Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 23:40 (GMT +7)
Tesla bị điều tra: Vì xe điện không nhận ra phương tiện phía trước, tông chết nhiều người đi xe máy
Thứ 4, 10/08/2022 | 15:31:37 [GMT +7] A A
NHTSA (Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ) đang điều tra những cái chết của người đi xe máy do xe Tesla gây ra. Đồng thời các quan chức và người tiêu dùng lên án những tuyên bố của Tesla là “không đúng sự thật”.
Theo hãng tin AP, chính phủ liên bang, đang điều tra xem liệu hệ thống lái tự động của Tesla có thể nhận ra người đi xe máy một cách an toàn hay không. Vụ điều tra được thực hiện không lâu sau một vụ va chạm gây chết người vào tháng 7.
Tờ Los Angeles Times đưa tin, cư dân California không hài lòng với cách nhà sản xuất xe điện Tesla quảng cáo các công nghệ hỗ trợ lái tự động và tự lái hoàn toàn vì nó không đúng với thực tế.
Vụ tai nạn chết người đầu tiên xảy ra vào rạng sáng ngày 7/7 tại Riverside, California khi một chiếc Tesla Model Y trên đường State Route 91 đâm vào một chiếc xe máy từ phía sau, khiến người lái xe máy thiệt mạng. Vụ tai nạn chết người thứ hai xảy ra vào ngày 24/7 và một lần nữa vào ban đêm. Lần này là trên đường I-15 ngoại ô Draper, Utah. Trong vụ tai nạn đó, một chiếc Tesla Model 3 đã tông vào xe phân khối lớn phía trước khiến người lái xe máy thiệt mạng.
Lực lượng tuần tra đường cao tốc California vẫn đang điều tra xem liệu công nghệ Autopilot trên xe Tesla có hoạt động trong vụ tai nạn đầu tiên hay không. Và tài xế ở Utah thừa nhận anh ta đang sử dụng công nghệ hỗ trợ lái xe tại thời điểm va chạm.
Các nhà điều tra từ Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia đã đến cả hai địa điểm va chạm để điều tra. NHTSA nghi ngờ hệ thống hỗ trợ lái xe bán tự động của Tesla là một phần nguyên nhân dẫn tới tai nạn.
Văn phòng điều tra lỗi của NHTSA đã xem xét tính năng Autopilot sau ít nhất 11 vụ tai nạn trong đó xe Tesla, hoạt động trong chế độ Autopilot đâm vào xe khẩn cấp sau khi không nhận ra chúng.
Một cuộc điều tra thứ hai của NHTSA cũng đang được tiến hành để xác định xem liệu việc loại bỏ cảm biến radar nhìn về phía trước trên các dòng xe Teslas mới hơn, có phải là nguyên nhân gây ra sự cố "phanh ảo" dẫn đến hàng trăm khiếu nại với cơ quan quản lý hay không.
Việc thiếu radar hướng phía trước và việc chỉ phụ thuộc vào camera có thể là một yếu tố dẫn đến cả hai vụ tai nạn chết người này. Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển hành trình thích ứng thậm chí đã được chứng minh có thể gây ra tai họa cho xe phía trước nếu xe đang lái gần rìa của một làn đường.
Tiếp thị gây hiểu lầm về xe Tesla có thể tự chủ hoàn toàn
Trong khi đó, Sở Phương tiện Cơ giới (DMV) của California đã đệ đơn khiếu nại lên Văn phòng Điều trần Hành chính của tiểu bang. Các khiếu nại cho biết những tuyên bố của Tesla mô tả tính năng Tự động lái (Autopilot) và tính năng Tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving) gây tranh cãi là "không đúng sự thật, gây hiểu lầm và không dựa trên sự thật”.
Ví dụ, các khiếu nại trích dẫn một tuyên bố trên trang web Autopilot của Tesla tuyên bố rằng với tính năng Tự lái hoàn toàn như sau:
[a] Điều bạn cần làm là vào và cho xe của bạn biết nơi để đi. Nếu bạn không nói gì, xe của bạn sẽ xem lịch của bạn và đưa bạn đến đó làm điểm đến giả định. Tesla sẽ tìm ra tuyến đường tối ưu, điều hướng trên đường phố đô thị, các giao lộ phức tạp và xa lộ.
Như DMV đã chỉ ra, không có mẫu xe Tesla hoặc bất kỳ chiếc xe nào khác đang được bán hiện nay có thể hoạt động một cách tự chủ.
Đây không phải là lần đầu tiên hoạt động tiếp thị của Tesla gây hiểu lầm. Vào năm 2016, Bộ Giao thông vận tải Đức yêu cầu Tesla ngừng sử dụng thuật ngữ "Autopilot" trong quảng cáo. Vào năm 2019, NHTSA cũng yêu cầu Tesla ngừng sử dụng các tuyên bố sai lệch hoặc không chính xác về sự an toàn của xe hơi.
Theo Vnreview
Liên kết website
Ý kiến ()