Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 00:51 (GMT +7)
Nữ giáo viên có nhiều sáng kiến
Thứ 6, 08/10/2021 | 14:59:41 [GMT +7] A A
Trong hơn 10 năm giảng dạy, cô giáo Phạm Thị Thu Huyền, 33 tuổi, Trường Mầm non Hạ Long (TP Hạ Long), đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm áp dụng vào thực tiễn.
Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh (nay là Đại học Hạ Long), Phạm Thị Thu Huyền về công tác tại Trường Mầm non Hạ Long từ năm 2009 đến nay. Trong quá trình giảng dạy, cô được nhà trường tin tưởng giao dạy các lớp mầm non 5 tuổi. Cô Huyền cho biết: Ở lứa tuổi này, các cháu nhanh nhẹn, hoạt bát, hiếu động hơn. Các cháu đã dần làm quen với kiến thức qua con số, chữ cái, kỹ năng. Vì vậy, kiến thức của giáo viên đòi hỏi phải cao hơn, phải sáng tạo, linh hoạt trong giảng dạy...
Cô giáo Huyền đã tập trung nghiên cứu, đưa ra những sáng kiến trong công tác giảng dạy phù hợp nhu cầu của học sinh nhà trường. Từ năm 2011 đến nay, cô đã có 8 sáng kiến được áp dụng vào công tác dạy và học, được ngành giáo dục các cấp đánh giá cao; trong đó có sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, Trường Mầm non Hạ Long” năm học 2019-2020.
Cô giáo Huyền cho biết: Trước đây, nhiều trẻ đến lớp học không hứng thú lắm. Các cháu coi việc đến lớp học là nhiệm vụ mà bố mẹ yêu cầu, nên không tích cực, chỉ làm theo yêu cầu của cô giáo. Sáng kiến này của cô gồm những nội dung: Bồi dưỡng nâng cao nhận thức; lập kế hoạch xây dựng lớp học theo mô hình lớp học hạnh phúc; xây dựng phong trào mỗi ngày đến trường là một ngày vui; kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm. Trước tiên, giáo viên phải thay đổi nhận thức và lên kế hoạch hoạt động trong quá trình học của trẻ từ khi ở trường đến lúc về nhà.
Cụ thể, giáo viên đón trẻ thể hiện bằng cách chào đập tay trước khi bước vào lớp; trong giờ ăn, thay ăn bằng khay bằng cách tập ăn bằng đũa, kẹp, nĩa; tạo ranh giới các góc học tập bằng đồ chơi hoặc vật dụng an toàn, từ giá, kệ, thảm...
Đồng thời, xây dựng kế hoạch sinh hoạt tuần, như trò chơi, sinh hoạt văn nghệ; xây dựng nội quy lớp học theo thời gian biểu của từng ngày. Qua đó, đã tạo trẻ vui vẻ, hứng thú, hạnh phúc mỗi khi đến lớp. Các em hòa đồng, yêu thương bạn, tự do sáng tạo, bộc lộ suy nghĩ của bản thân, tham gia tích cực các hoạt động. Giáo viên có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong công tác xây dựng lớp học hạnh phúc. Phụ huynh tin tưởng, yên tâm gửi gắm con cho giáo viên, tích cực phối hợp với giáo viên xây dựng lớp học hạnh phúc.
Sáng kiến “Một số biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa tại Trường Mầm non Hạ Long” năm học 2020-2021 của cô giáo Huyền đã góp phần xây dựng môi trường giáo dục "Nói không với rác thải nhựa". Cô đã hướng dẫn trẻ phân loại rác thải ở trường, lớp; tái chế rác thải nhựa trong trang trí môi trường lớp học; tái chế rác thải nhựa thành đồ dùng dạy học, đồ chơi sáng tạo; xây dựng các giờ học, các hoạt động giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa.
Sáng kiến này đã giúp trẻ có hành vi bảo vệ môi trường ở mọi lúc, mọi nơi, biết phân loại rác theo quy định; khuyến khích trẻ tự do sáng tạo những đồ dùng tái chế từ nhựa theo cách riêng của mình, hoạt động một cách tích cực.
Với thành tích trên, nhiều năm qua cô giáo Phạm Thị Thu Huyền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh; được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học năm học 2019-2020.
Dương Trường
Liên kết website
Ý kiến ()