Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 19:31 (GMT +7)
Nhìn lại chiến dịch Tôi đi bầu cử - Thành công ngoài mong đợi, phá vỡ định kiến chính trị là khô khan
Thứ 6, 28/05/2021 | 16:15:22 [GMT +7] A A
Mặc dù sự kiện bầu cử đã kết thúc nhưng dư âm của Bài ca bầu cử - một ca khúc cổ động cho sự kiện này - cũng như Vũ điệu bầu cử vẫn còn rất nhiều.
Bài ca bầu cử cùng với Tôi đi bầu cử là 2 MV nằm trong chiến dịch Tôi đi bầu cử được thực hiện bởi VTVDigital. Chiến dịch này hướng đến sự kiện bầu cử ngày 23/5 - một sự kiện quan trọng của đất nước. Và cho đến thời điểm này, tuy đã gần 1 tuần lễ bầu cử kết thúc, dư âm của những ca khúc trên cùng với Vũ điệu đi bầu của vũ công Quang Đăng vẫn còn tạo sóng trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Đây có thể coi là một thành công của một chiến dịch truyền thông cho một sự kiện vốn được coi là sẽ không hoạt náo, sinh động, khó có thể "màu mè".
Theo chia sẻ từ ê-kíp thực hiện thì chiến dịch Tôi đi bầu cử - từ lúc khởi động cho đến khi kết thúc - kéo dài gần 1 tháng (27/4-23/5). Toàn bộ chiến dịch được triển khai trên các nền tảng là Fanpage, TikTok, Instagram, Youtube của VTV Digital và một số Fanpage của VTV. Trước đó, ê-kíp cũng đã dành ra 1 tháng để nghiên cứu và xây dựng ý tưởng.
Những con số nằm ngoài tưởng tượng
Chia sẻ với VTV News, về kết quả của chiến dịch, đại diện ê-kíp cho biết tổng cộng lượt xem và tiếp cận trên các nền tảng MXH của VTV Digital và VTV với chiến dịch Tôi đi bầu cử là 43 triệu trên tất cả 63 tỉnh thành cả nước. Chưa tính các trang MXH bên ngoài lấy thông tin về để chia sẻ, thảo luận và lượng tiếp cận này là không nhỏ.
Cụ thể, trên nền tảng TikTok, tổng cộng cả chiến dịch #ToiDiBauCu thu hút 28,3 triệu view, trong đó, riêng điệu nhảy có tổng cộng 22,3 triệu view (#VuDieuDiBau: 15,5triệu view #VuDieuBauCu: 1,8 triệu view). Khoảng 5 triệu view nhảy theo điệu nhảy nhưng không hashtag.
Riêng ca khúc Bài ca bầu cử đã lọt top thịnh hành trên tab music, có 31.800 video sử dụng nhạc này trên TikTok và Fanpage, có 10.000 bài viết đính kèm hashtag #ToiDiBauCu. Tổng lượt reach các bài trên Fanpage TTTT VTV24 có hash tag #ToiDiBauCu là hơn 9 triệu lượt tiếp cận. (Chưa tính lượt tiếp cận trên các page đăng chéo khác như VTV3, VTV7, VTV4, VTVgo, Báo điện tử VTV..).
Các chất liệu video có tổng cộng là 10,6 triệu view (view tính tổng cả các Fanpage đã đăng chéo) và Instagram - đặt 17 story tương tác dạng Q&A. Tổng tương tác gồm reply câu hỏi, react: hơn 80.000 lượt, tổng view story: 240 ngàn view và lượt tiếp cận các chất liệu là gần 500.000 lượt.
Theo ê-kíp thực hiện, đây là số lượng tương tác đột biến, đáng ghi nhận khi số lượng follow của kênh chưa nhiều, đa số là các bạn trẻ rất ít quan tâm đến các vấn đề chính trị thì lần này lại tỏ ra rất hồ hởi tương tác, nêu quan điểm và cuối cùng là ngày 23/5 thì gửi ảnh đi bầu cử như một phong trào thi đua.
Bên cạnh 2 bài hát tạo được hiệu ứng tốt, vũ điệu bầu cử tạo hiệu ứng mạnh thì chiến dịch Tôi đi bầu cử đã thự hiện những video rất chất lượng, nhận được sự quan tâm lớn của khán giả. Đó chính là video review Tòa nhà Quốc hội. Nội dung video này đã thu hút 15 triệu lượt view trên các nền tảng MXH trong và ngoài Đài.
Nhằm đẩy mạnh chiến dịch, đã có 1 kênh riêng về bầu cử được thành lập trên nền tảng VTVGo gồm tin tức bầu cử, phản bác các luận điệu sai trái, chiến dịch Tôi đi bầu cử, trong đó các chất liệu trong Tôi đi bầu cử đều có view rất cao. Đặc biệt bài hát Bài ca bầu cử gần 80.000 lượt xem, bằng view phim Giờ vàng. Riêng Cầu truyền hình trực tiếp ngày 23/5 có lượt view 280.000 cùng lúc là lượng view rất cao.
Định kiến chính trị khô khan đã bị phá vỡ
"Đa số các bạn trẻ thể hiện sự quan tâm đến vấn đề bầu cử. Nhiều bạn trẻ, đặc biệt là GenZ tỏ ra thích thú khi các thông tin về bầu cử lần đầu tiên được thể hiện theo phong cách tươi trẻ, gần gũi, hấp dẫn, chủ đề mà trước đây họ có rào cản tiếp cận và để ngoài sự quan tâm của mình" - bà Vũ Minh Hường (Trưởng phòng Nội dung số, VTV Digital), đại diện ê-kíp nói với VTV News - "Một số đưa ra những quan điểm tranh luận nghiêm túc về góc nhìn của họ về bầu cử, so sánh với nước ngoài, có ý kiến đa chiều phản biện nhưng đa số đều thể hiện mong muốn được tìm hiểu nhiều hơn về chế độ và các sinh hoạt chính trị của đất nước".
Chiến dịch Tôi đi bầu cử cũng nhận được đánh giá cao từ truyền thông. Trong một chia sẻ của mình trên trang cá nhân, chuyên gia marketing Nguyễn Ngọc Long nói "Bài ca bầu cử là chiến dịch truyền thông sáng tạo và đột phá của VTV".
"Chỉ tính riêng trên nền tảng tiktok, 2 hashtag chính của chiến dịch là Vũ Điệu Bầu Cử và Tôi Đi Bầu Cử đã thu về 37.3 triệu lượt xem với hàng nghìn clip hưởng ứng. Có thể nói trong lịch sử ngành truyền thông Việt Nam, chưa từng có một sự kiện chính trị ở tầm vĩ mô nào lại được giới trẻ hưởng ứng một cách nồng nhiệt như vậy" - Nguyễn Ngọc Long nói trong bài viết đánh giá của mình - "Rõ ràng, cách làm của VTV Digital không chỉ thành công vì số lượt views, còn thành công vì cách thức lan toả thông tin rất tươi mới, trẻ trung. Và quan trọng nhất, họ đã phá vỡ được định kiến rằng chính trị là khô khan hay nhàm chán".
Theo vtv.vn
Liên kết website
Ý kiến ()