4
18
/
1100426
Những cuộc họp lúc 0h và bản lĩnh người đứng đầu
longform
Những cuộc họp lúc 0h và bản lĩnh người đứng đầu

Cover

Năm 2021, biến chủng Delta đã gây ra đợt dịch Covid-19 nguy hiểm nhất từ trước đến nay ở nước ta với con số kỷ lục hàng nghìn người mắc mỗi ngày. Trong thời khắc đầy khó khăn ấy, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã chủ động ngăn chặn, đối phó với dịch bệnh bằng những quyết sách thần tốc, linh hoạt, quyết liệt, từng bước chiến thắng đại dịch. Đặc biệt, hình ảnh những cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu không quản ngày đêm thường xuyên có mặt tại các điểm nóng về dịch; tổ chức những cuộc họp khẩn cấp ngay trong đêm để kịp thời chỉ đạo cũng như chia sẻ, động viên lực lượng tuyến đầu, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch, đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người dân.

Ảnh trong văn bản

Đêm 27/1/2021 là một đêm khá dài đối với nhân dân TP Hạ Long nói riêng, cả tỉnh nói chung, khi Hạ Long ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, cách Tết Nguyên đán chỉ 15 ngày. Đó là ca bệnh 1.553 (khu 6, phường Hồng Hà, nhân viên an ninh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn) có lịch trình di chuyển khá dày trước khi được phát hiện mắc bệnh.

Ngay sau khi có thông tin về ca bệnh trên địa bàn, nhận thấy mức độ nguy hiểm, phức tạp của tình hình dịch bệnh, trong đêm 27 rạng sáng 28/1/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã họp khẩn để kích hoạt ngay các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất. Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp. Trên cơ sở đánh giá tất cả các nguy cơ lây nhiễm với tinh thần chủ động phòng, chống ở mức độ cao nhất, quyết liệt nhất, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương ngay lập tức tập trung tối đa nhân lực trong công tác truy vết, sàng lọc đến F4, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có danh sách; đồng thời tuyên truyền để người dân cùng vào cuộc, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc truy vết. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh còn có thể diễn biến phức tạp, vì vậy tất cả các biện pháp phòng, chống phải được thực hiện một cách quyết liệt nhất, chủ động nhất. Đặc biệt, chính quyền các địa phương phải chủ động chuẩn bị ngay các vật tư y tế, trang thiết bị phòng, chống dịch để sẵn sàng ứng phó với trường hợp xấu nhất. 

Nhớ lại cuộc họp khẩn cấp với nhiều chỉ đạo kịp thời, quyết liệt diễn ra lúc nửa đêm hôm đó, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế, chia sẻ: Với những kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn thực hiện thành công "mục tiêu kép" của năm 2020, không hề lúng túng, bối rối trước tình hình, những đồng chí đứng đầu tỉnh đã thể hiện rõ bản lĩnh của người đứng đầu, bình tĩnh xử trí, nhanh chóng thống nhất và đưa ra những quyết sách quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Đó chính là quyết liệt truy vết, thần tốc lấy mẫu, thần tốc xét nghiệm, tầm soát trên diện rộng, có trọng tâm, trọng điểm, khoanh vùng phong tỏa, cách ly y tế hợp lý, điều trị hiệu quả. Chiến lược ấy hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh bấy giờ”.

Ảnh với chú thích
Đêm 27, rạng sáng 28/1/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn chủ trì cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh để kích hoạt ngay các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất. Ảnh: Thanh Tùng

Ngay sau cuộc họp khẩn của tỉnh, tối 28/1/2021, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh, khi đó đang dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tại Hà Nội, đã chủ trì cuộc họp trực tuyến từ điểm cầu Thủ đô về tỉnh, để triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Những giải pháp căn cơ, cụ thể đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo trực tiếp. Tất cả cùng đồng lòng, quyết tâm ngăn chặn dịch xâm nhập, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định, với tinh thần “bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết và trước hết”, để nhân dân được vui Xuân, đón Tết an toàn.  

Đợt dịch thứ 4 bùng phát với biến thể virus Delta lây lan rất nhanh và mạnh, chiều 24/6/2021, Quảng Ninh phát hiện 8 ca F0, trong đó có 3 ca cộng đồng. Phát huy kinh nghiệm từ những đợt chống dịch trước, tranh thủ từng giây, từng phút, ngay đêm 24/6/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã họp khẩn trực tuyến đến 13/13 địa phương của tỉnh để chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. “Phải huy động tổng lực, bằng mọi biện pháp, không kể ngày đêm, thực hiện thần tốc truy vết triệt để, lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp F1, F2, F3. Những trường hợp F0 được cách ly, điều trị tích cực tại các bệnh viện; cách ly tập trung các trường hợp F1; cách ly và giám sát chặt chẽ tại nhà đối với các trường hợp F2, F3 theo quy định...” - Đây chính là những quyết sách chiến lược, kiên định được những người đứng đầu tỉnh chỉ đạo triển khai. Chỉ trong 4 ngày, Quảng Ninh đã nhanh chóng chặn đứng đường lây, nguồn lây, "khóa chặt" các ca bệnh, giữ cộng đồng an toàn.

