Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:24 (GMT +7)
Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ 5, 18/08/2022 | 15:26:38 [GMT +7] A A
Tháng 2/2019, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Quy định số 11-Qđi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện quy định này, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn Quảng Ninh luôn nỗ lực, tạo dựng niềm tin của người dân.
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo
Quảng Ninh là tỉnh có hoạt động KT-XH sôi động, nhu cầu đầu tư các dự án lớn nên cũng nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến người dân. Để tiếp tục giữ niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân trong GPMB, thu hồi đất, tái định cư nói riêng và trong triển khai các chủ trương phát triển KT-XH nói chung, đòi hỏi càng phải quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Vì vậy, tỉnh xác định cần phải tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp xã, cấp huyện để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác này.
Trước hết, tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức và của cả hệ thống chính trị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng và tổ chức triển khai trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn. Từ năm 2019 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức hàng trăm hội nghị tuyên truyền về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân. Nhờ vậy, đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành vi của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết KNTC, đối thoại với công dân trên địa bàn.
Bên cạnh đó, tỉnh và các địa phương cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác này. Tiêu biểu, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 270-KH/TU ngày 5/4/2019 thực hiện Quy định số 11-Qđi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 20/1/2020 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC...
Đến phát huy vai trò người đứng đầu
Cùng với việc nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đối thoại với nhân dân, thời gian qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, sở, ngành cũng thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác này.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh luôn quan tâm duy trì kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn; thực hiện nhiều buổi tiếp công dân định kỳ, đối thoại với công dân; qua đó đã chỉ đạo, định hướng giải quyết nhiều vụ việc có tình, có lý, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Định kỳ hằng tháng, UBND tỉnh chủ trì và cho ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc KNTC phức tạp, đông người gắn với giải quyết kiến nghị của cử tri...
Với cấp huyện, cấp xã trên địa bàn, các đồng chí bí thư, chủ tịch đều thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ theo quy định. Riêng cấp xã tiếp định kỳ vào thứ năm hằng tuần. Các huyện uỷ, thành ủy, thị ủy còn phân công các uỷ viên trong Ban Thường vụ phụ trách địa bàn phải theo dõi, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, KNTC; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ chức đảng cấp dưới chỉ đạo, giải quyết các vụ việc kịp thời, đúng quy định pháp luật ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở.
Ngoài ra, với các vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc có ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác nhau... người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn đều tổ chức tiếp công dân đột xuất; trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân trong tiếp công dân, giải quyết KNTC và tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, quyền KNTC để cố ý vi phạm pháp luật. Được biết từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh có hơn 560 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND tỉnh với khoảng 3.000 người dân liên quan đến công tác GPMB.
Các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy cùng Uỷ ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành trong công tác kiểm tra, giám sát, phản biện về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.
Qua đó, chất lượng công tác tiếp công dân giải quyết KNTC trên địa bàn có những chuyển biến tích cực. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 3.535 lượt công dân, trong đó có 39 đoàn đông người. Trong số 243 vụ khiếu nại, 8 vụ việc tố cáo và 120 vụ khiếu nại, 6 vụ việc tố cáo từ năm 2021 chuyển sang, cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn giải quyết được 249 vụ khiếu nại, 11 vụ việc tố cáo; qua giải quyết đã kiến nghị trả lại cho cá nhân số tiền 395,7 triệu đồng. Năm 2021, qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã trả lại cho công dân hơn 20 tỷ đồng, cấp đất tái định cư cho 8 hộ dân với tổng diện tích 865m2 đất. Điều đặc biệt là sau khi được giải thích cặn kẽ, vận động, tuyên truyền, đối thoại... nhiều trường hợp đã hiểu hơn quy định của pháp luật và tự nguyện rút đơn khiếu nại, tố cáo. Năm 2021, trong 705 vụ việc khiếu nại đã giải quyết có 157 vụ việc rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục. Còn 6 tháng đầu năm 2022 đã có 61 trường hợp rút đơn.
Thành quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của tỉnh trong thời gian qua, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trên địa bàn trong công tác này tiếp tục góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; bảo vệ tốt quyền, lợi ích hợp pháp cho người dân của tỉnh.
