Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 23:51 (GMT +7)
Quảng Ninh: Mở rộng thị trường du lịch phía Nam
Thứ 5, 03/08/2023 | 14:57:02 [GMT +7] A A
Cuối tháng 7 vừa qua, Sở Du lịch Bình Định chủ trì tổ chức Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch Bình Định - Quảng Ninh - Hải Phòng. Đây là cơ hội để Quảng Ninh thắt chặt mối liên kết du lịch vùng miền, đồng thời mở rộng thị trường khách ở khu vực phía Nam.
Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, Quảng Ninh không chỉ sở hữu những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn có hạ tầng giao thông rất tốt, nhất là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đây là một trong những điều kiện vô cùng thuận lợi để rút ngắn thời gian di chuyển của du khách đến Quảng Ninh. Thời gian tới, ngành Du lịch tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không để nghiên cứu các chính sách ưu đãi hợp lý, nhằm khai thác tối ưu lợi thế hàng không. Đồng thời, xây dựng các tour tuyến phù hợp với thị hiếu của du khách khu vực phía Nam.
Trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến khu vực phía Nam, nhất là khai thác tối đa lợi thế đường bay Quảng Ninh - Cần Thơ. Nhờ vậy, lượng khách ở thị trường này đến Quảng Ninh trong dịp hè liên tục tăng cao. Như ở khách sạn Thái Sơn (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long), liên tục đón các đoàn khách lớn từ các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ đến lưu trú (thời gian lưu trú từ 3 ngày đến 1 tuần).
Chị Thanh Trang Xuyên Anh Thư (du khách đến từ tỉnh An Giang) chia sẻ: Lần này đoàn chúng tôi ở lại Quảng Ninh một tuần để tổ chức chương trình tổng kết năm của công ty. Chúng tôi tham gia các hoạt động team building bãi biển, tham quan Vịnh Hạ Long, trải nghiệm các dịch vụ của Khu vui chơi giải trí Sun world, Khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh. Ngoài ra, đoàn còn tham quan chợ Hạ Long, đường bao biển, các điểm di tích danh lam thắng cảnh của TP Hạ Long. Chúng tôi rất ấn tượng với dịch vụ ở đây. Không những thế, nhờ giao thông thuận tiện mà việc di chuyển không mất nhiều thời gian, đi được nhiều điểm mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong đoàn.
Theo thống kê của các đơn vị lữ hành, nếu như trước đây, lượng khách du lịch phía Nam chỉ chiếm 10% tổng số khách nội địa đến Quảng Ninh, thì nay đã tăng lên 25% nhờ việc kết nối đường bay từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến TP Hồ Chí Minh hay TP Cần Thơ. Thị hiếu du khách phía Nam cũng hướng đến các điểm đến mới, có thiên nhiên đa dạng, đặc trưng, khí hậu khác biệt so với khu vực phía Nam. Du khách thường đi nghỉ dưỡng cùng gia đình, hoặc đi công tác kết hợp du lịch.
Quảng Ninh xác định thị trường TP Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung là một trong những địa bàn trọng điểm để thu hút khách. Bởi những nơi này là trung tâm văn hóa, kinh tế, du lịch; một trong những đầu mối trung chuyển, tiếp nhận du khách quốc tế và nội địa đến với các vùng miền trong cả nước. TP Hồ Chí Minh còn có hơn 1.300 công ty du lịch, hãng lữ hành quốc tế và nội địa, tập trung nhiều cơ sở lưu trú với hơn 4.000 khách sạn lớn nhỏ, các dịch vụ ăn uống, mua sắm, tổ chức hội nghị du lịch hàng đầu, cùng với lực lượng nhân sự phục vụ cho ngành du lịch và lượng du khách dồi dào… Vì vậy, việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa Quảng Ninh với các tỉnh phía Nam giúp khai thác những thế mạnh của các địa phương, hình thành những sản phẩm du lịch độc đáo, hạn chế được sự trùng lặp sản phẩm và dịch vụ, tránh tạo cảm giác nhàm chán cho du khách, giảm chi phí xúc tiến, quảng bá...
Để thúc đẩy thị trường khu vực này, các hãng lữ hành, khách sạn đã chủ động nắm bắt xây dựng sản phẩm phù hợp thị hiếu du khách. Theo ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Hongai Tours Quảng Ninh, tháng 4 vừa qua, đơn vị đã tham gia chương trình xúc tiến du lịch do UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và khu vực phía Nam. Chương trình giúp đơn vị dễ dàng tiếp cận các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, các đối tác để chủ động giới thiệu các sản phẩm du lịch của Quảng Ninh. Thời gian tới, chúng tôi dự kiến thiết kế tour tuyến hợp lý, chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hướng đến các dòng sản phẩm du lịch đẳng cấp để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các dòng khách.
Ông Vinayak Razdan, Tổng Quản lý Khách sạn FLC Grand Hạ Long, cho biết: Đơn vị luôn chủ động khai thác tối đa các thị trường khách, trong đó có khách khu vực phía Nam. Không chỉ cao điểm mùa hè, đơn vị hướng đến giới thiệu và thu hút du khách cả mùa thu đông. Để tăng sức hấp dẫn, đơn vị nâng cao trải nghiệm của khách hàng, như dịch vụ miễn phí xe đưa đón khách đến các điểm du lịch bãi biển tại Hạ Long, đến các chương trình ẩm thực đa dạng, phong phú như tiệc nướng tại bể bơi vô cực, Skybar tầng 21 khách sạn để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của thành phố và Vịnh Hạ Long với hàng loạt các hoạt động giải trí hấp dẫn dành cho du khách.
Cùng với các doanh nghiệp, ngành Du lịch xác định liên kết, hợp tác phát triển du lịch với những địa phương khu vực phía Nam là hết sức quan trọng, nằm trong chiến lược tuyên truyền, quảng bá phát triển thị trường du lịch nội địa của tỉnh trong những năm tới. Từ đó, tăng cường phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, cũng như nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của từng địa phương để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách; nâng cao chất lượng các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo cơ chế hỗ trợ phát triển, nâng cao năng lực hoạt động cho các đơn vị kinh doanh lữ hành giữa các địa phương.
Hoàng Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()