Ảnh với chú thích
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh kiểm tra công tác tiêm chủng tại huyện Ba Chẽ, tháng 9/2021.

Sự quyết tâm, quyết liệt từ những người đứng đầu tỉnh đã tiếp lửa, tạo nền nếp trong cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. “Quan điểm thần tốc - chủ động - đồng bộ” đã được thống nhất xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở. Hằng tuần và đột xuất khi cần thiết, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Ban, đều họp chỉ đạo trực tuyến tới 13/13 địa phương cấp huyện, 177/177 địa phương cấp xã và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại cơ sở. Bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở, nhất là các địa bàn, khu vực có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh, đã luôn thể hiện quyết tâm, quyết liệt, không để chậm một giây, một phút, nhanh chóng tiến hành các cuộc họp khẩn triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Công, Bí thư Thị ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX Đông Triều, chia sẻ: Ngày 2/11/2021, trên địa bàn thị xã ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại các xã, phường: Hồng Thái Tây, Hồng Thái Đông, Hoàng Quế. Chùm các ca bệnh này được các cơ quan chuyên môn đánh giá phức tạp hơn so với các ca mắc trước đó, do chưa xác định rõ ràng nguồn lây. Trước tình hình đó, ngay trong đêm 2/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã đã kích hoạt Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch tại trụ sở xã Hồng Thái Tây. Đồng thời, tổ chức họp đánh giá nguy cơ, lên phương án khoanh vùng truy vết, bố trí phương tiện, lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ”; thống nhất các giải pháp đối phó với dịch Covid-19 trong tình hình mới, nhanh chóng lấy lại địa bàn an toàn.

Những cuộc họp khẩn cấp diễn ra trong đêm để triển khai ngay các đối sách phù hợp trước các diễn biến nhanh của dịch đã khẳng định một Quảng Ninh bình tĩnh, chủ động, kịp thời, chính xác trong cuộc chiến chống "giặc Covid-19". Sự đoàn kết, đồng lòng cùng những chiến lược "vàng" được đưa ra đúng thời điểm "vàng", Quảng Ninh đã đảm bảo an toàn sức khỏe của nhân dân, giữ được trọn vẹn niềm tin của cả nước về tinh thần chống dịch của địa phương ở tuyến đầu.

Ảnh trong văn bản

Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả tốt nhất, tỉnh luôn gắn trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ. Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong nước thực hiện phân công đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp là trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Ở đâu để xuất hiện ổ dịch thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Hơn 2 năm qua, từ khi dịch bùng phát, cách chỉ đạo điều hành của tỉnh luôn nhất quán, đồng bộ, không có sự lúng túng, lơ là, mất cảnh giác. Người đứng đầu từ tỉnh đến cơ sở đã đảm đương tốt vai trò “tư lệnh”, quán xuyến toàn diện, trực tiếp công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Ảnh với chú thích
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trực tiếp vào khu vực “tâm dịch” Đông Triều để kiểm tra, chỉ đạo, ngày 2/2/2021. Ảnh: Thu Chung

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đã khẳng định: Càng trong khó khăn, thử thách, càng đòi hỏi mỗi CB,CC,VC, đảng viên đi đầu thực hiện, nêu gương, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động, tất cả vì bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết. Phải tăng cường trách nhiệm người đứng đầu và gắn trách nhiệm cá nhân trong việc triển khai các giải pháp, biện pháp phòng, chống dịch. Bí thư cấp ủy các cấp phải nâng cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ban chỉ đạo phòng, chống dịch của cấp mình; chủ tịch UBND cùng cấp phải chịu trách nhiệm công tác điều hành, tổ chức thực hiện.

Ảnh với chú thích
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cảng Điền Công (TP Uông Bí), tháng 8/2021.

Đầu năm 2021, TX Đông Triều là địa phương trong tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch với hàng chục ca mắc mới được phát hiện, do liên quan đến ổ dịch tại TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương). Bản lĩnh, sáng tạo, nhanh nhạy trong chỉ đạo điều hành của tỉnh một lần nữa được khẳng định. Khi ấy, 2 đồng chí lãnh đạo cao nhất tỉnh là Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND tỉnh đã có mặt ở tâm dịch xã Bình Dương (TX Đông Triều) để trực tiếp chỉ đạo dập dịch vào ngày 2/2/2021 ngay chỉ mới sau khi ổn định các công việc của Đoàn Quảng Ninh tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Chỉ đạo trực tiếp tại tâm dịch TX Đông Triều, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh: “Phải tranh thủ từng giờ để hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan trên diện rộng và mầm bệnh không được kiểm soát. Mục tiêu là Quảng Ninh nhanh chóng, chủ động dập tắt triệt để các ổ dịch; giảm thiểu số ca mắc mới; giảm thiểu thiệt hại về kinh tế - xã hội do dịch Covid-19 gây ra trên địa bàn và đặc biệt phấn đấu không có ca tử vong”.

