Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 23:15 (GMT +7)
Sẽ quy định cụ thể khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong trường nghề
Thứ 2, 17/05/2021 | 14:34:20 [GMT +7] A A
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Theo dự thảo Thông tư, mục đích giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông nhằm giúp học sinh có bằng tốt nghiệp Trung học Cơ sở theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được học và hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông sẽ được cấp Giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông để sử dụng trong việc theo học trình độ cao hơn của giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.
Học sinh được cấp Giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông được bảo lưu khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông nếu có nguyện vọng hoàn thành Chương trình giáo dục Trung học Phổ thông.
Dự thảo quy định 2 môn học bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 5 môn học lựa chọn là Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí. Thời lượng học tập của 2 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán), mỗi môn 270 tiết; thời lượng học tập 5 môn lựa chọn, mỗi môn 180 tiết.
Mỗi ngành, nghề của giáo dục nghề nghiệp, học sinh phải học ít nhất 4 môn học: 2 môn học bắt buộc và ít nhất 2 môn học lựa chọn phù hợp với ngành, nghề đào tạo được quy định.
Việc lựa chọn các môn học bảo đảm phù hợp với ngành, nghề đào tạo của giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, việc tổ chức giảng dạy các môn học phải bảo đảm điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tài liệu giảng dạy, học tập theo quy định đối với giáo dục trung học phổ thông; bảo đảm chất lượng giáo dục theo yêu cầu cần đạt của môn học quy định tại Thông tư này.
Học sinh có điểm thi kết thúc môn học của tất cả các môn học theo ngành, nghề đào tạo đạt từ 5 điểm trở lên được xác nhận là đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông đối với các môn học được giảng dạy theo ngành, nghề đó.
Đối với cơ sở giáo dục có tổ chức giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông, người đứng đầu cơ sở giáo dục quyết định các môn học lựa chọn theo quy định; quyết định thời điểm tổ chức giảng dạy và thi kết thúc các môn học phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục; tổ chức và quản lý việc giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, thi kết thúc môn học và cấp Giấy chứng nhận theo quy định của Thông tư.
Việc giảng dạy các môn học được tổ chức theo lớp học đối với từng mô đun, mỗi lớp học không quá 45 học sinh.
Cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch tổ chức giảng dạy các môn học bảo đảm nội dung kiến thức, yêu cầu cần đạt và thời lượng học tập; tổ chức giảng dạy và kiểm tra đánh giá; tổ chức thi kết thúc môn học; xác nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông cho học sinh.
Hoạt động giảng dạy thông qua một số hình thức chủ yếu: học lí thuyết, làm bài tập, thực hành, thí nghiệm, dự án học tập, trải nghiệm, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng. Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình. Giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
Hình thức đánh giá được quy định tại dự thảo Thông tư là: kiểm tra, đánh giá thường xuyên và kiểm tra, đánh giá định kì kết quả học tập các môn học bằng điểm số. Kết quả đánh giá theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10.
Theo Báo Tin tức
Liên kết website
Ý kiến ()