Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 23:51 (GMT +7)
Thay đổi chiến lược hoàn thiện sản phẩm OCOP
Thứ 7, 17/09/2022 | 10:32:19 [GMT +7] A A
Thời gian qua, các ngành, địa phương, đơn vị sản xuất không ngừng đổi mới, thay đổi tư duy bán hàng, chiến lược kinh doanh nhằm hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.
Hiện trên địa bàn tỉnh có 502 sản phẩm OCOP, trong đó có 272 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3-5 sao, với sự tham gia của 189 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Hiện nay, việc phát triển sản phẩm OCOP đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong doanh nghiệp, tổ chức HTX kinh doanh... Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, định hướng phát triển sản xuất theo hướng chuyên nghiệp, các doanh nghiệp OCOP đã chủ động thay đổi từ khâu sản xuất cho đến khâu tiêu thụ.
Ông Lê Mạnh Quy, Giám đốc công ty TNHH thương mại dịch vụ và XNK Quy Hoa cho biết: Chúng tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và đưa sản phẩm trà hoa vàng trở thành sản phẩm OCOP. Những ngày đầu mới hoạt động, sản phẩm còn rất sơ sài với túi đựng thô sơ, thủ công và chưa bắt mắt. Tuy nhiên, hòa nhập với xu thế thị trường, đơn vị đã chủ động đầu tư máy móc hiện đại, thay đổi mẫu mã, tạo mã QR, logo thương hiệu, đẩy mạnh tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)... cho sản phẩm. Với sự thay đổi đó, sản phẩm trà hoa vàng đã và đang được người tiêu dùng tiếp nhận với mẫu mã, bao bì đẹp mắt, ấn tượng, có điểm nhấn. Đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu, định hướng và đưa ra những thay đổi mang tính chiến lược trong thời gian tới để sản phẩm trà hoa vàng Quy Hoa (Hải Hà) tạo được ấn tượng sâu sắc hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Cùng với đó, hiện nay tỉnh đang đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP với việc tiếp tục xây dựng, triển khai dự án phát triển sản phẩm chủ lực cấp tỉnh theo hướng đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn cao và từng bước chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu. Trong đó, tập trung phát triển các nhóm sản phẩm, như: Rau củ, quả đặc sản; trà và sản phẩm từ cây dược liệu; sản phẩm thủy sản; du lịch nông thôn, điểm du lịch, sẽ tập trung phát triển các loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm và du lịch cộng đồng gắn với phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP...
Đồng thời, khuyến khích ứng dụng triệt để khoa học công nghệ vào sản xuất hàng hóa, dịch vụ và thúc đẩy chế biến, chế biến sâu, liên kết và gắn với vùng nguyên liệu địa phương để hình thành các sản phẩm có giá trị cao; khuyến khích cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng khoa học quản lý trong xây dựng mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, sản xuất sản phẩm OCOP tại cộng đồng. Đồng thời, ứng dụng công nghệ cao với quy trình khép kín, nhằm tăng năng suất lao động và sản xuất và Ứng dụng công nghệ nhận diện thông minh đối với sản phẩm (mã QR).
Cùng với chiến lược thay đổi về công nghệ sản xuất, mẫu mã, việc xây dựng hệ thống quản lý thực hiện chương trình OCOP cũng được tỉnh quan tâm với việc củng cố các chủ thể kinh tế tham gia chương trình OCOP. Đồng thời, vận dụng cơ chế, chính sách hiện hành về hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển du lịch, khoa học công nghệ, khuyến nông, khuyến công, xúc tiến thương mại... để thúc đẩy phát triển sản xuất ở các cá nhân, tổ chức kinh tế tham gia OCOP.
Đặc biệt, công tác xúc tiến thương mại cho sản phẩn OCOP cũng được triển khai tích cực. Điển hình, Sở Công Thương, Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã luôn chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia chương trình OCOP tiếp cận với nguồn vốn khuyến công; hỗ trợ các chủ thể kinh tế, hộ sản xuất xây dựng cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn theo quy định; tổ chức, quản lý, điều phối các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh thông qua các hoạt động hội chợ, triển lãm... Ngoài ra, thông qua kết nối tiêu thụ sản phẩm, hệ thống bán lẻ hiện đại trong và ngoài tỉnh cũng tích cực góp phần tham gia tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Vọng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, cho biết: Chương trình OCOP đã tạo được sự lan tỏa cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Thời gian tới, Văn phòng tiếp tục phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu đối với những sản phẩm OCOP chất lượng, tiêu biểu. Trong đó, tăng cường quảng bá và xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP ở thị trường trong nước và quốc tế; chủ động quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình OCOP ở các địa phương; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thúc đẩy chuyển đổi số trong chương trình OCOP và xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước, quốc tế... để sản phẩm OCOP của Quảng Ninh tiếp tục khẳng định chất lượng và được quảng bá rộng rãi, vươn xa hơn tới nhiều thị trường.
Minh Đức
Liên kết website
Ý kiến ()