Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 20:57 (GMT +7)
TX Quảng Yên: Thực hiện hiệu quả Đề án 06
Thứ 5, 08/08/2024 | 19:36:39 [GMT +7] A A
Hiện tại, công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn TX Quảng Yên cơ bản được thực hiện đúng lộ trình với tinh thần tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và quyền lợi của người dân, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Theo Đại úy Hoàng Đình Lập, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an TX Quảng Yên), bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, UBND thị xã tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU của BTV Tỉnh ủy triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, gắn với chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn tỉnh. Theo đó, công tác triển khai thực hiện Đề án 06 đối với người dân, cơ quan, doanh nghiệp được tăng cường.
Tình hình, hiện trạng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tình hình triển khai số hóa đối với 25 dịch vụ công thiết yếu cơ bản đạt. Số TTHC cung cấp mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã là 264/273 (đạt 96,7%); tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến qua Trung tâm Hành chính công thị xã đạt trên 86%.
Đối với các nhóm tiện ích phục vụ phát triển KT-XH, thị xã đã triển khai hoàn thành 3/6 mục tiêu kinh tế UBND tỉnh đề ra; đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thị xã giai đoạn 2022-2025; phối hợp với các ngân hàng Viettinbank, MB bank, BIDV, Techcombank... tạo hơn 95.000 tài khoản cho người dân và doanh nghiệp, cấp mã QR cho các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, cơ sở buôn bán, các chợ trên địa bàn thị xã để khuyến khích việc giao dịch không dùng tiền mặt.
Thị xã đã triển khai ứng dụng vé điện tử, hóa đơn điện tử, không thu tiền mặt tại 100% trường học trên địa bàn, Trung tâm Hành chính công thị xã và Bộ phận một cửa tại các xã, phường. Trên địa bàn thị xã có 19 điểm bưu chính, chuyển phát nhanh có kết nối đường truyền mạng tốc độ cao, ứng dụng phần mềm quản lý giao nhận hàng chính xác để phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công ích, bán hàng, mua hàng qua các sàn điện tử. 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã triển khai sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, sổ sách điện tử…
Liên quan đến nhóm phục vụ phát triển công dân số, thị xã đã thu thập dữ liệu dân cư và cấp số định danh cá nhân cho 100% công dân đăng ký thường trú, tạm trú trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của CCCD gắp chíp và tài khoản định danh điện tử; chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng trong việc hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2.
Công an thị xã đã hoàn thành các chỉ tiêu về làm sạch dữ liệu và hiện đang tiếp tục duy trì thực hiện thường xuyên nội dung này. 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục cấp mới CCCD gắn chíp điện tử cho 2.145 trường hợp; thu nhận 414 hồ sơ đăng ký mới tài khoản định danh mức độ 2. Công dân sử dụng CCCD dần thay thế cho thẻ BHYT phục vụ khám chữa bệnh; đã triển khai thực hiện Sổ sức khỏe điện tử đạt trên 90%.
Cùng với đó, thị xã đã triển khai thực hiện 16/37 mô hình ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, đang triển khai 1 mô hình, 20 mô hình chưa triển khai do phụ thuộc vào tiến độ triển khai của Bộ Công an và các sở, ban, ngành. Đặc biệt, UBND xã Sông Khoai đã ra mắt mô hình “Camera an ninh” ứng dụng công nghệ AI giám sát ANTT trên toàn địa bàn, với 35 camera được lắp đặt tập trung tại các tuyến đường, nút giao thông quan trọng, khu vực đông dân cư, trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các điểm giáp ranh địa bàn lân cận. Ưu việt của loại camera này là nhận diện khuôn mặt, nhận diện biển số xe để phục vụ giám sát xử phạt vi phạm ATGT và trật tự, an toàn xã hội…
Việc thực hiện tốt Đề án 06 đã giúp TX Quảng Yên giải quyết tốt TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp; người dân được hưởng lợi nhiều tiện ích.
Trung Anh
Liên kết website
Ý kiến ()