Người đứng đầu cấp ủy cấp huyện, cấp cơ sở cũng vào thẳng “điểm nóng”, vùng có dịch để kiểm tra tình hình và động viên nhân dân bình tĩnh; các lực lượng tuyến đầu tiếp tục nỗ lực bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của nhân dân. Đó là hình ảnh người đứng đầu Thành ủy Hạ Long thức trắng đêm cùng các lực lượng truy vết, khoanh vùng, dập dịch; những người đứng đầu huyện Hải Hà cùng với lực lượng y tế ngay trong đêm có mặt tại ổ dịch trên địa bàn, chỉ đạo triển khai xét nghiệm toàn bộ hơn 200 công nhân KCN… Ở thời điểm đó, những người đứng đầu của tỉnh luôn tâm niệm: Nếu không đi vào tâm dịch thì không biết bên trong có chuyện gì, người dân sinh sống thế nào. Chống dịch như chống giặc, việc phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu không chỉ là mong muốn của mỗi người dân, của cả cộng đồng, mà cao hơn, đây còn là yêu cầu, là mệnh lệnh. Khi người đứng đầu thực sự là "công bộc" của dân thì lẽ tất nhiên, lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng thuận xã hội sẽ được củng cố, tăng cường. Đó cũng chính là mệnh lệnh không lời để cán bộ cấp dưới noi gương, làm theo.

Ảnh với chú thích
Đồng chí Vũ Văn Diện, Bí thư Thành ủy Hạ Long, cùng với các lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch tại chung cư Geleximco (phường Bãi Cháy), tháng 1/2021. 

Với những quyết sách sáng tạo, nhanh nhạy, kịp thời tỏ rõ bản lĩnh của người đứng đầu từ tỉnh đến cơ sở cùng sự quyết liệt, sâu sát, chủ động, Quảng Ninh đã nhanh chóng kiểm soát được tình hình, chặn đứng đà lây lan của chủng mới virus SARS-CoV-2, giảm thiểu các ca nhiễm mới, không để ổ dịch thành đợt dịch, mang đến cho nhân dân một cuộc sống yên bình trong trạng thái bình thường mới.

Ông Nguyễn Đình Thọ, Trưởng thôn Bắc Mã 1 (xã Bình Dương, TX Đông Triều), chia sẻ: Đầu năm 2021, khi trên địa bàn xuất hiện dịch bệnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp về chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; người dân chúng tôi rất cảm động và bớt lo lắng hơn. Thường ngày chúng tôi vẫn tuyên truyền, vận động bà con chấp hành quy định về phòng, chống dịch, nhưng sau khi nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy động viên, hướng dẫn, mọi người dân thôn đều thấy yên tâm, bình tĩnh hơn.

Ảnh với chú thích
Đồng chí Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 Thành phố trực tiếp điều hành tại Trung tâm.
 

Biểu dương và đánh giá cao cách làm của Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Thực tiễn công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua cho thấy, cùng với sự lãnh đạo thường xuyên của Đảng; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ; tinh thần đoàn kết, thống nhất của toàn dân thì người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có vai trò đặc biệt quan trọng. Ở đâu người đứng đầu phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, khẳng định được vai trò "đầu tàu" thì công tác phòng, chống dịch ở đó sẽ thu được kết quả tích cực. Quảng Ninh đã chỉ đạo quyết liệt, có sự thống nhất, thông suốt trên, dưới như một. Đặc biệt, việc lãnh đạo tỉnh cũng như các địa phương, đơn vị đi kiểm tra tận nơi, xem xét các vấn đề cụ thể từng địa bàn đã tác động rất mạnh tới hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo thành sự thống nhất trong cả hệ thống chính trị với tinh thần bao trùm là “Chống dịch như chống giặc”, coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên số 1.

Những cuộc họp không kể ngày đêm, những chuyến công tác xuống cơ sở, những cuộc điện thoại xuyên đêm; những bức tâm thư của những người đứng đầu cấp ủy tại Quảng Ninh đều là vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trước hết, trên hết. Sự chỉ đạo đúng, trúng, cùng với tinh thần chống dịch luôn được "lên dây cót" trong cả hệ thống đã giúp Quảng Ninh vượt qua những thời điểm khó khăn nhất, bảo đảm an toàn về sức khỏe cho nhân dân, giữ vững "vùng xanh" an toàn để phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân.

Hoài Anh - Trúc Linh
 
Đồ họa: Vũ Đức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu