Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 17:29 (GMT +7)
Cẩm Phả: Nỗ lực xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân
Thứ 5, 27/04/2017 | 17:25:06 [GMT +7] A A
Thời gian qua, TP Cẩm Phả đã triển khai nhiều biện pháp cải cách, thực hiện tốt kỷ cương hành chính của đội ngũ CB,CC,VC. Qua đó, nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng chính quyền vì nhân dân, thực hiện tốt chủ đề năm của tỉnh và thành phố.
Các thủ tục hành chính, kê khai hồ sơ, quy trình giải quyết đều được công khai tại Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả. |
Năm 2017, thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hiện thực hoá mục tiêu “Vì nhân dân phục vụ”, trong đó lợi ích của người dân là trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo.
Đẩy mạnh cải cách hành chính
Với mục tiêu cao nhất là nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền phục vụ nhân dân, năm 2017 thành phố tiếp tục nâng cao hiệu quả mô hình chính quyền điện tử và Trung tâm Hành chính công (HCC); hoàn thành kết nối 16/16 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, phường với Trung tâm HCC thành phố; đưa Tổng đài hành chính công giải đáp về thủ tục hành chính (TTHC) vào hoạt động.
Thành phố thực hiện số hoá tài liệu, dữ liệu của các đơn vị phục vụ giải quyết TTHC; phấn đấu 100% hồ sơ, văn bản được xử lý trên môi trường mạng (trừ các văn bản mật, sơ đồ, bản vẽ hoặc báo cáo); tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt tại Trung tâm HCC. Thành phố tiếp tục triển khai giai đoạn 2 chính quyền điện tử, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC trực tuyến. Từ đầu năm, thành phố đã ban hành hàng loạt các văn bản, kế hoạch, chương trình thực hiện cải cách hành chính. Thực hiện sự chỉ đạo của thành phố, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cập nhật thường xuyên các hoạt động cải cách hành chính trên các phương tiện thông tin, phát động các phong trào thi đua. Đồng thời tập trung nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế; tăng cường tự kiểm tra và kiểm tra văn bản trên địa bàn, nhằm hạn chế tối đa các sai sót về nội dung, hình thức, thẩm quyền. Điển hình như Phòng TN&MT thường xuyên rà soát, cập nhật, đề xuất điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường; đưa 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết thực hiện tại Trung tâm HCC thành phố; sử dụng hiệu quả hệ thống thông tin đất đai Elis trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký biến động đất đai; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008... Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng, công khai, minh bạch các TTHC liên quan đến lĩnh vực còn nhiều phức tạp này.
Một trong những giải pháp trọng tâm được thành phố nỗ lực triển khai thời gian qua là phát huy hiệu quả của Trung tâm HCC. Thành phố đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư các trang thiết bị hiện đại, hệ thống camera tự động; rà soát đưa 317 TTHC vào tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm HCC, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho người dân và doanh nghiệp. Riêng 3 tháng đầu năm nay, Trung tâm đã tiếp nhận 5.919 hồ sơ TTHC thuộc 20 lĩnh vực; trong đó giải quyết trước và đúng hạn 5.288 hồ sơ, đạt 99,4%. Thành phố chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của tổ chức, công dân về TTHC.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính
Xác định đội ngũ CB,CC,VC là cốt lõi để xây dựng chính quyền phục vụ, năm 2017, thành phố lựa chọn chủ đề năm là “Một tăng, hai xây” (tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, phục vụ tổ chức, doanh nghiệp; xây dựng thành phố nghĩa tình).
Từ đầu năm, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện chủ đề công tác năm với từng mục tiêu, nội dung, giải pháp cụ thể. Trong đó, các CB,CC,VC,NLĐ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật và nội quy, quy chế của cơ quan, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư trong hoạt động công vụ. CB,CC là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, phường, xã và viên chức chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao và kết quả hoạt động... Các cơ quan, đơn vị kiên quyết thực hiện tinh giản biên chế các CB,CC,VC,NLĐ có năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp... Trên cơ sở đó, từ thành phố đến các cơ quan, đơn vị chủ động tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai, ký kết giao ước thực hiện. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Cẩm Bình, cho biết: Thời gian qua, phường đã tổ chức quán triệt, ký cam kết và thực hiện các nội dung về kỷ luật, kỷ cương hành chính đến các cơ quan, đơn vị, khu phố và các CB,CC,VC,NLĐ. Các CB,CC,VC,NLĐ thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế làm việc; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi; sử dụng đúng mục đích, hiệu quả thời giờ làm việc; nghiêm túc thực hiện tác phong công sở; không uống rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc và ngày trực...
Từ đầu năm đến nay, thành phố đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ tại các đơn vị. Qua đó kịp thời chấn chỉnh các vi phạm, nâng cao tinh thần trách nhiệm của CB,CC,VC,NLĐ, đôn đốc việc thực hiện kỷ cương hành chính tại các đơn vị. Thành phố đã xây dựng Bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực CB,CC,VC,NLĐ, công khai để nhân dân biết, giám sát. Để tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của CB,CC,VC trong thực hiện kỷ cương công chức, thành phố phát động phong trào thi đua “Nụ cười cán bộ, công chức”, thực hiện hiệu quả mô hình “Nụ cười công sở”, thực hiện tốt 5 nguyên tắc và 6 phương châm trong giao tiếp ứng xử hằng ngày. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ CB,CC,VC,NLĐ, góp phần thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2017, xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()