Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 19:06 (GMT +7)
Nghị quyết về công tác quản lý thu NSNN, giai đoạn 2014-2016
Thứ 3, 29/08/2017 | 18:44:27 [GMT +7] A A
Nghị quyết về kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật về công tác quản lý thu NSNN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2014-2016
Điều 1. HĐND tỉnh tán thành Báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật về công tác quản lý thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2016 và nhấn mạnh một số nội dung sau:
1. Trong 3 năm qua, việc chấp hành pháp luật về công tác quản lý thu NSNN trên địa bàn tỉnh luôn được Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tập trung quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành với những mục tiêu, chỉ tiêu, chủ trương, giải pháp cụ thể, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt, sáng tạo, coi trọng hiệu quả cuối cùng và đã đạt được những kết quả rất quan trọng:
Kết quả thu ngân sách của tỉnh luôn đứng trong nhóm 10 tỉnh, thành có số thu cao nhất cả nước. Tổng thu NSNN trên địa bàn trong 3 năm đạt 106.951,8 tỷ đồng (năm 2014: 33.723 tỷ đồng, năm 2015: 34.843,7 tỷ đồng, năm 2016: 38.385 tỷ đồng), trong đó thu nội địa đạt 60.958 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân 14,7%/năm; riêng năm 2016 đạt 24.884,9 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, bằng 125% so với cùng kỳ. Cơ cấu nguồn thu có sự thay đổi rõ rệt so với 3 năm liền kề trước, phần thu XNK thường chiếm tới hơn 53% tổng thu NSNN, thì trong giai đoạn 2014-2016 số thu XNK chỉ còn chiếm 43%, thu nội địa đã chiếm tới hơn 57% tổng thu ngân sách; riêng năm 2016 cơ cấu thu nội địa chiếm tỷ trọng tới 64,8%, thu hải quan chỉ còn 34,5%, chỉ tiêu này phản ánh quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” đúng hướng và sự tăng trưởng bền vững của tỉnh Quảng Ninh. Đây là kết quả của sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh, trong đó có các cơ quan quản lý thu (Thuế, Hải quan...) và sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư và đông đảo các hộ kinh doanh.
2. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua giám sát cho thấy những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý thu ngân sách, đó là:
- Công tác tham mưu và xây dựng dự toán có mặt chưa thực sự đổi mới, trong đó đối với khoản thu ngoài quốc doanh chưa có nhiều biện pháp để phấn đấu quyết liệt tăng thu;
- Kết quả thu của khu vực ngoài quốc doanh đã có chuyển biến nhưng chưa thực sự tương xứng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, với sự đầu tư của cả khu vực nhà nước và tư nhân, tỷ trọng của nguồn thu này trong tổng thu nội địa đang có xu hướng giảm dần;
- Phương pháp quản lý thu đối với hộ cá nhân kinh doanh hiệu quả chưa cao; công tác quản lý thông tin người nộp thuế còn nhiều khó khăn, hạn chế và bất cập; nhiều trường hợp xác định doanh thu tính thuế chưa sát với doanh thu thực tế, quy trình khảo sát các hộ kinh doanh còn mang tính hình thức;
- Công tác thanh tra, kiểm tra của ngành Thuế và kiểm tra sau thông quan của ngành Hải quan, cũng như việc xử lý các hành vi vi phạm về thuế mặc dù đã được tăng cường, nhưng nhìn chung so với yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế còn hạn chế và chưa trở thành công cụ chủ đạo, thường xuyên liên tục để các ngành chức năng phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế cũng như hạn chế mặt trái của cơ chế tự khai, tự nộp;
- Giải pháp thu hồi nợ thuế đối với một số trường hợp chưa thực sự hiệu quả, trong đó nợ thuế khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn chiếm tỷ trọng lớn;
- Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền một số địa phương đối với nhiệm vụ quản lý thu ngân sách còn hạn chế; chưa phát huy được vai trò của hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn, hoạt động còn mang nặng tính hình thức và chưa hiệu quả, chưa gắn trách nhiệm của chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn (đồng thời là chủ tịch hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn) trong công tác quản lý thu ngân sách;
- Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên cùng một địa bàn với cơ quan Thuế, Hải quan có mặt, có lúc chưa chặt chẽ, chưa đồng bộ, phân công trách nhiệm không rõ ràng và chưa có cơ chế ràng buộc cụ thể phối hợp trong công tác chống thất thu thuế, kiểm tra liên ngành, chia sẻ thông tin liên quan đến đối tượng quản lý thuế;
- Trên thực tế hiện nay nhiều đối tượng nộp thuế thiếu ý thức chấp hành pháp luật, lợi dụng cơ chế tự khai, tự nộp, kê khai thiếu trung thực nhằm trốn thuế.
3. Những tồn tại, hạn chế trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng chủ yếu là:
Công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quản lý thu NSNN chưa được thường xuyên, đầy đủ, sâu rộng; sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với cơ quan Thuế, Hải quan trong công tác quản lý thu NSNN trên địa bàn có mặt chưa đồng bộ, nhất là trong khâu quản lý thông tin người nộp thuế, quản lý doanh thu, thu nhập chịu thuế ở khu vực ngoài quốc doanh, lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ thương mại biên mậu (tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu, kho ngoại quan...), lĩnh vực khai thác khoáng sản...
Một số doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh cố ý lợi dụng cơ chế tự khai, tự nộp để trốn thuế, lậu thuế, gian lận các khoản tiền thuế phải nộp, nhưng chất lượng và hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra thuế nhằm ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật, bảo đảm công bằng xã hội và nâng cao hiệu quả quản lý thuế, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người nộp thuế còn có mặt hạn chế. Chế tài xử lý các vi phạm chưa đủ mạnh để răn đe các hành vi vi phạm và chưa tạo ra hiệu ứng lan toả sau mỗi cuộc thanh tra, kiểm tra thuế; việc công khai kết quả thanh tra, kiểm tra còn ở mức độ.
Hệ thống cơ sở dữ liệu về đối tượng nộp thuế là căn cứ cho việc phân tích, đánh giá việc chấp hành nghĩa vụ thuế của đối tượng nộp thuế so với yêu cầu nâng cao hiệu quả quy trình quản lý rủi ro về thuế nhìn chung còn hạn chế trước yêu cầu đổi mới. Đội ngũ CB,CC thuế, hải quan những năm qua đã được nâng cao trình độ về nhiều mặt, nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số trường hợp chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, hạn chế về năng lực trình độ, đạo đức nghề nghiệp.
(Còn nữa)
Liên kết website
Ý kiến ()