Chánh Thanh tra tỉnh Điệp Văn Chiến: Phát huy vai trò chủ đạo trong tham mưu, quản lý công tác tiếp dân, giải quyết KNTC Với chức năng là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết KNTC, Thanh tra tỉnh luôn chủ động tham mưu cho tỉnh triển khai đồng bộ các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Đảng, quy định của Nhà nước. Đồng thời quán triệt, triển khai đầy đủ nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong phạm vi toàn ngành thanh tra Quảng Ninh và tại đơn vị. Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2021, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập và ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng tiếp công dân tỉnh; thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tỉnh; thành lập và duy trì hoạt động của Tổ giúp việc cho Chủ tịch UBND tỉnh tham gia tố tụng các vụ án hành chính. Đây đều là những mô hình mới được đưa vào áp dụng thí điểm, đã tạo ra hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC, tham gia tố tụng các vụ án hành chính trên địa bàn tỉnh. Thanh tra tỉnh chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra trách nhiệm hằng năm, trong đó có nội dung thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; chủ trì tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, thực hiện Kế hoạch 45/KH-UBND ngày 03/10/2017 của UBND tỉnh về “kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị phức tạp, kéo dài” và việc triển khai các chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh tại các đơn vị, địa phương; chủ động tham mưu đưa các vụ việc KNTC có yếu tố phức tạp ra Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh để tham vấn ý kiến của các ngành, tham mưu cho tỉnh phương án giải quyết triệt để; xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, của đất nước; tham mưu công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ CBCC làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở các cấp... Bằng cách làm đó, Thanh tra tỉnh đã góp phần cùng toàn tỉnh duy trì thực hiện nền nếp công tác tiếp công dân; kỷ luật, kỷ cương trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC ở các cấp tiếp tục được tăng cường. Các vụ việc KNTC, kiến nghị kéo dài, phức tạp trên địa bàn tỉnh đã được rà soát, giải quyết căn bản, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và sự phát triển bền vững của tỉnh. |
Chủ tịch UBND thị trấn Quảng Hà (huyện Hải Hà) Phan Văn Việt:
Tập trung đối thoại, giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân Thực hiện nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021, thị trấn Quảng Hà bao gồm 23 khu phố với khoảng 1.900 hộ dân sinh sống. Sau sáp nhập, các vấn đề liên quan đến đất đai, GPMB cũng gia tăng, qua đó phát sinh nhiều hơn những phản ánh, kiến nghị của người dân về các vấn đề. Chính bởi vậy, thị trấn luôn chú trọng đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, trong đó bám sát, làm rõ bản chất các vụ việc; tăng cường kiểm chứng, kiểm tra thực tế để giải quyết các vụ việc. Đặc biệt, thị trấn phát huy tốt vai trò của các tổ hòa giải để hòa giải các vụ việc tranh chấp ngay từ cơ sở, hạn chế thấp nhất đơn thư vượt cấp. Lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền thị trấn thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân định kỳ hằng tuần, tiếp công dân đột xuất, đối thoại, lắng nghe ý kiến, trình bày của người dân về các vụ việc, đến tận nơi xảy ra tranh chấp, khiếu kiện, phản ánh để kiểm tra... Với các vụ việc liên quan đến việc giải quyết của các cơ quan chức năng trong huyện, thị trấn cũng tích cực phối hợp làm rõ các vấn đề khi được yêu cầu. |
Ông Nguyễn Mạnh Thắng (tổ 1, khu 1, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí): Người đứng đầu phải công tâm, trách nhiệm, đi đến tận cùng vụ việc Nhiều năm trước gia đình tôi có mua 1 mảnh đất của hộ dân ở phường Phương Đông. Hộ này tách thửa và chuyển nhượng từ năm 2011 cho hơn 20 hộ dân khác. Năm 2020, do có nhu cầu xây dựng nhà ở, gia đình đã đến UBND thành phố thực hiện các thủ tục nhưng được thông báo không thể thực hiện do bị ảnh hưởng bởi các hộ liền kề xây nhà chồng lấn đất. Mặc dù đã có nhiều cuộc làm việc giữa các phòng, ban của thành phố, UBND phường, nhưng các hộ vẫn chưa đồng thuận, tiếp tục kiến nghị, có hộ đã khởi kiện ra tòa. Để giải quyết dứt điểm vụ việc, vừa qua Chủ tịch UBND thành phố đã tổ chức buổi đối thoại, làm việc với tất cả các hộ dân. Qua đối thoại, các hộ đều nhất trí với biện pháp giải quyết được đưa ra. Tôi ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của chính quyền thành phố, đặc biệt người đứng đầu địa phương đã rất công tâm, trách nhiệm, đi đến cùng vụ việc, giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân. |
Thu Nguyệt- Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()