Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 06:05 (GMT +7)
Giáo dục Quảng Ninh: Dấu ấn một nhiệm kỳ
Thứ 6, 20/12/2019 | 10:15:46 [GMT +7] A A
Nhiệm kỳ 2015-2020, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên; cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng được củng cố; tỷ lệ trường chuẩn quốc gia tăng theo từng năm.
Tiết học của cô và trò Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) có sử dụng bảng thông minh. |
Theo ông Đinh Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, 5 năm qua, ngành Giáo dục luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo. Toàn ngành đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước. Cùng với đó, ngành giáo dục cũng đã nhận được sự quan tâm, phối hợp tích cực của gia đình học sinh, sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân.
Trong 5 năm, toàn ngành đã sắp xếp giảm 116 điểm trường, 8 trường. Loại hình cơ sở giáo dục tư thục tiếp tục phát triển, tăng 6 trường so với năm 2015. Một số mô hình hợp tác công tư trong giáo dục được thí điểm. Đó là: Mầm non Hoa Hồng (TP Móng Cái); Mầm non Hoa Mai Vàng (TP Uông Bí); Mầm non Lê Lợi, Mầm non thị trấn Trới, Tiểu học Quảng La (huyện Hoành Bồ). Mạng lưới trường lớp tiếp tục được hoàn thiện đa dạng và rộng khắp, đáp ứng tốt nhu cầu học tập. Hệ thống cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông được sắp xếp theo hướng tinh gọn, phát huy hiệu quả đầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo.
Tiết học trong phòng thí nghiệm của học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (TX Quảng Yên). |
Cùng với đó, cơ sở vật chất cũng được tăng cường, bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá và hiện đại, xóa bỏ các phòng học xuống cấp, phòng học tạm, phòng học nhờ. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia tăng từ 70% (năm 2015) lên 82,23% (năm 2020). Tỷ lệ trường học kiên cố hóa tăng từ 89,3% (năm 2015) lên 90,8% (năm 2020). Trang thiết bị tiếp tục được đầu tư theo hướng hiện đại, tiếp cận chuẩn mực của khu vực và thế giới, với 66 trường được đầu tư phòng học thông minh, giáo dục thông minh đang được triển khai và bước đầu có hiệu quả tích cực.
Hệ thống chính sách đặc thù của tỉnh hỗ trợ phát triển giáo dục ngày càng hoàn thiện. Trong giai đoạn 2015-2019, Sở GD&ĐT đã tham mưu ban hành 6 chính sách hỗ trợ giáo dục vùng khó khăn, giáo dục tư thục, hỗ trợ công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Cùng với các chính sách của Trung ương, các chính sách đặc thù của tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là ở vùng miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Trần Ngọc Khánh, học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long, đoạt huy chương đồng Olympic Vật lý châu Âu năm 2019. (Ảnh Trường THPT Chuyên Hạ Long cung cấp) |
Đi cùng với đó, kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được duy trì, nâng cao chất lượng, với 100% đơn vị cấp xã đạt chuẩn mức độ 3, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Các trường mầm non, phổ thông chất lượng cao đã đạt được những đột phá về chất lượng. Trong 5 năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều học sinh đoạt giải quốc tế. Gồm: 1 học sinh đoạt huy chương đồng Olympic sinh học quốc tế (năm 2016); 1 học sinh đoạt huy chương đồng Olympic quốc tế môn vật lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương (năm 2018); 2 học sinh đoạt huy chương bạc quốc tế tại cuộc thi Sáng chế thiết kế của Hiệp hội phát minh và sở hữu trí tuệ (năm 2018); 1 học sinh đoạt huy chương đồng Olympic môn vật lý châu Âu (năm 2019); 2 học sinh đoạt huy chương bạc cuộc thi Phát minh sáng chế quốc tế INOVA (năm 2019).
Mặt khác, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh tiếp tục được củng cố theo hướng đảm bảo về chất lượng, hợp lý về cơ cấu. Toàn ngành hiện có 99,58% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định, trong đó 60,67% đạt trên chuẩn (tăng 19% so với đầu nhiệm kỳ). Để có được kết quả này, ngành đã chú trọng việc đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá thực chất kết quả dạy và học; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ (mỗi năm, ngành bồi dưỡng chuyên môn hơn 10.000 lượt cán bộ giáo viên).
Tin rằng, những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua sẽ là động lực để ngành Giáo dục Quảng Ninh tiếp tục phát triển, vươn lên gặt hái thêm nhiều thành công trong nhiệm kỳ tới.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()