Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 27/11/2024 11:58 (GMT +7)
Thương hiệu chè Hải Hà
Thứ 4, 23/11/2011 | 05:11:34 [GMT +7] A A
Nói tới các huyện khu vực miền Đông của tỉnh Quảng Ninh, điều đặc biệt là mỗi nơi đều có những đặc sản tạo thương hiệu riêng. Như ở Tiên Yên có gà, Bình Liêu là miến dong, hay nhắc tới Hải Hà nghĩ ngay tới chè...
Tính đến nay, cây chè đã có thâm niên 50 năm gắn bó với vùng đất Hải Hà. Trong chiến lược phát triển kinh tế của địa phương này, cây chè luôn giữ vị trí chủ đạo. Với nhiều hộ gia đình ở Hải Hà, cây chè chính là “cây làm giàu”.
Được biết, toàn huyện Hải Hà có 2.500 hộ ở 8 xã trồng chè với tổng diện tích 980ha. Năm 2010, tổng sản lượng chè búp ở Hải Hà đạt gần 8.000 tấn. Với việc chuyển đổi cơ cấu giống, tạo dây chuyền gắn kết giữa sản xuất - chế biến - tiêu thụ, vùng nguyên liệu chè Hải Hà được đảm bảo ổn định. Bên cạnh đó, người trồng chè đã rất có ý thức trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh để đạt tiêu chí “chè sạch”.
Từ những lý do trên, việc xây dựng thương hiệu chè Hải Hà là rất cần thiết. Đây còn là điều kiện không thể thiếu đảm bảo cho sự phát triển kinh tế bền vững của mỗi hộ dân cũng như huyện Hải Hà. Khi một sản phẩm có thương hiệu được cơ quan quản lý nhà nước công nhận chắc chắn sẽ có vị thế cao trên thị trường. Cũng chính vì vậy, dù đã có tiếng và được “xuất khẩu” vượt biên giới Quảng Ninh, nhưng Hoành Bồ vẫn quyết tâm xây dựng thương hiệu cho cây hoa. Kết quả, nhãn hiệu tập thể hoa Hoành Bồ đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận sau hơn một năm rưỡi nỗ lực xây dựng đề án.
Từ câu chuyện của kẹo dừa Bến Tre, cà phê Trung Nguyên và gần đây nhất là thương hiệu cà phê Buôn Mê Thuột của tỉnh Đăk Lăk bị đăng ký bảo hộ độc quyền trong vòng 10 năm tại Trung Quốc đã cho chúng ta những bài học quý giá về xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm.
Khuyến cáo về việc này, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sơn, giảng viên Kinh tế Luật, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh phân tích “Giá trị nội địa và giá trị quốc tế không còn khoảng cách khi Việt Nam gia nhập WTO. Việt Nam có rất nhiều đặc sản. Vì vậy, các doanh nghiệp và cả nhà nước cần phải ý thức gìn giữ những giá trị này trong cuộc chạy đua cạnh tranh thương mại toàn cầu”.
Mong rằng, sau hội thảo xây dựng thương hiệu chè Hải Hà do Sở KH&CN cùng UBND huyện Hải Hà vừa tổ chức sẽ sớm có kết quả thực tiễn. Và, không chỉ vậy, còn rất nhiều đặc sản khác của Quảng Ninh rất cần có thương hiệu chính thống dưới sự bảo hộ của nhà nước.
Ngọc Lê
Liên kết website
Ý kiến ()