Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 15:18 (GMT +7)
TP Cẩm Phả: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu
Thứ 7, 28/05/2022 | 13:48:49 [GMT +7] A A
Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW (ngày 18/2/2019) của Bộ Chính trị "Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”, Thành ủy Cẩm Phả đã nghiêm túc triển khai đến các chi, đảng bộ trực thuộc, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đạt kết quả tích cực.
Nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW, Ban Thường vụ Thành ủy Cẩm Phả đã ban hành Quy định số 03-QĐi/TW (ngày 14/9/2021) "Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”. Theo đó, người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo Quy định số 11-QĐi/TW và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan.
Đồng chí Nguyễn Tiến Phong, Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra Thành ủy Cẩm Phả, cho biết: Là cơ quan thường trực trong việc tham mưu cho Thành ủy, đồng chí Bí thư Thành ủy thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, đơn vị đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quyết định số 130-QĐ/TU (ngày 2/2/2021) thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài thành phố. Đồng thời, quán triệt đến toàn thể người đứng đầu cấp ủy thực hiện nghiêm quy định, nguyên tắc tiếp công dân phải đảm bảo dân chủ, công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm vi, thẩm quyền, đúng quy định của luật pháp. Phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân; bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn cho người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định.
Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, định kỳ ngày 15 hằng tháng, đồng chí Bí thư Thành ủy Cẩm Phả cùng đồng chí Chủ tịch UBND thành phố và thủ trưởng các cơ quan liên quan thực hiện công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân TP Cẩm Phả. Để đảm bảo cho hoạt động này diễn ra đúng ngày 15 hằng tháng, cơ bản Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Cẩm Phả không bố trí, sắp xếp các cuộc họp không thực sự cần thiết có liên quan trực tiếp đến đồng chí Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố, dành thời gian để tiếp công dân, lắng nghe ý kiến, phản ánh, giải quyết những kiến nghị của công dân. Trường hợp ngày tiếp công dân trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định thì sẽ tổ chức tiếp công dân vào ngày làm việc tiếp theo.
Theo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra TP Cẩm Phả, trong năm 2021 mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng người đứng đầu cấp ủy thành phố đã bố trí được 10 buổi tiếp công dân theo quy định, với 112 lượt công dân liên quan đến 102 vụ việc. Những tháng đầu năm 2022, đồng chí Bí thư Thành ủy Cẩm Phả đã dành thời gian tổ chức được 4 buổi tiếp công dân, với 50 lượt (30 vụ việc). Thông qua các buổi tiếp công dân, trực tiếp đồng chí Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo, giải quyết dứt điểm 17 vụ việc, trong đó có nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài.
Ở cấp xã, định kỳ thứ 5 hằng tuần (2 lần/tháng), đồng chí bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã, phường bố trí thời gian tiếp công dân đảm bảo khoa học, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Từ năm 2021 đến nay, đồng chí bí thư đảng ủy xã, phường của thành phố đã tổ chức hơn 400 buổi tiếp công dân, với gần 100 lượt công dân, liên quan đến gần 100 vụ, việc. Hầu hết các vụ việc ở xã, phường không quá phức tạp, nên được giải quyết dứt điểm trong thời gian ngắn.
Với mục tiêu không để xuất hiện những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Ban Chỉ đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài thành phố đang tập trung rà soát từng vụ việc chưa được giải quyết, đề xuất phương án giải quyết, tham mưu cho đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo giải quyết trên tinh thần, nguyên tắc đảm bảo khách quan, minh bạch, vì quyền lợi ích chính đáng cho người dân, đúng các quy định của pháp luật.
Mạnh Trường
- Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo - Bài 2: Nhân lên niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước
- Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết KNTC - Bài 1: Quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành
- Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Thực hiện dân chủ trong thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Liên kết website
Ý kiến ()