Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 06:20 (GMT +7)
TP Hạ Long: Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch
Thứ 5, 27/07/2023 | 14:59:17 [GMT +7] A A
Cao điểm mùa du lịch, TP Hạ Long liên tục ghi nhận lượng khách cao kỷ lục. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho du khách cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn, thành phố đã tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch.
Trong những ngày gần đây, trên các mạng xã hội facebook, tiktok xuất hiện nhiều thông tin về tình trạng khách du lịch thuê tàu, thuyền, cano thực hiện các tour du lịch tự phát đến khu vực các đảo trên Vịnh Hạ Long chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép khai thác hoạt động du lịch. Các đảo này được gọi chung là "đảo hoang" nằm trong quần thể Vịnh Hạ Long. Sau khi đăng tải, các thông tin này đang được nhiều người quan tâm và chia sẻ trên mạng xã hội.
Ngay sau khi tiếp nhận các thông tin, UBND TP Hạ Long đã ban hành văn bản số 5304/UBND-VHTT ngày 11/7/2023 về việc chấn chỉnh xử lý các tour du lịch tự phát trên Vịnh Hạ Long. Trong đó, đề nghị Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã phường tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các phương tiện tàu, thuyền, cano thực hiện các tour tự phát chở khách tham quan các khu vực đảo chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép khai thác hoạt động trên Vịnh. Kết quả kiểm tra, xác minh đã xử lý 1 trường hợp vi phạm với số tiền là 7.500.000 đồng. Trước đó, các lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý vi phạm 3 tàu lưu trú kinh doanh dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long hoạt động không đúng tuyến, điểm được cấp phép.
Để môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn luôn được đảm bảo, thời gian qua, thành phố liên tục duy trì các đoàn liên ngành kiểm tra, quản lý nhà nước về du lịch, chất lượng phục vụ du lịch tại các điểm đến, đặc biệt là chất lượng các sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Cùng với đó tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”; Bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng mỗi người dân là một đại sứ du lịch...
Đặc biệt, đoàn liên ngành đã phối hợp với các đơn vị liên quan tại Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long tham mưu triển khai giải pháp nâng cao chất lượng đón tiếp, phục vụ khách tại khu vực nhà chờ, phân luồng giãn cách khách, không để tập trung quá đông người, phương tiện đến các hang động, bãi tắm trong cùng thời điểm để đảm bảo thuận tiện, an toàn giao thông. Công tác quản lý và kiểm tra việc thực hiện quy hoạch các bãi đỗ xe, công trình công cộng tại các điểm, khu du lịch được tăng cường. Bằng nhiều hình thức và cách làm khác nhau, thành phố cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường cho công dân, khách du lịch tại các khu, điểm du lịch đảm bảo sự phát triển du lịch bền vững.
6 tháng đầu năm 2023, TP Hạ Long đón 4,1 triệu lượt du khách, tăng 69% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ du lịch đạt 9.122 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2022.
|
Cùng với hoạt động của các đoàn liên ngành, đội Quản lý thị trường số 5 đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý những đối tượng cố tình vi phạm về niêm yết giá hàng hóa, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, bố trí lực lượng kiểm soát việc bán đúng giá đăng ký và niêm yết, xử lý nghiêm mọi hành vi trục lợi, tăng giá, bớt xén dịch vụ,“chặt chém”, “cò mồi”... đình chỉ hoạt động kinh doanh theo quy định đối với các cơ sở kinh doanh nếu phát hiện các vi phạm. Đội cũng duy trì số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời các phản ánh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng trong công tác phòng chống hàng giả, hàng cấm, những vi phạm về niêm yết và bán theo giá niêm yết.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, môi trường kinh doanh du lịch của thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng thông tin tiêu cực phản ánh về tình trạng niêm yết giá không rõ ràng trên mạng xã hội, đường dây nóng du lịch và báo chí đã giảm so với cùng kỳ các năm. 6 tháng đầu năm nay, thành phố đã tiếp nhận, xử lý 40 phản ánh, kiến nghị của công dân qua số điện thoại đường dây nóng du lịch (0866.191.616), giảm 20% so với năm 2022. Bên cạnh đó, Thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã phường rà soát, xác minh và xử lý thông tin trên các trang mạng xã hội facebook liên quan đến hoạt động du lịch của thành phố, xử lý nghiêm 4 trường hợp các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch vi phạm nhằm đảm bảo quyền lợi cho du khách, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch của thành phố. Công an thành phố cũng thực hiện kiểm tra 10 doanh nghiệp, 237 cơ sở, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính 13 cơ sở lưu trú; lập hồ sơ, xử lý các vụ việc khác liên quan đến khách du lịch là người nước ngoài.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP Hạ Long cho biết: Để nâng cao hơn nữa chất lượng môi trường kinh doanh du lịch, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; tuyên truyền đến người dân, du khách nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường kinh doanh du lịch (giữ vệ sinh cảnh quan, ứng xử văn minh ở nơi công cộng...); kịp thời phản ánh đến cấp có thẩm quyền các vi phạm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, cung cấp kịp thời các thông tin, tài liệu kiểm chứng làm cơ sở để chính quyền xác minh, xử lý vi phạm. Đặc biệt, người dân và du khách có thể cài đặt ứng dụng “Hạ Long Smart” để phản ánh hiện trường một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Đây là kênh thông tin liên lạc, kết nối trực tiếp giữa du khách, nhân dân với chính quyền thành phố.
Ngoài ra, thành phố còn yêu cầu mỗi doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, người kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch cần thực hiện đầy đủ các quy định trong hoạt động kinh doanh, xây dựng, nâng cao chất lượng sản phẩm, công khai giá dịch vụ,... chung sức xây dựng môi trường kinh doanh du lịch văn minh, thân thiện, góp phần thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến TP Hạ Long nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung.
Hoàng Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()