Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 03:27 (GMT +7)
Giải quyết khiếu nại, tố cáo- Để không hình thành "điểm nóng"
Thứ 5, 18/05/2023 | 09:43:12 [GMT +7] A A
Quảng Ninh luôn xác định nhiệm vụ chính trị quan trọng là xây dựng chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp; niềm tin của nhân dân là nguồn lực, động lực để phát triển. Bởi vậy, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được toàn hệ thống chính trị vào cuộc, xem xét thấu đáo, giải quyết dứt điểm, để không hình thành các điểm nóng trên địa bàn.
Chú trọng công tác tiếp dân.
Có thể thấy rõ, trong những năm qua, công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành chú trọng. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương đã nghiêm túc chấp hành chế độ tiếp công dân định kỳ theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; theo Luật Tiếp công dân năm 2013.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã nêu gương thực hiện tiếp công dân định kỳ. Từ năm 2015 đến hết năm 2022, người người đứng đầu cấp uỷ 3 cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 16.983 cuộc tiếp công dân định kỳ với 8.012 lượt công dân của 5.732 vụ việc; tổ chức 106 cuộc đối thoại trực tiếp với dân, trong đó có 101 đoàn đông người; tiếp dân đột xuất 97 cuộc với 242 công dân ở 104 vụ việc.
Chủ tịch UBND tỉnh và cấp phó được ủy quyền, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã đã thực hiện hơn 50.000 buổi tiếp công dân định kỳ.
Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định thành lập Hội đồng Tiếp công dân của tỉnh, Hội đồng Tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh Quảng Ninh. Đây là mô hình mới, nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC và tham gia tố tụng các vụ án hành chính của tỉnh. UBND tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, như: Nội quy tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh, quy chế hoạt động của Ban Tiếp công dân tỉnh; duy trì việc kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC…
Các cấp, các ngành đều quan tâm, thực hiện tiếp công dân thường xuyên và đột xuất khi có công dân đến thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh; nhất là trong những trường hợp vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau; vụ việc có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hướng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Tại các buổi tiếp công dân đã có sự tham gia của các cơ quan hữu quan, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia tỉnh; đồng thời Hội đồng Tiếp công dân tỉnh đều thực hiện kết nối trực tuyến với các địa phương có công dân kiến nghị, khiếu nại để nghe thấu đáo vụ việc và có hướng chỉ đạo giải quyết phù hợp, đảm bảo công khai, minh bạch…
Qua đó, nền nếp công tác tiếp công dân tiếp tục được duy trì trên địa bàn toàn tỉnh. Ý thức của công dân trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân những năm vừa qua cũng ngày càng được nâng cao.
Tạo hiệu lực, hiệu quả trong giải quyết KNTC
Cùng với công tác tiếp công dân, việc giải quyết KNTC trên địa bàn Quảng Ninh trong những năm qua cũng đã có sự chuyển biến ngày càng tích cực, rõ nét, đạt hiệu quả cao. UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các địa phương tăng cường phối hợp, nắm tình hình, rà soát, xem xét các nội dung KNTC, kiến nghị của công dân để chủ động tiếp công dân và giải quyết theo thẩm quyền. Qua đó, người có thẩm quyền đã tăng cường đối thoại, gặp gỡ, tìm hiểu sự việc; tìm giải pháp giải quyết hiệu quả những vụ việc đông người, phức tạp.
Việc tổ chức đối thoại đã giúp các cơ quan tham mưu và người giải quyết khiếu nại tìm hiểu rõ sự việc, có định hướng và biện pháp chỉ đạo đúng đắn, kết quả giải quyết tạo được sự đồng thuận nhất trí cao. Đồng thời, qua đối thoại cũng là dịp để người khiếu nại hiểu rõ các quy định của pháp luật, hiểu rõ chủ trương và chính sách; qua đối thoại nhiều trường hợp công dân tự nguyện rút đơn khiếu nại, đơn tố cáo.
Trong trường hợp cần có sự tham gia của các sở, ngành chuyên môn của tỉnh, các địa phương đã chủ động mời phối hợp làm việc để đảm bảo các kiến nghị, KNTC của công dân đều được xem xét, giải quyết thấu đáo, đúng pháp luật, hạn chế tối đa việc công dân khiếu kiện vượt cấp.
Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo đưa nội dung về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vào chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra hằng năm của tỉnh; trong đó giao các cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, giám sát về công tác này để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các vi phạm.
UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị của chủ tịch UBND cấp xã; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, không nắm được tình hình KNTC trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý, để công dân khiếu kiện vượt cấp mà không có biện pháp xử lý hiệu quả. Từ năm 2015 đến hết năm 2022, các cơ quan có chức năng thanh tra trên địa bàn tỉnh đã triển khai 189 cuộc thanh tra tại 508 đơn vị về giải quyết KNTC.
Trong nhiều vụ việc KNTC, ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh đã tích cực, tham gia đề xuất những phương án giải quyết bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công dân; vận động, tuyên truyền để công dân không bị kích động, lôi kéo tập trung đông người khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan Trung ương.
Sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã phát huy hiệu quả trong công tác giải quyết đơn thư, KNTC. Từ năm 2022 đến hết tháng 3/2023, toàn tỉnh có 879 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp, đã có 723 vụ việc được giải quyết, trong đó có 144 vụ việc công dân xin rút đơn. Các vụ việc còn lại đang tiếp tục được xem xét, giải quyết theo đúng quy định.
Thực tế tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, do đó đòi hỏi cấp uỷ đảng các cấp và cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc, thống nhất, tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra những phương hướng, nhiệm vụ để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân. Từ đó, tạo sự ổn định về an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phát triển KT-XH bền vững.
Chánh Thanh tra tỉnh Điệp Văn Chiến: Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra Ngay từ đầu năm 2023, toàn ngành Thanh tra tỉnh tập trung triển khai các nhiệm vụ, chú trọng quán triệt sâu sắc nội dung chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp công dân, giải quyết KNTC và tham gia tố tụng các vụ án hành chính năm 2022. Cùng với đó, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản theo chức năng, thẩm quyền để chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, mà nổi bật là Chỉ thị 02/CT-UBND ngày 8/3/2023 về thực hiện hiệu quả, thực chất mục tiêu công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh và chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, thi hành án hành chính. Đến nay, Thanh tra tỉnh đã làm việc với các địa phương để kiểm tra việc xây dựng kế hoạch và triển khai Chỉ thị 02/CT-UBND, việc triển khai kế hoạch thanh tra, kế hoạch công tác phòng chống tham nhũng năm 2023, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Kết quả sơ bộ cho thấy các sở, ngành, địa phương đã chủ động triển khai đầy đủ giải pháp về phòng ngừa tham nhũng gắn với công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC; xây dựng kế hoạch và ban hành văn bản chỉ đạo cụ thể hoá việc triển khai nội dung chỉ thị; tăng cường tiếp công dân của người đứng đầu cấp uỷ, địa phương... Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn đạt được nhiều thành quả tích cực, đóng góp quan trọng trong ổn định tình hình ANTT, an toàn xã hội; tạo tiền đề thúc đẩy phát triển KT-XH, góp phần duy trì, cải thiện chỉ số PCI của tỉnh; được các cơ quan của Trung ương, Chính phủ, các bộ, ngành ghi nhận và đánh giá cao. |
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TX Quảng Yên Lê Mạnh Tuyến: Đồng bộ giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC Bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thường trực Thị ủy, UBND TX Quảng Yên tiếp tục chủ động, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường triển khai thực hiện nghiêm theo quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, đặc biệt là việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất; kiện toàn Hội đồng Tiếp công dân thị xã, thành lập Tổ tư vấn giải quyết đơn thư của công dân; định kỳ hằng tháng họp giao ban để nghe báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư trên địa bàn; kịp thời có ý kiến, hoặc tham vấn ý kiến các cơ quan của tỉnh đối với những vụ việc có nội dung gặp khó khăn, vướng mắc... Thị xã cũng đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, quán triệt, triển khai đầy đủ mục đích, yêu cầu, các nội dung thực hiện của Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 8/3/2023 của UBND tỉnh gắn với thực tiễn địa phương và hoạt động chuyên môn của các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục thực hiện nội dung chỉ đạo của tỉnh về đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân; tăng cường tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn. Trong đó, ưu tiên cho việc đầu tư lắp đặt hệ thống truyền hình kết nối trực tuyến tại Trụ sở Tiếp công dân thị xã; giải quyết có chất lượng các vụ việc mới phát sinh và tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%. |
Ông Phan Văn Đình (khu 7A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long): Quan tâm, giải quyết thỏa đáng kiến nghị của người dân Nhiều năm qua, nhân dân tổ 2, khu 7A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, nằm trong vùng quy hoạch dự án kéo dài, nhưng chưa triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của các hộ dân, nhà cửa xuống cấp không thể sửa chữa, xây dựng lại, các công trình dân sinh, đường, điện bị hư hại, người dân không thể tự khắc phục được. Nhân dân cũng đã có nhiều phản ánh tới chính quyền các cấp. Tỉnh và thành phố đã tập trung giải quyết nhưng quá trình thực hiện có nhiều vẫn vướng mắc, khó khăn. Vừa qua, quy hoạch chung thành phố đã được phê duyệt, trên cơ sở đó, cơ quan chức năng đã có phương án thu hồi, hủy bỏ các quy hoạch cũ trong khu vực. Hiện thành phố đang tích cực giải quyết nội dung kiến nghị của nhân dân. Tôi rất ghi nhận sự vào cuộc của lãnh đạo tỉnh, thành phố quan tâm xem xét, giải quyết thấu đáo nguyện vọng của nhân dân. Mong rằng, kiến nghị của nhân dân trong khu vực sớm được giải quyết triệt để. |
Thu Nguyệt- Thanh Hoa
- Chủ động ngăn ngừa phát sinh khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực BHXH
- Chấn chỉnh công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
- Phát huy vai trò giám sát, phản biện trong giải quyết khiếu nại tố cáo
- Nêu cao trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Quảng Yên: Nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
Liên kết website
Ý kiến ()