Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 22/12/2024 22:23 (GMT +7)
Nêu cao vai trò cấp ủy trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ 4, 24/05/2023 | 06:48:05 [GMT +7] A A
Hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (KNTC) thời gian qua được các cấp ủy trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Nhờ đó nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, tổ chức được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định, đạt kết quả tích cực.
Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được cả hệ thống chính trị trong tỉnh vào cuộc tích cực, trách nhiệm, có hiệu quả. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, trực tiếp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường hiệu quả hoạt động tiếp công dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, KNTC trên địa bàn; chủ trì giao ban định kỳ với các cơ quan nội chính tỉnh để chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; thực hiện nêu gương trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn và trực tiếp, đối thoại giải quyết đơn thư của công dân. Trong năm 2022, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 11 cuộc, 223 công dân với 30 vụ việc (11 đoàn đông người). Từ đầu năm 2023 đến nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 3 cuộc, với gần 100 công dân.
Đảng đoàn HĐND tỉnh đã chỉ đạo ban hành các quy chế, quy định về tiếp công dân, giám sát, đôn đốc việc giải quyết đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị theo đúng chức năng thẩm quyền. Đáng chú ý như Quy định quy trình tiếp nhận, xử lý đơn thư phản ánh, kiến nghị, KNTC của tổ chức, cá nhân gửi đến HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026; Quy định tiếp nhận, phân loại, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đôn đốc và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh mỗi năm ban hành khoảng 30 văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính; duy trì việc kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; tăng cường xử lý, giải quyết, trả lời đơn của công dân.
Hằng năm Thường trực HĐND tỉnh tổ chức các phiên giải trình giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn thư KNTC của công dân để thống nhất với UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành, đôn đốc giải quyết KNTC, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài. Điển hình năm 2022 tập trung giải quyết các vụ việc bồi thường GPMB Dự án khu biệt thự đồi thủy sản tại phường Bãi Cháy (TP Hạ Long); vụ việc thu hồi đất của các gia đình để thực hiện Dự án cải tạo, chỉnh trang đồng bộ tuyến đường tỉnh 336 tại phường Hà Trung (TP Hạ Long); kiến nghị của nhân dân xã Sông Khoai (TX Quảng Yên) liên quan đến bồi thường, hỗ trợ thực hiện dự án KCN Sông Khoai; thu hồi đất để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí - Hạ Long (đoạn đi qua địa phận TX Đông Triều, TP Uông Bí, TX Quảng Yên, TP Hạ Long)…
Các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy ban hành chương trình kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; duy trì giao ban công tác nội chính hằng tháng, trong đó có nội dung về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Từ đầu năm 2022 đến nay, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã ban hành gần 400 văn bản chỉ đạo về công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết KNTC. Việc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác này đã góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và đội ngũ lãnh đạo, CBCC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.
Các huyện, thị, thành ủy tập trung thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; chỉ đạo rà soát, đôn đốc xử lý, giải quyết dứt điểm một số vụ việc KNTC trên địa bàn, nhất là các vụ việc đông người. Tiêu biểu: TP Hạ Long, định kỳ hằng quý đồng chí Bí thư Thành ủy chủ trì hội nghị chỉ đạo rà soát, báo cáo tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; chỉ đạo tập trung giải quyết đơn thư đúng thời hạn; cho ý kiến chỉ đạo giải quyết một số nội dung vụ việc cụ thể. TP Uông Bí thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và thực hiện pháp luật về tiếp công dân, KNTC tại 10 phường, xã, phòng, ban. Huyện ủy Đầm Hà chỉ đạo Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Viện KSND huyện kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và giải quyết KNTC trong hoạt động tư pháp tại Công an huyện…
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của các cấp ủy trong tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã đạt kết quả tích cực, chất lượng, hiệu quả. Quảng Ninh là một trong những địa phương có số đơn khiếu kiện phải giải quyết lớn so với bình quân chung cả nước (đa số liên quan đến đất đai, bồi thường GPMB thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng... chiếm gần 90% đơn thư của cả tỉnh), hằng năm tỷ lệ giải quyết đều đạt cao. Năm 2022, vụ việc khiếu nại cấp tỉnh đã giải quyết 89,54%; cấp huyện, sở, ngành và cấp xã giải quyết 87,88%. Các vụ việc tố cáo đã được các cơ quan hành chính nhà nước các cấp giải quyết đạt 90,9%. Tất cả đều đạt chỉ tiêu, yêu cầu đã đề ra từ đầu năm là trên 85%. Các KNTC, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp được giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý. Qua đó góp phần giữ địa bàn ổn định, không hình thành "điểm nóng", không phát sinh thêm vụ việc KNTC phức tạp, đông người gây mất ổn định ANTT, an toàn xã hội.
Dự buổi tiếp công dân thường kỳ tháng 4/2023 của tỉnh Quảng Ninh, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC được tỉnh thực hiện nền nếp, bài bản, trách nhiệm, cầu thị, gương mẫu, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy các cấp, thể hiện đúng tinh thần Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị. Với việc phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy trong công tác tiếp công dân, đối thoại giải quyết KNTC đã làm hạn chế đi rất nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, kéo dài. Qua đó góp phần giữ địa bàn ổn định, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên, đảm bảo ANTT, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.
Thu Chung
- Đồng chí Quyền Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ
- Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm tiếp công dân tại Quảng Ninh
- Kinh nghiệm của Yên Giang về giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo- Để không hình thành "điểm nóng"
- Chủ động ngăn ngừa phát sinh khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực BHXH
- TP Hạ Long giải quyết đơn thư khiếu nại của các hộ dân tổ 1, khu 1 (phường Hùng Thắng)
Liên kết website
Ý kiến ()