Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 10:22 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường
Thứ 5, 29/07/2021 | 09:23:23 [GMT +7] A A
Đất đai, khoáng sản và môi trường là những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp. Trên 80% các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều liên quan đến đất đai, GPMB. Do vậy, công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tập trung chỉ đạo quyết liệt.
Theo ông Đàm Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở TN&MT, Sở luôn xác định công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết KNTC là một trong nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Trong đó việc giải quyết đơn thư KNTC về đất đai là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần bình ổn an ninh xã hội, tạo lòng tin cho nhân dân. Quy trình giải quyết đơn thư được Sở triển khai thực hiện chặt chẽ, bài bản. Đơn được phân loại rõ, xử lý kịp thời. Đối với đơn thư thuộc trách nhiệm kiểm tra, xác minh, Sở thành lập Đoàn xác minh làm việc trực tiếp với địa phương, công dân, thu thập hồ sơ, tài liệu, trên cơ sở quy định pháp luật tham mưu cho UBND tỉnh xử lý. Bên cạnh đó, Sở cũng tổ chức nhiều cuộc đối thoại với nhân dân để giải quyết những khó khăn, vướng mắc và bức xúc của nhân dân trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường...
Căn cứ vào các quy định về tiếp công dân, Sở đã kiện toàn Ban tiếp công dân, đồng thời giao cho Thanh tra Sở là cơ quan thường trực có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo cơ quan về xử lý đơn thư, kiến nghị. Quá trình thực hiện, lãnh đạo Sở thường xuyên chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, đơn vị trực thuộc phối hợp tập trung giải quyết dứt điểm những KNTC, phản ánh đảm bảo đúng trình tự, thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng đơn thư phức tạp tồn đọng, kéo dài; tăng cường theo dõi, nắm bắt, dự báo tình hình khiếu nại; đẩy mạnh phối hợp giữa các ngành, các cấp, địa phương trong giải quyết KNTC...
Trong 5 năm (2015-2020), Sở TN&MT đã tiếp nhận và xử lý 909 đơn thư kiến nghị, đề nghị, phản ánh, khiếu nại và tố cáo của công dân, trong đó đã hướng dẫn và chuyển đơn 513 nội dung; 396 đơn thư thuộc thẩm quyền, Sở đã báo cáo, tham mưu UBND tỉnh giải quyết. Trong quá trình xác minh đơn thư khiếu nại về đất đai đã giải thích và vận động 82 trường hợp rút đơn khiếu nại. Ngoài ra, Sở tham mưu tranh tụng và đại diện UBND tỉnh dự trên 100 phiên tòa hành chính liên quan đến tố tụng hành chính về đất đai...
Cùng với đó, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết nhiều nội dung vướng mắc liên quan đến cơ chế chính sách, các vướng mắc về GPMB; tham gia các Tổ công tác, các Ban chỉ đạo GPMB các dự án lớn do tỉnh thành lập, qua đó kịp thời bàn giao mặt bằng sạch để triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, các khu công nghiệp và các dự án phát triển kinh tế - xã hội.
Đơn cử, ngay sau khi Luật Đất đai 2013 ban hành, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1766/2014/QĐ-UBND ngày 13/8/2014 quy định về bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh để tạo hành lang pháp lý và cơ sở cho công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB, phù hợp với đặc điểm tình hình và điều kiện thực tiễn của Quảng Ninh. Trong quá trình triển khai thực hiện đã kịp thời phát hiện và báo cáo UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3000/2017/QĐ-UBND ngày 2/8/2017 nhằm điều chỉnh những vướng mắc, bất cập nảy sinh trong thực tiễn.
Giai đoạn 2015-2020, toàn tỉnh đã GPMB 945 dự án với diện tích hơn 6.200ha. Sở tham mưu cho tỉnh 779 văn bản giải quyết vướng mắc về bồi thường GPMB; 237 văn bản về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xây dựng, thẩm định 874 dự án giá đất bồi thường, giải phóng mặt bằng; 584 dự án giao đất, thuê đất và đấu giá quyền sử dụng đất.
Cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, công tác thanh tra, kiểm tra được chú trọng. Chỉ tính năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức 9 cuộc thanh tra thành lập đoàn, kiểm tra 28 đơn vị. Qua công tác thanh kiểm tra đã phát hiện vi phạm, ban hành 4 quyết định và tham mưu UBND tỉnh ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 745,5 triệu đồng.
6 tháng đầu năm 2021, Sở TN&MT tiếp nhận 125 đơn thư kiến nghị, trong đó số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết 80 vụ việc. Sở thành lập các đoàn xác minh, tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại đối với 36 vụ việc, 3 vụ việc công dân rút đơn sau khi được giải thích, thuyết phục. Thời gian tới, Sở tiếp tục tập trung thực hiện tốt, đồng bộ các giải pháp, xử lý gọn các đơn thư, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết KNTC.
Thanh Hoa
- Rà soát, giải quyết dứt điểm khiếu nại của 4 hộ dân Vân Đồn
- Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
- Khiếu nại của bà Vũ Thị Tẹm không có cơ sở giải quyết
- Không chấp nhận nội dung khiếu nại của hộ ông Mạc Văn Thanh
- Giải quyết dứt điểm khiếu nại liên quan đất đai, giải phóng mặt bằng
Liên kết website
Ý kiến ()