chỉ coi đây là môn học phụ, nên không chú trọng đầu tư về thời gian. Các hoạt động thể dục, thể thao còn mang tính phong trào, nên việc rèn luyện kỹ năng, thói quen luyện tập thể thao thường xuyên của số đông học sinh chưa được như mong muốn. Môn học thể dục còn cứng nhắc, chưa đáp ứng theo sở thích, năng khiếu của học sinh. Đặc biệt là thiếu quỹ đất đầu tư sân bãi... cho môn GDTC, nhất là ở đô thị.
Trường THCS Trưng Vương (TP Uông Bí) hiện có trên 500 học sinh. Nhiều năm nay, nhà trường gặp khó khăn trong việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho dạy môn GDTC. Do không có sân tập thể dục, nên học sinh phải học ngay trong sân trường, vốn đã rất hẹp, làm ảnh hưởng tới việc giảng dạy của các môn học khác...
Giờ GDTC của học sinh Trường THCS Trưng Vương (TP Uông Bí) ngay trên sân trường, ảnh hưởng đến việc giảng dạy của các môn học khác. |
Cô giáo Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương, cho biết: Để không ảnh hưởng tới các lớp khác, giờ GDTC, thầy và trò phải nói rất nhỏ, thậm chí im lặng, nên không đạt hiệu quả giáo dục. Trường mong rằng nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa để các giờ học về GDTC thực sự góp phần nâng cao sức khỏe cho học sinh.
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()