Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 19:40 (GMT +7)
Quy hoạch giao thông tĩnh: Cần các giải pháp đồng bộ
Thứ 3, 25/04/2023 | 07:20:43 [GMT +7] A A
Giao thông tĩnh bao gồm bến bãi và điểm đỗ xe công cộng, là một bộ phận của kết cấu hạ tầng giao thông. Trong những năm qua, lượng phương tiện, nhất là xe ô tô cá nhân ở các đô thị trên địa bàn tỉnh đã tăng mạnh nhưng việc xây dựng các bến bãi, vị trí đỗ xe phục vụ người dân và du khách vẫn chưa theo kịp. Ở các khu trung tâm, khu du lịch việc tìm chỗ đỗ xe ô tô vào các khung giờ cao điểm là rất khó khăn.
Điểm đỗ xe có thu phí trên đường Lê Thánh Tông, đoạn trước cổng công viên hoa Hạ Long... mặc dù đã được đơn vị quản lý đã tận dụng cả lòng đường lối vào công viên làm nơi đỗ xe nhưng vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, du khách. Nhiều xe phải đỗ cả vào tuyến đường trong công viên...
Hay tại nhiều tuyến đường trung tâm trên địa bàn TP Hạ Long, tình trạng xe đỗ trên vỉa hè, lòng đường cũng đang diễn ra phổ biến. Anh Phạm Quang Huy (TP Hạ Long) chia sẻ: Bây giờ tìm chỗ để đỗ xe ở Hạ Long càng trở nên khó khăn. Nếu sơ suất đỗ xe vào chỗ có biển cấm dừng cấm đỗ là vi phạm và bị xử phạt.
Còn anh Lưu Minh Giang (TP Hạ Long) cho rằng, thiếu nơi để xe đã khiến cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân rất bất tiện. Nhất là vào những giờ cao điểm, xe ô tô ở các khu vực trung tâm, khu du lịch của thành phố thường nối thành hàng dài, dàn sang hai bên đường gây cản trở giao thông, khuất tầm nhìn.
Chỉ riêng ở TP Hạ Long, trong năm 2022, bình quân mỗi ngày đã có 10 xe ô tô mới được đăng ký. Lượng xe ô tô cá nhân tăng lên mỗi ngày, kéo theo nhu cầu về bãi đỗ xe tăng cao. Để giải quyết bài toán trước mắt, hiện nay một phần hành lang giao thông tại các tuyến đường mới cải tạo, mở rộng trên địa bàn TP Hạ Long đã được trưng dụng làm nơi đỗ xe; ngoài ra thành phố cũng đã có chủ trương cống hóa một số tuyến kênh mương làm nơi dừng, đỗ ô tô. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tình thế và vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Một số tuyến mương sau khi đã kín hóa thì lại được trưng dụng làm địa điểm kinh doanh, càng làm gia tăng thêm áp lực về giao thông.
Theo thống kê, toàn TP Hạ Long hiện có gần 70 điểm đỗ xe với diện tích trên 212.000m2, tương ứng với 8.500 chỗ đỗ xe. Tuy nhiên, diện tích đất được quy hoạch là nơi đỗ xe chỉ chiếm chưa đến 30%, còn lại là các điểm đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè. Trong khi đó, dự kiến, nhu cầu chỗ đỗ xe năm 2023 của thành phố, bao gồm cả các phương tiện xe khách du lịch, là khoảng 20.000 chỗ. Như vậy, hiện thành phố đang thiếu trên 11.000 chỗ đỗ xe.
Còn tại huyện Vân Đồn, với hạ tầng giao thông kết nối được đầu tư hiện đại bao gồm cảng biển, sân bay, đường cao tốc; những năm qua địa phương này đã có tốc độ phát triển và đô thị hóa cao, Vân Đồn đang phấn đấu đến năm 2025 sẽ đạt đô thị loại III, đến năm 2030 trở thành thành phố. Thế nhưng hiện nay, không chỉ tại thị trấn Cái Rồng là khu đô thị cũ chưa có các điểm đỗ xe tập trung; mà ở hầu hết các khu đô thị mới được triển khai xây dựng thời gian gần đây, quỹ đất được quy hoạch dành cho bãi đỗ xe cũng rất eo hẹp; chủ yếu vẫn là tận dụng một phần lòng đường làm nơi đỗ xe. Trong khi đó với tốc độ đô thị hóa nhanh, việc thiếu bãi đỗ xe đang gây áp lực rất lớn trong công tác đảm bảo trật tự đô thị.
Theo thống kê trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, bình quân mỗi ngày toàn tỉnh có 27 xe ô tô đăng ký mới. Thế nhưng, lại không có bất cứ một quy hoạch riêng nào dành cho bãi đỗ xe. Thực tế cho thấy, người dân dễ dàng tìm thấy thông tin về các dự án, khu đô thị, chung cư mới được xây dựng, nhưng rất khó để tìm thấy thông tin về quy hoạch các điểm, bãi đỗ xe công cộng tại các địa phương... Thiếu bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề của hầu hết các đô thị lớn trên địa bàn tỉnh.
Để giải quyết bài toán về thiếu bãi đỗ xe ở các đô thị trên địa bàn tỉnh thì cần có các giải pháp đồng bộ, ngoài việc quy hoạch các quỹ đất thì việc nghiên cứu, đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe thông minh cần được các địa phương, chủ các doanh nghiệp, nhất là các khu đô thị, khu du lịch và trung tâm thương mại quan tâm hơn nữa. Bên cạnh đó, mỗi người dân, du khách cần chấp hành nghiêm các quy định về Luật Giao thông đường bộ, không dừng, đỗ xe ở những nơi có biển cấm làm gia tăng tình trạng ách tắc giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm tại các đô thị, khu du lịch.
Lê Nam
Liên kết website
Ý kiến ()