Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 07:52 (GMT +7)
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản vươn xa
Thứ 5, 09/09/2021 | 07:58:01 [GMT +7] A A
Thực tế thời gian qua cho thấy, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã hỗ trợ rất tốt cho các hộ nông dân trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Việc tham gia TMĐT đã giúp cho các hộ sản xuất nông nghiệp tìm kiếm được nhiều thị trường tiêu thụ, thúc đẩy nhanh hơn kế hoạch sản xuất kinh doanh và ổn định sản xuất.
Theo số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến nay đã có gần 8.000 hộ nông dân và 14.594 sản phẩm nông sản đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử tiêu thụ. Việc đưa nông sản tiêu thụ tại sàn TMĐT đã giúp cho nông sản có thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian.
Cùng với nhiều tỉnh thành trong cả nước, thời gian gần đây việc đưa nông sản lên các sàn TMĐT tiêu thụ tại Quảng Ninh đã được chú trọng hơn và bước đầu tạo được hiệu quả nhất định trong việc tiêu thụ, tìm kiếm thị trường mới. Nhất là trong bối cảnh đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.
Điển hình tại TX Đông Triều, trong đợt thu hoạch na vừa qua, nhờ áp dụng các kênh thương mại điện tử, hàng trăm tấn na Đông Triều đã được tiêu thụ đến tay người tiêu dùng. Ông Nguyễn Xuân Long, Giám đốc HTX Na dai Đông Triều, cho biết: Lâu nay người nông dân vẫn "khoán trắng" việc tiêu thụ nông sản cho các thương lái, bạn hàng truyền thống, do vậy họ phải phụ thuộc lớn về giá bán, thậm chí có thể bị ép giá. Tuy nhiên, khi được hỗ trợ đưa nông sản lên sàn TMĐT, nông dân có thể làm chủ sản phẩm của mình, vì không phải phụ thuộc vào 1 bạn hàng hay 1 thương lái nhất định. Sàn TMĐT thực sự là kênh phân phối rất hiệu quả và tiện ích cho người nông dân trong trong thời đại hiện nay. Mặc dù vậy, để nông sản được người tiêu dùng chấp nhận thì chất lượng và mẫu mã cũng cần phải được nâng cao.
Đồng hành cùng người nông dân, TX Đông Triều đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, trong đó ưu tiên việc phân phối thông qua sàn TMĐT. Đáng chú ý, TX Đông Triều là địa phương đầu tiên “mở đường” xây dựng kênh TMĐT để tiêu thụ sản phẩm và đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Gần 100 tấn na cùng nhiều nông sản khác của địa phương đã được tiêu thụ thông qua sàn TMĐT Đông Triều Mart.
Ông Thân Ngọc Lợi, Quản trị sàn Đông Triều Mart cho biết: Sàn TMĐT Đông Triều Mart ra đời đã giúp cho việc tiêu thụ nông sản của địa phương được thuận tiện hơn. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của sàn, tạo lập thêm app trên ứng dụng di động, tổ chức tập huấn cho người dân, tổ sản xuất. Kế hoạch đề ra là đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thiện và khi đó đối tượng được hướng đến không chỉ là khách hàng trong thị xã, trong tỉnh mà còn là khách hàng trong cả nước. Thời gian tới, thị xã cũng sẽ xây dựng thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, hộ sản xuất, nhằm đẩy nhanh việc tiêu thụ nông sản. Qua đó, giúp người nông dân có cơ hội tự xây dựng thương hiệu nông sản của riêng mình, từng bước chủ động bán nông sản lâu dài qua kênh trực tuyến thương mại điện tử.
Quảng Ninh đang có rất nhiều các mặt hàng nông sản được ưa chuộng tại thị trường và có sản lượng thu hoạch lớn như: Na, dưa lưới, vải thiều, bưởi, các loại thủy hải sản tươi, khô… Chính vì vậy, việc đưa các sản phẩm nông sản của địa phương lên các trang bán hàng online được các cơ quan chức năng bảo hộ hợp pháp như: Lazada, Sendo, Cuccu,…có thể nói là hướng đi tốt, mở ra thị trường tiêu thụ rộng lớn cho cho sản phẩm nông sản của người dân Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp như hiện nay.
Tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức vào ngày 11/8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn đã nhận định, việc đưa các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT là bước đột phá đầu tiên trong phát triển kinh tế số nông nghiệp. Để hiện thực hóa được việc phát triển mạnh mẽ TMĐT trong bao tiêu sản phẩm, Thứ trưởng đã yêu cầu Sở TT&TT, Sở NN&PTNT, Sở Công Thương các tỉnh đẩy mạnh việc hỗ trợ đưa nông sản lên tiêu thụ tại các sàn TMĐT. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng, thông tấn, kênh đối ngoại phối hợp chặt chẽ, đồng bộ nhằm sớm đưa nông sản lên các sàn TMĐT, thúc đẩy nông sản Việt Nam vươn xa tới nhiều thị trường hơn nữa.
Trong bối cảnh hiện nay, việc tiếp cận và tận dụng sức mạnh của TMĐT thông qua các sàn giao dịch lớn và uy tín là cách tốt nhất để vừa quảng bá sản phẩm, vừa thúc đẩy doanh số bán hàng và gây dựng thương hiệu. Cách làm này giúp doanh nghiệp, người nông dân tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức, chi phí.
Minh Đức
Liên kết website
Ý kiến ()