Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 16/11/2024 18:17 (GMT +7)
Ngành Công Thương: Nỗ lực cắt giảm, đơn giản hoá TTHC
Thứ 4, 26/05/2021 | 10:19:44 [GMT +7] A A
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, thời gian qua, tất cả các thủ tục hành chính (TTHC) đều được Sở Công Thương cắt giảm về thời gian, đơn giản hóa các khâu xử lý, tạo điều kiện tối đa cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh và đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong bối cảnh hiện nay.
Tháng 5/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1476/QĐ-UBND về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Công Thương thay thế Quyết định số 1760/QĐ-UBND ngày 25/4/2019. Theo đó, đã giảm 7 TTHC so với trước đây (4 TTHC cấp tỉnh thuộc các lĩnh vực ATTP, năng lượng, hóa chất, thương mại biên giới và 3 TTHC cấp huyện về lĩnh vực lưu thông hàng hóa). Như vậy, đến nay tổng số TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Công Thương là 145 TTHC được chuẩn hóa và thực hiện ở 3 cấp, gồm 128 TTHC cấp tỉnh với 16 lĩnh vực; 15 TTHC cấp huyện với 4 lĩnh vực; 2 TTHC cấp xã với 1 lĩnh vực.
Để thực hiện tốt công tác CCHC, Sở Công Thương đã nghiêm túc tiến hành rà soát, đánh giá, bổ sung hoàn thiện Bộ TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị; niêm yết công khai đầy đủ 100% TTHC thuộc thẩm quyền quản lý tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trụ sở Sở Công Thương và trên trang thông tin điện tử của Sở, nhằm phục vụ tốt nhất cho việc tra cứu của công dân. Cùng với đó, để xây dựng và phê duyệt trình tự giải quyết TTHC chi tiết, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và tin học hóa việc giải quyết TTHC, Sở Công Thương đã chủ động cắt giảm thời gian giải quyết của từng TTHC, theo đó tổng số thời gian cắt giảm của 132 TTHC cấp tỉnh từ 1.916 ngày theo quy định xuống chỉ còn 849 ngày, giảm 55,69% thời gian giải quyết so với quy định.
Theo ông Đoàn Duy Hào, Phó Chánh Văn phòng, Sở Công Thương, để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh một cách hiệu quả từ CCHC và thực hiện đúng các quyết định của tỉnh, Sở Công Thương đã thực hiện nhiều nội dung cải cách mang tính đồng bộ khác, như cải cách thể chế, cải cách bộ máy, từng bước hiện đại hóa nền hành chính... Qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp, công dân khi thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực của ngành. Đơn vị cũng đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và áp dụng có hiệu lực, hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là sử dụng phần mềm Hệ thống quản lý văn bản, để rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao chất lượng công việc; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức theo vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tăng cường việc giám sát quá trình giải quyết công việc theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Hiện nay doanh nghiệp chỉ cần gửi thông tin qua website: dichvucong.quangninh.gov.vn để giải quyết các TTHC, mà không cần tới tận nơi xếp hàng chờ đợi như trước nữa. Đây là nội dung rất được doanh nghiệp hoan nghênh.
Ông Quang Sáng, Giám đốc Điện máy Thiên Long (TP Hạ Long), cho biết: Với đặc thù kinh doanh hàng hóa, tôi thường xuyên phải gửi hồ sơ, giấy tờ, chương trình khuyến mại tới Sở Công Thương để chờ phê duyệt. Trước đây, chúng tôi mất rất nhiều thời gian cho việc này, nhưng giờ đây việc kê khai thông tin hồ sơ đã được Sở Công Thương đơn giản hóa rất nhiều. Tôi chỉ việc thao tác trên máy tính, hoặc điện thoại là có thể gửi các thông tin, hồ sơ khuyến mại, hàng hóa... về Sở chờ phê duyệt, chứ không cần phải tới tận nơi như trước. Việc cải tiến này đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và chi phí đi lại, tôi cảm thấy rất hài lòng.
Với nhiều nỗ lực vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, tới thời điểm hiện tại, công tác cải cách, kiểm soát TTHC của Sở Công Thương đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận 4.119 hồ sơ, đã giải quyết 4.063 hồ sơ; trong đó có 4.097 hồ sơ qua mạng, chiếm tỷ lệ 99,46% hồ sơ được tiếp nhận. Riêng trong tháng 5, Sở Công Thương tiếp nhận 631 hồ sơ, đã giải quyết 575 hồ sơ trước hạn, đang giải quyết trong hạn 52 hồ sơ và yêu cầu bổ sung 4 hồ sơ; không có hồ sơ quá hạn.
Minh Đức
Liên kết website
Ý kiến ()