Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 00:11 (GMT +7)
Nâng cao kỹ năng số cho người dân
Thứ 4, 23/10/2024 | 05:30:02 [GMT +7] A A
Tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, hướng tới xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại để phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Để nâng cao nhận thức số, kỹ năng số cho người dân, tỉnh chú trọng hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
Là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm chính trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho người dân, doanh nghiệp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn nỗ lực thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong giao dịch, giải quyết TTHC theo hướng hiện đại. Hoạt động hỗ trợ được triển khai ở tất cả các khâu, các bước trong quy trình giải quyết TTHC: Tư vấn, giải đáp thắc mắc; thực hiện các dịch vụ hỗ trợ, hướng dẫn TTHC; hỗ trợ tạo lập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID; hỗ trợ kê khai hồ sơ TTHC cho các đối tượng yếu thế, người có công với cách mạng… Hình thức hỗ trợ được Trung tâm triển khai đa dạng: Trực tiếp tại quầy tổng hợp của Trung tâm và các quầy giao dịch của từng sở, ngành, đơn vị; trực tuyến qua Tổng đài hành chính công 1900558826, đường dây nóng, Cổng dịch vụ công của tỉnh; qua các trang mạng xã hội (facebook, zalo, google) của Trung tâm.
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Thị Ngọc Linh cho biết: Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong tất cả các bước của quy trình giải quyết TTHC, trong bối cảnh thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, Trung tâm chủ động phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh bố trí các bộ phận thường trực tại trụ sở để hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký sim số thông tin chính chủ; chuyển đổi mạng 2G sang 4G; cung cấp miễn phí, cài đặt và hướng dẫn sử dụng chữ ký số công cộng và ứng dụng mobile money... để đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến. Trung tâm cũng thường xuyên rà soát, đảm bảo hệ thống máy tính có kết nối internet, máy scan, máy in... để phục vụ tổ chức, cá nhân sử dụng miễn phí trong việc chuẩn bị, chỉnh sửa, nộp hồ sơ TTHC… ngay tại Trung tâm.
Cùng với hỗ trợ tích cực về quy trình giải quyết TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trung tâm hành chính công cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã tích cực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp. 9 tháng năm 2024, qua dịch vụ bưu chính công ích, cấp tỉnh đã tiếp nhận hơn 1.900 hồ sơ, trả hơn 54.200 kết quả giải quyết TTHC; cấp huyện tiếp nhận gần 13.200 hồ sơ, trả gần 270.700 kết quả; cấp xã trả 228 kết quả TTHC cho người dân vùng cao của huyện Tiên Yên và các xã đảo của huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn.
Sự hỗ trợ thiết thực, hiệu quả của trung tâm hành chính công các cấp trong giải quyết TTHC đã nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Anh Nguyễn Hữu Hùng (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả) chia sẻ: "Khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để đổi giấy phép lái xe, tôi nắm được thông tin từ ngày 1/7/2024 VNeID là tài khoản duy nhất để người dân có thể đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia. Tôi được cán bộ của Trung tâm trực tiếp hướng dẫn, cung cấp hình ảnh minh họa trực quan để làm theo. Việc giải quyết TTHC được thực hiện trôi chảy khiến tôi rất hài lòng".
Nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại của tỉnh Quảng Ninh từng bước được củng cố vững chắc; niềm tin, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp với các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh ngày càng được nâng cao. 9 tháng năm 2024, qua các hình thức khảo sát: Điền phiếu trực tiếp tại trụ sở, hòm thư góp ý, quét mã QR, lấy ý kiến đánh giá qua mạng internet; các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh có 6.866/6.932 phiếu đánh giá rất hài lòng (tỷ lệ 99%); 66 phiếu đánh giá hài lòng (1%); không có phiếu đánh giá không hài lòng.
Trung tâm hành chính công cấp huyện: Phiếu đánh giá rất hài lòng 91,8%; phiếu đánh giá hài lòng 7,2%; phiếu đánh giá mức bình thường 1%; không có phiếu đánh giá không hài lòng. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã: Phiếu đánh giá rất hài lòng 97,6%; phiếu đánh giá hài lòng 2,3%; phiếu đánh giá bình thường 0,1%; không có phiếu đánh giá không hài lòng...
Song Hà
- “Cánh tay nối dài” trong công tác cải cách hành chính
- Triển khai công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp 3 tháng cuối năm
- Triển khai công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp 3 tháng cuối năm
- Bước tiến mới trên hành trình chuyển đổi số
- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính
Liên kết website
Ý kiến ()