Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 13:33 (GMT +7)
Chuyển biến tích cực trong tiếp công dân, giải quyết KNTC
Thứ 5, 14/07/2022 | 10:36:29 [GMT +7] A A
Nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), tỉnh Quảng Ninh tiếp tục quan tâm chỉ đạo sát sao, duy trì thực hiện tốt, qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH.
Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao của Tỉnh uỷ, HĐND, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh theo đúng tinh thần cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; đảm bảo những KNTC, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp đều được giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý.
UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện những nội dung chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và tham gia tố tụng các vụ án hành chính; chủ động trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian diễn ra những sự kiện quan trọng.
Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, trực tiếp đối thoại với người dân, đã tạo sức lan tỏa lớn, tăng cường và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở và cả hệ thống chính trị của tỉnh trong triển khai nhiệm vụ công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn.
Người đứng đầu cấp ủy ở cấp tỉnh và nhiều địa phương trên địa bàn Quảng Ninh đã trực tiếp tiếp công dân, tăng cường đối thoại với công dân đúng theo tinh thần chỉ đạo của Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Các mô hình mới như Hội đồng tiếp công dân của tỉnh, Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh và ở các địa phương đã phát huy được hiệu quả trong việc xem xét, giải quyết triệt để nhiều vụ việc khiếu nại, kiến nghị phức tạp, kéo dài, giảm phát sinh các đoàn đông người và các vụ việc KNTC, kiến nghị tồn đọng kéo dài, phức tạp.
Chủ tịch UBND các địa phương đã căn bản giải quyết KNTC đảm bảo trách nhiệm, đúng thẩm quyền đối với những vụ việc phát sinh tại địa phương, giảm tình trạng đùn đẩy vụ việc lên cấp trên. Quá trình giải quyết đã thực sự quan tâm đến quyền lợi của công dân bằng nhiều hình thức tiếp cận, giải quyết thỏa đáng, có tình, có lý; tăng cường công tác gặp gỡ, đối thoại với người dân trong giải quyết KNTC, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.
Việc trao đổi thông tin giữa các ngành với địa phương được thực hiện thường xuyên, tạo hiệu quả cao trong công tác phối hợp giải quyết đơn thư. Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật và các văn bản chỉ đạo về giải quyết KNTC của cấp trên; thi hành án hành chính đã có chuyển biến tốt về thời gian và trách nhiệm của địa phương, các đơn vị có liên quan...
6 tháng đầu năm 2022, tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp là 363 vụ việc (giảm 25,15% so với cùng kỳ năm 2021, có 120 vụ việc từ kỳ trước chuyển sang). Đã giải quyết được 249/363 vụ việc, đạt 68,59% (tỷ lệ giải quyết cao hơn 0,26% so với cùng kỳ 2021). Số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết là 11/14 vụ việc. |
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, số lượng công dân và số đoàn công dân đông người đến trụ sở tiếp công dân, nơi tiếp công dân của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh giảm so với cùng kỳ năm 2021, đặc biệt số đoàn đông người giảm nhiều. Cụ thể, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 3.535 lượt công dân (giảm 7,7%), với 1.445 vụ việc (giảm 46,95%); có 39 đoàn đông người, với 39 vụ việc (giảm 48,68%) công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh.
Số lượng đơn thư tiếp nhận và xử lý giảm, đặc biệt số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền cũng giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, tổng số đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận, xử lý là 4.967 đơn (giảm 17,86% so với cùng kỳ năm 2021). Qua phân loại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp có 243 vụ việc khiếu nại và 8 vụ việc tố cáo; còn lại là các đơn kiến nghị, phản ánh, đơn trùng lặp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ người KNTC.
Nhằm tiếp tục tạo chuyển biến căn bản, thực chất trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, góp phần giữ vững ổn định chính trị, ANTT, ATXH, tạo điều kiện thuận lợi phát triển KT-XH, những tháng cuối năm, tỉnh đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Theo đó, tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc KNTC đạt tỉ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; chú trọng việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC để nâng cao hiểu biết pháp luật về KNTC của cán bộ, nhân dân...
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()